Thứ ba, 02/07/2024 23:13 (GMT+7)

Các mỏ khoáng sản ở Thừa Thiên Huế vẫn còn nhiều vi phạm

Công Thanh -  Thứ ba, 25/06/2024 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã công bố kết luận số 666/KL-TTr về cấp phép, quản lý, và khai thác 28 mỏ đất san lấp giai đoạn 2017 - 2022.

tm-img-alt

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc kiểm tra 28 mỏ khoáng sản, đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc cấp phép và quản lý khai thác. Cụ thể, có 10 mỏ được cấp Giấy phép khai thác (GPKT) không qua đấu giá nhưng GPKT không giới hạn các công trình cung cấp vật liệu đất san lấp. Bên cạnh đó, 3 mỏ có thời hạn khai thác dài hơn thời hạn cho phép và 1 mỏ tại đồi Kiền Kiền cấp GPKT chưa đúng mẫu. Còn có 2 mỏ được gia hạn GPKT nhưng không đảm bảo thời gian theo quy định và 3 mỏ khác gia hạn GPKT nhưng chưa thực hiện thủ tục thuê đất và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Hơn nữa, 3 mỏ gia hạn GPKT nhưng trữ lượng khai thác không khớp với trữ lượng tính tiền cấp quyền khai thác.

tm-img-alt
Kết luận của Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ngoài ra, còn phát hiện 4 mỏ không thống kê sản lượng khai thác thực tế và lập bản vẽ hiện trạng khai thác. Có 5 mỏ chưa nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và 6 mỏ không thực hiện thủ tục thuê đất. Đặc biệt, có 12 mỏ chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng và lập phương án trồng rừng thay thế nhưng đã tiến hành khai thác. Thêm vào đó, 8 mỏ không tuân thủ các quy định khai thác như không bố trí trạm cân, không lắp đặt camera giám sát và không bố trí trạm vệ sinh xe.

Có 19 mỏ vi phạm trong việc kê khai thiếu sản lượng, kê khai sai thuế suất, đơn giá tính thuế tài nguyên và hệ số tính phí bảo vệ môi trường. Sản lượng khai thác thực tế tại các mỏ này lớn hơn so với giấy phép. Do đó, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thu hồi hơn 4,5 tỷ đồng từ 19 quyết định và nộp vào ngân sách Nhà nước.

Trước những vi phạm này, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành liên quan và các chủ mỏ kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan. Đồng thời, Sở TN&MT được đề nghị tham mưu biện pháp thu hồi đất đối với 6 mỏ đã hết hạn khai thác nhưng không thực hiện thủ tục thuê đất.

Bạn đang đọc bài viết Các mỏ khoáng sản ở Thừa Thiên Huế vẫn còn nhiều vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới