Thứ tư, 18/09/2024 05:10 (GMT+7)

Bolivia: Dùng mưa nhân tạo kiểm soát đám cháy rừng

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2024 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/9, Chính phủ Bolivia cho biết sẽ tạo mưa nhân tạo để dập tắt các đám cháy rừng đang bùng phát mạnh khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do thiên tai.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô La Paz, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bolivia Edmundo Novillo thông báo lực lượng quân đội cùng các chuyên gia sẽ tạo mưa nhân tạo bằng việc thả bạc iodua trong không trung, giúp dập tắt cháy rừng đang lan rộng ở phía Đông.

Quân đội Bolivia đang chờ thời điểm thích hợp khi có mây để “gieo bạc iodua” bằng máy bay Hercules C-130 gây mưa, giúp dập tắt những đám cháy. Bolivia hiện có 10 khu vực cháy lớn, có chiều dài từ 20 đến 30 km, phần lớn nằm ở tỉnh miền Đông Santa Cruz, khu vực giáp biên giới Brazil.

tm-img-alt
Lửa cháy rừng hoành hành tại Rurrunabaque, Bolivia. Ảnh tư liệu: AFP

Bạc iodua thường được sử dụng trong “gieo hạt trên mây” - kỹ thuật tạo ra mưa nhân tạo. Các hạt iot bạc về cơ bản hoạt động như hạt nhân khiến những giọt nước kết tụ lại cho đến khi chúng trở nên nặng đến mức rơi xuống từ bầu trời dưới dạng mưa hoặc tuyết. Bộ trưởng Novillo cho biết Bolivia đã từng thực hiện thành công kỹ thuật này.

Trước đó, ngày 7/9, Chính phủ Bolivia đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do cháy rừng, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhận đạo và kỹ thuật để hỗ trợ người dân nước này cũng như những mối đe dọa với hệ sinh thái. Cháy rừng do hạn hán đã thiêu rụt hơn 4 triệu ha rừng và đồng cỏ ở nước Nam Mỹ. Các trường học đã chuyển sang học trực tuyến và sân bay quốc tế tại Santa Cruz, trung tâm công nghiệp hàng đầu của Bolivia, đã buộc phải đóng cửa do hạn chế tầm nhìn.

Trong khi đó, tại bang Chaco, miền Tây Paraguay, giáp với biên giới Bolivia, hỏa hoạn suốt 1 tuần qua cũng đã thiêu rụi hơn 100.000 ha rừng nguyên sinh. Các nhà chức trách cho biết hiện có 54 đám cháy tại khu vực này, trong đó có 39 vụ ở trong rừng nguyên sinh.

Khói do cháy rừng tại Bolivia và Paraguay đã ảnh hưởng tới các tỉnh phía Bắc Argentina như Misiones, Corrientes, Formosa, Santiago del Estero, Chaco, Jujuy, Salta, Catamarca, Santa Fe và Tucuman.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bolivia: Dùng mưa nhân tạo kiểm soát đám cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới