Chủ nhật, 07/07/2024 18:24 (GMT+7)

Brazil: Mưa lớn trở lại, lũ lụt tại miền Nam tiếp tục dâng cao

MTĐT -  Thứ sáu, 24/05/2024 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 23/5, mưa lớn đã tấn công vào bang cực Nam Brazil Rio Grande do Sul khiến nước lũ một lần nữa dâng cao, phá hỏng nỗ lực khắc phục hậu quả kéo dài nhiều ngày do trận lụt lịch sử gây ra tại khu vực này.

Trong vài ngày qua, mưa đã giảm, các cửa hàng tại khu vực bị ảnh hưởng đã bắt đầu mở cửa trở lại và người dân đang tái thiết cuộc sống. Tuy nhiên, mưa lớn tái diễn vào sáng 23/5, gây ngập lụt trở lại nhiều khu vực ở Porto Alegre.

Theo dữ liệu của Viện Khí tượng quốc gia, trong khoảng 12 giờ đồng hồ, nhiều khu vực ở Porto Alegre đã hứng chịu lượng mưa cao hơn mức trung bình của cả tháng. Nước lũ cuốn trôi rác thải được dọn dẹp sau đợt ngập lụt trước đó, gây tắc cống và khiến tình trạng lụt lội trở nên nghiêm trọng hơn. 

Do trời mưa lớn, một số khu vực miền Trung Brazil cũng đặt trong tình trạng báo động.

Nhà trẻ ở phố Menino Deus vừa mở trở lại vào ngày 22/5 vừa qua sau một tuần dọn dẹp đã phải sơ tán khi mưa lớn trút xuống. Quản lý nhà trẻ cho biết lũ lụt xảy ra nhanh hơn nhiều so với lần trước.

tm-img-alt
Mưa lũ kéo dài nhiều ngày gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế cho bang Rio Grande do Sul. Ảnh: Reuters

Lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul của Brazil đã tàn phá gần như mọi thứ cần thiết cho hoạt động kinh tế, từ các cửa hàng địa phương đến nhà máy, trang trại.

Thảm họa chưa từng có trong lịch sử bang đã làm gián đoạn hoạt động giao thông, bao gồm cả sân bay ở thủ phủ Porto Alegre, dự kiến sẽ đóng cửa trong nhiều tháng. Các đoạn đường cao tốc chính bị đóng cửa do lở đất, đường bị phá hủy và cầu bị sập. Tình trạng mất điện tiếp tục hoành hành ở bang này.

Lũ lụt cũng tấn công nhiều khu vực khác tại Porto Alegre, trong đó có khu vực phía Nam thành phố không bị ảnh hưởng trong đợt lũ trước đó. Nhiều người bị mắc kẹt tại phố Cavalhada do đường phố ngập lụt.

Thị trưởng Porto Alegre Sebastiao Melo cho biết dù đã lường trước mưa sẽ trở lại song lượng mưa quá lớn.

Trận lũ lụt lịch sử vừa qua tại miền Nam Brazil đã khiến 163 người thiệt mạng và khoảng 600.000 người phải sơ tán. Hiện 64 người vẫn đang mất tích.

Thống đốc Eduardo Leite cho biết Rio Grande do Sul sẽ cần một loại kế hoạch kinh tế như “Kế hoạch Marshall để được xây dựng lại", mặc dù chiến lược chính xác để thực hiện điều đó theo phương hướng giảm thiểu thảm họa khí hậu trong tương lai vẫn chưa được xác định.

Theo thống kê, hầu hết trong số 497 đô thị của bang Rio Grande do Sul đã bị ảnh hưởng, khoảng 94% hoạt động kinh tế của bang đã bị gián đoạn và thiệt hại tài chính ước tính lên tới 10 tỷ reais (1,9 tỷ USD).

Sergio Vale, nhà kinh tế trưởng tại MB Associates, cho biết quy mô tàn phá của trận lụt có thể sánh ngang với cơn bão Katrina tấn công New Orleans của Mỹ năm 2005. Nền kinh tế của Rio Grande do Sul - lớn bằng nền kinh tế của Uruguay và Paraguay cộng lại - đã tăng trưởng ở mức 3,5% trong năm nay cho đến tháng 4, nhưng có thể giảm 2% vào cuối năm 2024. Điều đó có nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 0,4%.

Gustavo Pinheiro, cộng tác viên cấp cao của tổ chức nghiên cứu về biến đổi khí hậu E3G, cho biết: “Thường phải mất 10 năm để một đô thị bị ngập lụt trở lại mức độ hoạt động kinh tế như trước đây”.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Mưa lớn trở lại, lũ lụt tại miền Nam tiếp tục dâng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mexico: Ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Sáng 5/7, siêu bão Beryl tiến sát một số khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mexico sau khi hoành hành tại Quần đảo Cayman và càn quét Jamaica, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.
Bài thơ: Ta sợ
Ta sợ hoàng hôn xuống bất ngờ///Mây trời tan biến giữa hư vô///Mấy sợi nắng tàn vội đi trốn// ta lạc lõng – ta bơ vơ!

Thương hiệu đồng hành