Chủ nhật, 08/09/2024 07:10 (GMT+7)

Bộ Xây dựng lấy ý kiến hoàn thiện Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà

MTĐT -  Thứ năm, 25/07/2024 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc hoàn thiện Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong thực tiễn quản lý, khắc phục tình trạng loạn biển số nhà thời gian qua…

Bộ Xây dựng lấy ý kiến hoàn thiện Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị.

Đánh số nhà gắn với dữ liệu quốc gia về dân cư

Sáng 24/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Vương Duy Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS nêu rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của việc dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà, nhằm đưa ra các nguyên tắc thống nhất trong việc đánh số và gắn biển số nhà, khắc phục tình trạng loạn biển số nhà, đặc biệt là ở các đô thị lớn như TP Hà Nội, TP.HCM, góp phần tạo thuận lợi cho người dân cũng như công tác quản lý của địa phương.

Theo ông Vương Duy Dũng, việc đánh số và gắn biển số nhà đang thực hiện theo Quyết định 05/2006/QĐ-BXD ngày 08/2/2006 của Bộ Xây dựng về việc ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà. Các địa phương đã thực hiện Quyết định 05/2006/QĐ-BXD cơ bản tốt.

Tuy nhiên, cũng đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập và xuất hiện các yêu cầu mới trong công tác quản lý. Việc đánh số và gắn biển số nhà của các khu chung cư, khu biệt thự, liền kề thấp tầng, ngay cả việc đặt tên đường phố trong các dự án tại các khu đô thị mới phải thực hiện theo đặc thù của dự án. Trong khi đó, mỗi dự án này có cách đặt tên và đánh số nhà khác nhau, không theo quy định chung.

Đối với những khu dân cư rải rác, bố trí bố cục về nhà ở và dân cư có những đặc thù riêng; Hay những khu dân cư và đường phố mới hình thành không được đầu tư xây dựng nhà ở không liên tục, thậm chí khu đất chưa có quy hoạch phân lô chi tiết… việc đánh số và gắn biển số nhà gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, việc gắn biển số nhà cũng liên quan đến chức năng quản lý của nhiều Bộ, ngành khác nhau. Việc đặt tên đường, tên phố thực hiện theo Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ về việc ban hành quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng và Thông tư số 36/2006/TT-BVHTT ngày 20/3/2006 của Bộ VHTT&DL hướng dẫn thực hiện quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng.

Đặc biệt, việc đánh số và gắn biển số nhà phải đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý mới, nhất là gắn với dữ liệu đồng bộ, liên thông đối với thông tin và dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, hệ thống thông tin, địa chỉ số…

Cần chế tài bắt buộc chủ đầu tư đánh số nhà

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của dự thảo Thông tư là đưa ra những nội dung quy định cụ thể, bảo đảm việc đánh số và gắn biển số nhà sẽ được quản lý, tích hợp, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cơ sở dữ liệu khác có liên quan khi có yêu cầu… để tạo thuận lợi trong các thủ tục hành chính về sau.

Tại Hội nghị, đại diện của các Bộ: TN&MT, TT&TT, Tài chính, Công an; đại diện các Sở Xây dựng: Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hà Nội; cùng Lãnh đạo một số quận, huyện… đưa ra nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến: thống nhất khái niệm; thuật ngữ; lệ phí; phân cấp gắn với quy định về đất đai; quản lý, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia…

Có ý kiến cho rằng, về việc đánh số nhà trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở, nên quy trách nhiệm bắt buộc cụ thể cho các chủ đầu tư thực hiện trước khi nghiệm thu, bàn giao các công trình đưa vào sử dụng, tránh việc địa phương mất thời gian rà soát.

Đáng chú ý, ông Phạm Hoàng Vũ, đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - đơn vị có nhiều hoạt động liên quan đến địa chỉ của người dân cho biết, công tác triển khai bản đồ số và địa chỉ số gặp rất nhiều khó khăn khi thu thập địa chỉ, nhất là khu vực nông thôn, khu vực không có địa chỉ rõ ràng. Đặc biệt, hoạt động chuyển phát của đơn vị gặp khó khăn khi nhiều trường hợp địa chỉ không rõ ràng.

Do đó, Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà sẽ là công cụ không chỉ giúp đánh số đúng đường, phố, nhà mà còn giúp cho công tác phát triển thương mại điện tử và giao hàng đến các địa chỉ của người dân thuận tiện hơn.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến hoàn thiện Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà
Ông Phạm Hoàng Vũ, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Liên quan đến nội dung Điều 4 dự thảo Thông tư quy định về đánh số nhà và gắn biển số nhà được quản lý, tích hợp, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, cơ sở dữ liệu khác, ông Phạm Hoàng Vũ cho rằng, cần có giải pháp cụ thể hơn, chi tiết hơn về kết nối các dữ liệu quốc gia và chuẩn hóa các hình thức kết nối kỹ thuật với các cơ sở dữ liệu khác để tích hợp các thông tin dữ liệu; Cũng nên quy định bảng mã màu cho đồng bộ trên cả nước, để dễ dàng nhận diện hơn.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, qua tổng kết đánh giá kết quả đến hết năm 2023, có khoảng 1.390 đường phố, đại lộ, các công trình công cộng tại Hà Nội được đặt tên. Tuy nhiên, tại các quận đang phát triển lại nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong việc đánh số và gắn tên biển số nhà, do một số tuyến đường mới hình thành nên có độ trễ; có những trường hợp một thửa đất tách đôi, hoặc gộp lại từ nhiều thửa…

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng gặp khó khăn trong việc yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thực hiện đánh số và gắn biển số nhà theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD, do không có quy định mang tính bắt buộc, không có chế tài cụ thể đối với chủ đầu tư.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội mong muốn dự thảo Thông tư đưa ra những chế tài bắt buộc các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc đánh số và gắn biển số nhà...

Nên đưa về một đầu mối đặt tên đường

Bộ Xây dựng lấy ý kiến hoàn thiện Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà
Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, góp ý cho dự thảo Thông tư.

Ông Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho rằng, cần bám sát các KCN, khu nhà ở công nhân; đánh số đối với nhà trọ; xem xét cụ thể trách nhiệm của Sở Xây dựng, cần phải có báo cáo hàng năm; cần có sự phối hợp giữa Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành; cần có quy định cụ thể về đánh số nhà khi thay đổi tên đường; có cơ chế kiểm tra, giám sát khi đánh số nhà để quản lý thông suốt tại địa phương.

Theo ông Vũ Văn Tấn, nên đưa về một đầu mối cấp tỉnh trong việc đặt tên đường để tránh các thủ tục rườm rà từ cấp huyện gửi lên. Đặc biệt, việc đặt tên đường, phố phải được giải quyết dứt điểm, đây cũng là công việc liên quan giữa Bộ VHTT&DL và Bộ Xây dựng. Do đó, các Bộ, ngành liên quan cần có sự phối hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao những ý kiến đóng góp sát thực của các Bộ, ngành, địa phương. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu và có những đánh giá, điều chỉnh, bổ sung để dự thảo Thông tư sớm hoàn thiện, đi vào cuộc sống.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị Ban soạn thảo và Tổ biên tập rà soát, nghiên cứu kỹ các nội dung của các Bộ, ngành, địa phương đã đóng góp; cần tiếp tục phối hợp tốt hơn với các Bộ, ngành và địa phương để rà soát và thảo luận sâu về các nội dung của dự thảo Thông tư.

Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà gồm 6 Chương, 24 Điều, quy định về nguyên tắc mới về đánh số nhà riêng lẻ ở đường, phố, ngõ, ngách, hẻm và số căn hộ đối với nhà chung cư.

Đặc biệt, dự thảo Thông tư đưa ra quy định xử lý chuyển tiếp để xử lý các tồn tại về số nhà cũ, như đối với các tuyến giao thông thuộc khu phố cổ, khu phố cũ đã có số nhà được đưa vào sử dụng ổn định nếu phù hợp với các nguyên tắc quy định tại Thông tư được giữ nguyên số nhà đã đánh. Trường hợp không phù hợp, UBND quận, huyện, thị xã rà soát, đề xuất phương án xử lý, gửi về Sở Xây dựng để thẩm tra, trình UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định…

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng lấy ý kiến hoàn thiện Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Xây dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.