Chủ nhật, 08/09/2024 07:32 (GMT+7)

Bức tường Tuabin gió - Đột phá tương lai năng lượng xanh

Đan Vy -  Thứ năm, 11/07/2024 12:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có thể hình dung một bức tường thực sự ấn tượng gồm 25 tuabin trục thẳng đứng, mỗi tuabin được kết nối với một máy phát điện với tổng công suất lên tới 10 kilowatt.

Ý tưởng về công nghệ bức tường tuabin gió ra đời từ năm 2021 đã thổi một làn gió mới vào ngành năng lượng tái tạo. Từ một khái niệm đầy tiềm năng, nay các nhà khoa học đang nỗ lực biến nó thành hiện thực, mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn cho việc cung cấp năng lượng sạch trong đô thị.

Bức tường Tuabin gió - Đột phá tương lai năng lượng xanh
Bức tường tuabin gió

Có thể hình dung một bức tường thực sự ấn tượng gồm 25 tuabin trục thẳng đứng, mỗi tuabin được kết nối với một máy phát điện với tổng công suất lên tới 10 kilowatt. Dù ban đầu, con số này bị ảnh hưởng bởi tính không ổn định của gió và hiệu suất thấp hơn so với các tuabin trục ngang khổng lồ, nhưng sự cải tiến không ngừng đã thay đổi tất cả.

Sau nhiều năm điều chỉnh và thử nghiệm 16 cấu hình cánh quạt, các nhà khoa học đã hoàn thiện thiết kế xoắn ốc của hệ thống Airiva. Hiện tại, hệ thống này bao gồm các đơn vị tuabin lớn với kích thước 2,1 x 2,1 x 1,05m, cùng bộ phận trung tâm chứa các hệ thống điều khiển, liên lạc và quản lý nguồn điện. Mỗi tổ máy có 8 tuabin và sản xuất khoảng 2.200 kWh mỗi năm, góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào lưới điện truyền thống.

Điểm thú vị là hệ thống Airiva không chỉ dành cho khu dân cư mà còn có thể lắp đặt dọc theo các đường cao tốc, cầu bắc qua, khuôn viên công ty, trường đại học, sân bay, bến cảng, và trung tâm giao thông. Thiết kế mô-đun của Airiva cho phép mở rộng linh hoạt, phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau, từ đó tạo ra năng lượng sạch phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Airiva là một hệ thống năng lượng gió thông minh, dạng module và có thể mở rộng, bao gồm một loạt các tuabin gió thẳng đứng trong một khung kết cấu hiện đại. Thiết kế trên cao đóng vai trò quan trọng trong việc áp dụng và tích hợp vào kiến trúc và cơ sở hạ tầng của cảnh quan đô thị và ngoại ô.”

Hiện tại, công ty đang trong giai đoạn xây dựng và dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm thực tế vào nửa cuối năm nay. Dự kiến, hệ thống này sẽ chính thức mở sổ đặt hàng vào năm 2025. Công nghệ bức tường tuabin gió hứa hẹn sẽ trở thành một dạng công nghệ sản xuất năng lượng quy mô nhỏ, sử dụng đại trà trong các thành phố, mang lại một tương lai xanh và bền vững hơn.

Hãy cùng chờ đợi công nghệ đột phá này, khi mà mỗi tòa nhà, mỗi công trình đều có thể trở thành nguồn cung cấp năng lượng sạch, góp phần vào việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Bức tường Tuabin gió - Đột phá tương lai năng lượng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tây Ban Nha: Phát hiện hoá thạch loài khủng long mới
Loài khủng long mới này có tên khoa học là "Qunkasaura pintiquiniestra", được xác định thông qua phân tích các mẫu hóa thạch khai quật trong quá trình xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Madrid - Levante ở thành phố Cuenca (Tây Ban Nha).

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.