Thứ ba, 17/09/2024 14:01 (GMT+7)

Brazil: Mực nước lưu vực Amazon giảm kỷ lục do hạn hán kéo dài

MTĐT -  Thứ hai, 09/09/2024 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/9, Cơ quan Khảo sát địa chất Brazil (SGB) cho biết hạn hán kéo dài suốt 2 năm qua đã khiến mực nước trên các con sông chảy qua khu rừng nhiệt đới Amazon rộng lớn xuống mức thấp kỷ lục.

Cơ quan Địa chất Brazil SGB cho biết, mực nước tại lưu vực Amazon đã giảm nhanh từ tháng 6/2024 khiến tất cả các dòng sông khu vực này đều dự kiến sẽ xuống dưới mức lịch sử trong thời gian tới.

Cụ thể, tại Manaus, mực sông Rio Negro đo được vào đầu tháng 9 chỉ còn 21m, giảm 3m so với cùng kỳ năm 2023. Nghiêm trọng hơn, sông Madeira tại tiểu bang Rondonia thậm chí chỉ còn sâu 2m kể từ tháng 7; trong khi độ sâu trung bình tại đây là 5,3m.

tm-img-alt
Người dân vận chuyển nước sạch đến khu vực cộng đồng Paraizinho, trong đợt hạn hán kỷ lục trên sông Madeira, tiểu bang Amazonas, Brazil, hôm 8/9. Ảnh: Reuters.

Các dòng sông cạn sâu khiến những cộng đồng sinh sống chung quanh lưu vực bị cô lập. Việc di chuyển bằng tàu thuyền cỡ lớn trở nên khó khăn hơn. Ông Nelmo Maia Melo, một ngư dân 57 sống gần sông Madeira cho biết: Rất nhiều người lớn tuổi cũng chưa từng chứng kiến nước tại Madeira cạn sâu như hiện nay.

Thiếu nước không chỉ khiến nguồn lợi thủy sản suy kiệt mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các đồn điền – một trong những nguồn thu nhập chính của cộng đồng địa phương.

Cơ quan Địa chất Brazil thậm chí còn cảnh báo, tình trạng hạn hán trên lưu vực Amazon sẽ còn trở nên tồi tệ hơn khi toàn khu vực chưa thể có mưa trong ngắn hạn.

Tại nhiều nơi, chính quyền địa phương buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường và kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ cung cấp nước uống.

Các chuyên gia của SGB cảnh báo nếu tiếp tục không có mưa trong những tuần tới, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Tại nhiều nơi, người dân có thói quen di chuyển bằng đường thủy sẽ bị cô lập bởi mực nước sông xuống thấp, thậm chí khô cạn hoàn toàn.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây nên hạn hán kỷ lục ở rừng rậm nhiệt đới Amazon, làm cạn kiệt các dòng sông và làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người trong khu vực.

Bảo vệ Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, được coi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu.

Mặc dù khu vực này đã phải đối mặt với ít nhất 3 đợt hạn hán dữ dội trong 20 năm qua, nhưng quy mô của đợt hạn hán lần này chưa từng có tiền lệ và ảnh hưởng đến toàn bộ lưu vực sông Amazon.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Mực nước lưu vực Amazon giảm kỷ lục do hạn hán kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới