Chủ nhật, 08/09/2024 07:11 (GMT+7)

Bóng bay chở rác của Triều Tiên rơi vào dinh tổng thống Hàn Quốc

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2024 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một quả bóng bay chở rác của Triều Tiên đã rơi xuống khuôn viên dinh tổng thống Hàn Quốc vào hôm 24/7.

Theo hãng tin Yonhap, Cơ quan An ninh Phủ Tổng thống Hàn Quốc (PSS) cho biết, họ phát hiện rác rơi xuống khuôn viên dinh tổng thống, trong khi theo dõi lô bóng bay mới nhất được Triều Tiên thả vào sáng sớm hôm 24/7. Đội phản ứng hóa học đã được huy động để kiểm tra hiện trường.

"Cuộc điều tra của đội phản ứng hóa học, sinh học và phóng xạ cho thấy các vật thể này không gây nguy hiểm hay ô nhiễm, nên chúng đã được thu hồi. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình với sự hợp tác của Bộ Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc”, PSS thông báo.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng đang thu dọn bong bóng chở rác của Triều Tiên rơi xuống Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Văn phòng tổng thống cũng cho hay, vị trí chính xác của quả bóng bay chở rác đã được theo dõi theo thời gian thực thông qua một thiết bị quan sát, trước khi nó rơi xuống phía dưới.

Một quan chức tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói thêm, “rất khó để xử lý các quả bóng trên không vì chúng tôi không biết những quả bóng này có thể chứa thứ gì”. 

Quân đội Hàn Quốc cũng hạn chế bắn hạ bóng bay do lo ngại những vật thể bên trong có thể phát tán rộng hơn và gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Ngày 25/7, giới chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã thả khoảng 500 quả bóng bay mang rác vào không phận Hàn Quốc trong 24 giờ trước đó, làm gián đoạn các chuyến bay và gây hỏa hoạn trên nóc một tòa nhà của người dân

Cụ thể, một nhân viên của Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc nói rằng sự xuất hiện của một quả bóng bay đã khiến mọi hoạt động cất cánh và hạ cánh tại Sân bay Gimpo (thủ đô Seoul, Hàn Quốc) phải tạm dừng trong khoảng hai giờ trong đêm 24/7.

Cũng theo người này, trong những tuần gần đây, bóng bay chứa rác đã gây ảnh hưởng giao thông tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) nhiều lần.

Tại Gyeonggi, một tỉnh gần thủ đô Seoul, một quả bóng bay đã bốc cháy trên mái một nhà dân. Lính cứu hỏa đã được triển khai đến dập tắt đám cháy, một quan chức địa phương cho hay.

Theo quân đội Hàn Quốc, một số bóng bay chứa rác được trang bị thiết bị nổ hẹn giờ có thể gây cháy.

“Một bộ đếm thời gian được gắn vào những quả bóng bay đựng rác, kích nổ quả bóng bay và làm rác văng ra xung quanh” - ông Lee Sung-jun, người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, nói.

Phía Tiều Tiên chưa lên tiếng về thông tin trên.

Vụ thả bóng bay rác đánh dấu lần thứ 10 Triều Tiên thực hiện điều này kể từ ngày 28/5. Đợt thả bóng bay trước dó diễn ra vào ngày 21/7, khiến Hàn Quốc phải nối lại chương trình phát loa tuyên truyền toàn diện để đáp trả.

Bình Nhưỡng đã coi những quả bóng bay rác của mình là hành động trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc rải truyền đơn chống chính quyền của họ, tuyên bố rằng họ sẽ gửi "hàng đống rác" để Hàn Quốc "trực tiếp trải nghiệm nỗ lực cần thiết để loại bỏ chúng".

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bóng bay chở rác của Triều Tiên rơi vào dinh tổng thống Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.