Thứ tư, 18/09/2024 04:08 (GMT+7)

Brazil: Đợt hạn hán nghiêm trọng tác động đến ngành thuỷ điện

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2024 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng mưa sụt giảm đã gây tổn hại đến ngành thủy điện, đẩy giá điện tăng cao, kéo theo lạm phát, khiến các nhà kinh tế dự báo khả năng tiến hành đợt tăng lãi suất mới.

Theo dữ liệu của LSEG - tập đoàn cung cấp dữ liệu và cơ sở hạ tầng tài chính toàn cầu có trụ sở tại London, độ ẩm đất tại các lưu vực sông chính được sử dụng để sản xuất thủy điện của Brazil đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 thập niên. Điều này cho thấy những tác động từ đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử mà nước này đang phải hứng chịu.

Mưa là nguồn cung cấp nước cho mạng lưới sông ngòi rộng lớn của Brazil, cho phép các nhà máy thủy điện tạo ra hơn 60% lượng điện của nước này. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, lượng mưa sụt giảm đã gây tổn hại đến ngành thủy điện, đẩy giá điện tăng cao, kéo theo lạm phát, khiến các nhà kinh tế dự báo khả năng tiến hành đợt tăng lãi suất mới.

tm-img-alt
Sông Amazon tại Manaus, bang Amazonas, Brazil. Ảnh minh họa: THX

Các nhà phân tích cảnh báo ngay cả trong mùa mưa vào tháng tới, việc lấp đầy nước các hồ thủy điện có thể diễn ra chậm hơn vì đất sẽ hấp thụ rất nhiều nước.

Dữ liệu của LSEG cho thấy độ ẩm đất trong tháng 9 tại các lưu vực thủy điện Paranaiba, Grande và Tocantins, đã chạm mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Nhà phân tích Claudio Vallejos của LSEG cho biết đất khô cằn là hậu quả đáng lo ngại khi trong vòng 10 năm, chỉ có 1 năm ghi nhận lượng mưa cao hơn mức trung bình. Dữ liệu độ ẩm đất phản ánh tình hình bấp bênh của thủy điện Brazil, đặc biệt nếu năm tới tiếp tục là một năm khô hạn.

Tác động nghiêm trọng của hạn hán hiện đã ảnh hưởng đến hệ thống máy phát điện dọc theo các dòng sông. Nhà máy Santo Antonio ở miền Bắc Brazil, một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất cả nước, đã phải đóng cửa một phần do lượng nước sông Madeira xuống thấp.

Những tháng gần đây, nhà điều hành lưới điện ONS của Brazil đã phải kích hoạt các nhà máy nhiệt điện với chi phí đắt đỏ nhằm đảm bảo cung cấp điện trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ lên cao điểm. Ông Sergio Romani, Giám đốc điều hành của Genial Energy - một công ty kinh doanh điện, dự báo giá điện sẽ vẫn ở mức cao trong quý cuối cùng của năm nay.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Đợt hạn hán nghiêm trọng tác động đến ngành thuỷ điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới