Thứ ba, 17/09/2024 23:17 (GMT+7)

Bộ NNPTNT khẳng định thuỷ điện Thác Bà vẫn an toàn

Tuệ Nhi -  Thứ tư, 11/09/2024 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đi thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.

Tại thời điểm này, hồ thủy điện đang vận hành ổn định, lưu lượng nước về hồ ở mức hơn 3.100 m3/s, trời cũng đã ngớt mưa.

Trao đổi với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tỉnh Yên Bái, Giám đốc Thủy điện Thác Bà, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt lưu ý, trong mọi tình huống thì ưu tiên cao nhất luôn là sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Tại cuộc kiểm tra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đến thời điểm này, hồ thủy điện Thác Bà bảo đảm an toàn.

"Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định Thủy điện Thác Bà an toàn", ông Hiệp nói.

Sẽ mất khoảng 1-2 ngày nữa thì hồ sẽ về mực nước cho phép và bà con nhân dân trong khu vực vẫn phải ở nơi tránh trú để đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng với dự báo tình hình thời tiết, vấn đề Thủy điện Thác Bà sẽ được giải quyết tốt, mực nước sẽ xuống dưới ngưỡng cho phép. Dự báo lượng mưa ở khu vực này trong 48 giờ tới khoảng 40-50 mm và trong 24 giờ tới thì lượng mưa khoảng 15-20 mm.

tm-img-alt
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: "Hồ thủy điện Thác Bà an toàn" (Ảnh: Internet)

Hiện nay, các lực lượng chức năng đã tính toán mọi phương án và chủ động sẵn sàng lực lượng để ứng phó với tinh thần là giảm thiệt hại xuống mức tối thiểu, trong đó, tính mạng của người dân là trên hết.

Hôm qua (10/9), trong công điện về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà. TP. Hà Nội, các tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, nhất là Yên Bái chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà.

Hồ thủy điện Thác Bà thuộc tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 180km về phía Tây Bắc. Được xây dựng từ năm 1971, hồ Thác Bà có thể chứa 3,9 tỷ m3.

Nguồn nước đổ vào hồ chủ yếu là sông Chảy, và một số sông ngòi nhỏ như ngòi Hanh, ngòi Cát. Sông Chảy nhận nước từ rừng núi phía Tây Bắc tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái. Cùng với các nguồn nước khác, sau khi đổ vào hồ Thác Bà thì theo các tổ máy và cửa xả, nước sông Chảy theo dòng đi tiếp rồi hợp lưu với sông Lô ở địa phận huyện Đoan Hùng, Phú Thọ.

Từ đây, sông Lô chảy tiếp rồi cùng sông Đà từ vùng Tây Bắc đổ xuống, hợp lưu vào sông Hồng đoạn gần Việt Trì, rồi xuôi về Hà Nội và các tỉnh hạ lưu.

Bạn đang đọc bài viết Bộ NNPTNT khẳng định thuỷ điện Thác Bà vẫn an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới