Chủ nhật, 08/09/2024 07:20 (GMT+7)

Cá voi xám xuất hiện trở lại Đại Tây Dương sau hơn 200 năm

MTĐT -  Thứ bảy, 09/03/2024 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cá voi xám, loài vật được cho là đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700, bất ngờ xuất hiện gần đảo Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của New England Aquarium ở Boston, Mỹ đã tìm thấy một con cá voi xám khi đang bay cách Nantucket, Massachusetts 30 dặm về phía Nam vào ngày 1/3. Con cá voi này có thể nặng 27.215kg, thường sống ở phía Bắc Thái Bình Dương.

Theo tuyên bố của New England Aquarium, cá voi xám đã biến mất khỏi Đại Tây Dương vào thế kỷ 18, nhưng đã có 5 lần quan sát thấy loài vật này ở vùng biển Đại Tây Dương và Địa Trung Hải trong 15 năm qua. Các nhà nghiên cứu tìm thấy con cá ở ngoài khơi Massachusetts cho biết, ban đầu họ còn nghi ngờ nhưng sau khi đi vòng quanh khu vực đó trong 45 phút, họ đã chụp được những bức ảnh xác nhận nó thực sự là một con cá voi xám.

Các nhà khoa học cho biết, họ rất vui mừng khi nhìn thấy loài vật này, nhưng sự hiện diện của nó có lẽ liên quan đến sự nóng lên của hành tinh. Hành lang Tây Bắc, nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua Bắc Băng Dương ở Canada, đã thiếu băng vào mùa hè trong những năm gần đây. Điều đó tạo điều kiện cho cá voi xám có thể di chuyển qua lối đi này vào mùa hè khi bình thường chúng sẽ bị chặn.

tm-img-alt
Cá voi xám bơi ở vùng biển gần đảo Nantucket, Đại Tây Dương, hôm 1/3. Ảnh: Thủy cung New England

Bà Orla O’Brien - nhà khoa học nghiên cứu cộng tác với Trung tâm Đời sống Đại dương Anderson Cabot tại New England Aquarium cho biết, việc con vật này xuất hiện ngoài khơi New England đóng vai trò “như một lời nhắc nhở về việc các loài sinh vật biển phản ứng nhanh như thế nào với biến đổi khí hậu”.

Cá voi xám đã bị săn bắt gần như tuyệt chủng trong kỷ nguyên buôn bán cá voi thịnh hành. Ngày nay, chúng đã sinh sôi trở lại đủ để Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) coi là loài "ít nguy cơ" nhất, mặc dù tổ chức này vẫn xếp quần thể cá voi ở vùng biển châu Á thuộc loại bị đe dọa.

Chúng có thể được nhận dạng do không có vây lưng và bề ngoài lốm đốm khiến chúng rất khác với những loài cá voi thường thấy ở New England như cá voi lưng gù và cá voi mũi nhọn. Chúng cũng có âm thanh rất khác nhau - trong khi cá voi lưng gù nổi tiếng với những bài hát đầy ám ảnh thì cá voi xám lại phát ra những tiếng ùng ục và càu nhàu.

Nước biển ấm lên khiến các chuyên gia khí hậu lo ngại nhiều vấn đề như bão mạnh lên, rạn san hô bị tàn phá và băng biển tan chảy. Biến đổi khí hậu cũng tác động đáng kể đến những loài cá voi khác ngoài cá voi xám. Ví dụ, cá voi trơn Bắc Đại Tây Dương, loài vật thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), đang ngày càng nhỏ đi vì khí hậu ấm lên khiến thức ăn của chúng khan hiếm.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cá voi xám xuất hiện trở lại Đại Tây Dương sau hơn 200 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.