Thứ bảy, 14/09/2024 08:16 (GMT+7)

Brazil: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô do khói cháy rừng

Hải Đăng -  Thứ tư, 28/08/2024 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ đô Brasilia của Brazil đã bị bao phủ trong không khí ô nhiễm do khói cháy rừng trong những ngày qua.

Ngày 26/8, Viện môi trường của Brasilia (Brazil) đã đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí trong thành phố. Thủ đô Brasilia là khu vực mới nhất bị ảnh hưởng bởi khói từ các đám cháy ở rừng mưa nhiệt đới Amazon, thảo nguyên Cerrado, vùng đất ngập nước Pantanal và bang Sao Paulo.

Đây là lần đầu tiên cơ quan nhà nước Brazil ghi nhận cảnh báo khói cháy rừng kể từ khi thành lập vào năm 2007. Các sự kiện công cộng đã bị hủy bỏ và sân bay của thành phố Goiania gần đó đã bị đóng cửa trong vài giờ.

Tính đến thời điểm hiện tại trong tháng 8 này, tổng cộng đã có gần 3.500 cảnh báo cháy rừng ở bang Sao Paulo phía Đông Nam - con số cao nhất được ghi nhận trong bất kỳ tháng nào kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1998. Hơn một nửa số vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 23/8. Khói bụi đã khiến 48 thành phố phải ban bố báo động đỏ.

tm-img-alt
Khói từ các đám cháy rừng tại Brazil. Ảnh: AFP

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp, thủ đô Brasilia chịu ảnh hưởng của khói mù do cháy rừng tại các bang Sao Paulo và Goias, trong bối cảnh thành phố này đang phải vật lộn với mùa hạn hán tại vùng Cerrado, Trung Tây Brazil.

Các thành phố Amazon như Manaus, Porto Velho và Rio Branco đã ngạt thở vì khói cháy rừng trong nhiều tuần.

Gần một nửa lượng khí thải carbon của Brazil đến từ nạn phá rừng. Theo Climate Watch - nền tảng trực tuyến do Viện Tài nguyên Thế giới quản lý, quốc gia này là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ 5 thế giới, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu.

Chất lượng không khí tại thủ đô Brasilia của Brazil hôm 27/8 đã giảm xuống mức rất xấu do chịu ảnh hưởng của khói cháy rừng từ các bang lân cận. Các dữ liệu thu thập cho thấy chỉ số chất lượng không khí kém với nhiều bụi, khói và bồ hóng. Một số người dân ở thủ đô đã có các triệu chứng như ho khan, mệt mỏi, cay mắt, mũi và họng, khó thở.

Từ đầu năm đến nay, Brazil đã ghi nhận số vụ cháy rừng ở mức kỷ lục, bao gồm vụ cháy tại các khu vực như Amazon, Pantanal và ở Đông Nam đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thủ đô do khói cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ
Mưa lũ đã đến với nhiều tỉnh thành trên cả nước làm dấy lên mối lo ngại về các nguy cơ dịch bệnh, khiên môi trường sống của hàng triệu người dân bị xáo trộn nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.