Thứ tư, 03/07/2024 23:47 (GMT+7)

Brazil: Hơn 5,1 triệu ca sốt xuất huyết kể từ đầu năm

Trâm Anh -  Thứ tư, 22/05/2024 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số liệu từ Bộ Y tế Brazil cho thấy, nước này ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết kỷ lục trong 5 tháng đầu năm 2024 với hơn 5,1 triệu ca, trong đó gần 2.900 ca tử vong.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Brazil đang trải qua đợt bùng phát sốt xuất huyết lớn nhất trong lịch sử và dịch bệnh đang lan sang một số quốc gia lân cận. Nguyên nhân tăng số ca mắc bệnh liên quan tới các yếu tố như biến đổi khí hậu và vi rút sốt xuất huyết.

Bộ Y tế Brazil ngày 21/5 cho biết, số ca mắc sốt xuất huyết tại nước này ở mức cao kỷ lục và cao hơn những dự đoán bi quan nhất của chính phủ. Trước đó, vào tháng 1/2024, Bộ Y tế đã đưa ra những con số dự báo về tình hình dịch bệnh. Vào thời điểm đó đã có những dấu hiệu cho thấy Brazil có thể phải trải qua một đợt bùng phát sốt xuất huyết chưa từng thấy và số người nhiễm bệnh có thể dao động từ 1,9 - 4,2 triệu người.

Tuy nhiên, những con số mới nhất mà Bộ Y tế nước này cập nhật cho thấy, Brazil ghi nhận tổng số 5.145.295 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 2.899 ca đã tử vong kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, cả năm 2023, Brazil ghi nhận tổng số 1.094 ca tử vong vì sốt xuất huyết.

Theo Bộ Y tế Brazil, số ca mắc và số ca tử vong vì sốt xuất huyết trong 5 tháng đầu năm 2024 là những con số kỷ lục kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập năm 2000. Nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhóm tuổi 20 - 29, với hơn 935.000 người mắc sốt xuất huyết được ghi nhận.

Kể từ đầu năm, quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh đã phải hứng chịu đợt bùng phát sốt xuất huyết lớn nhất trong lịch sử. Dịch sốt xuất huyết cũng đang lan sang một số nước láng giềng của Brazil.

Theo Bộ Y tế Brazil, số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng ở nước này trong năm nay có liên quan đến các yếu tố như biến đổi khí hậu và sự xuất hiện của nhiều chủng huyết thanh khác nhau của virus sốt xuất huyết.

Brazil đã thực hiện một cách tiếp cận đa hướng để kiểm soát dịch bệnh, bao gồm nâng cao nhận thức cộng đồng, phun thuốc diệt côn trùng ở những khu vực có nguy cơ cao và tiến hành một đợt tiêm chủng hàng loạt.

Một chiến lược khác là ngăn chặn muỗi truyền bệnh bằng cách lây nhiễm vi khuẩn Wolbachia tự nhiên cho chúng. Chương trình Muỗi thế giới (WMP), sáng kiến phát triển phương pháp này, cho biết, Wolbachia ngăn chặn vi rút như sốt xuất huyết phát triển trong cơ thể muỗi vằn, qua đó làm giảm khả năng truyền vi rút sang người.

Ở Brazil, muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia đang được nhân giống tại phòng thí nghiệm và đã được thử nghiệm tại 5 thành phố cho đến nay.

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Hơn 5,1 triệu ca sốt xuất huyết kể từ đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quyết liệt phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang có xu hướng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp; số lượng vật nuôi phải tiêu hủy bởi dịch bệnh ngày càng lớn, ảnh hưởng hộ chăn nuôi và nguồn cung thực phẩm.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành