Thứ sáu, 20/09/2024 21:29 (GMT+7)

Bình Thuận: Thành lập 4 tổ công tác truy bắt giám đốc công ty khoáng sản suốt 30 giờ.

Phạm Hoàng -  Thứ sáu, 20/09/2024 18:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi bắt giám đốc công ty khai khoáng trái phép, Công an Bình Thuận khám xét chỗ ở và nơi làm việc.

Vào lúc 15 giờ 30 ngày 20-9, khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng của Công an tỉnh Bình Thuận, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Huỳnh Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đã tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Long Thái Việt tại huyện Hàm Tân.

tm-img-alt
Trần Văn Thuận 55 tuổi, còn được gọi là "Tú ác"thời điểm bị bắt lúc 11h ngày 20-9 tại TP Thủ Đức

Trần Văn Thuận, 55 tuổi, còn được gọi là "Tú ác", được coi là “ông trùm” trong ngành khai thác khoáng sản tại Bình Thuận suốt hơn 20 năm qua. Ông này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố về tội "Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên" theo Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Khi nhận được lệnh triệu tập điều tra, Thuận biết rằng mình sắp bị bắt. Vào khuya ngày 18-9, Thuận đã chuẩn bị hành lý và lái chiếc xe Lexus của mình chạy về hướng Bà Rịa-Vũng Tàu. Dự đoán trước hành động này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã triển khai 4 tổ công tác. Một tổ bí mật theo dõi sát mọi di chuyển của Trần Văn Thuận, một tổ túc trực tại thành phố Vũng Tàu, một tổ chặn đầu ở TP Thủ Đức, và tổ cuối cùng mật phục tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại Vũng Tàu, để cắt đuôi lực lượng chức năng, vào sáng ngày 19-9, Trần Văn Thuận gửi lại chiếc xe Lexus và cùng một người khác di chuyển trên chiếc xe 4 chỗ do chính ông ta điều khiển, hướng về TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó Thuận bất ngờ đổi hướng xe đi về tỉnh Đồng Nai. Trong suốt ngày 19-9, Thuận liên tục di chuyển qua nhiều khu vực ngõ ngách tại TP Biên Hòa và thay đổi phương tiện. Đến sáng ngày 20-9, Thuận điều khiển xe trở lại TP.HCM và đã đặt vé máy bay đi Hà Nội trên chuyến bay dự kiến khởi hành vào chiều cùng ngày.

Tuy nhiên, vào lúc 11 giờ ngày 20-9, khi Thuận vừa dừng xe tại một ngôi nhà ở TP Thủ Đức, các tổ công tác của lực lượng cảnh sát đã đồng loạt tiếp cận và tiến hành bắt giữ khẩn cấp. Cuộc truy đuổi kéo dài 30 giờ qua nhiều tỉnh, thành phố đã chính thức kết thúc. Ngay sau khi bắt giữ, Cơ quan điều tra đã áp giải Trần Văn Thuận về Hàm Tân để thực hiện các thủ tục tố tụng tiếp theo.

tm-img-alt
Một điểm khai thác khoáng sản trái phép tại Sơn Mỹ, Hàm Tân

Theo hồ sơ điều tra, Công ty TNHH Long Thái Việt do Trần Văn Thuận làm giám đốc đã khai thác khoáng sản vượt quá ranh giới khu vực cấp phép, khai thác tại những khu vực chưa được UBND tỉnh Bình Thuận cho thuê, và vi phạm quy định về độ sâu khi khai thác. Cụ thể, công ty đã khai thác lớp vật liệu san lấp vượt quá ranh giới được cấp phép từ 1 mét đến dưới 20 mét. Đặc biệt, trong khi thực tế công ty khai thác 48.868 m² khoáng sản, họ chỉ khai báo 22.828 m².

Ngoài những vi phạm liên quan đến khai thác tài nguyên, công ty của Thuận còn bị phát hiện có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, và phí bảo vệ môi trường đối với sản lượng đã khai thác thực tế. Hơn nữa, trong quá trình kinh doanh khoáng sản, công ty Long Thái Việt còn vi phạm pháp luật khi mua, bán, vận chuyển, và tiêu thụ 24.828 m² cát bồi nền không có nguồn gốc hợp pháp, thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, những vi phạm này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trong suốt hàng chục năm hoạt động, Trần Văn Thuận đã xây dựng mạng lưới khai thác khoáng sản trái phép một cách tinh vi, với nhiều mối quan hệ phức tạp, bao gồm cả một số cán bộ nhà nước. Chính vì vậy, việc Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá thành công đường dây khai thác khoáng sản trái phép tồn tại lâu năm này đã được dư luận đánh giá cao.

Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Thành lập 4 tổ công tác truy bắt giám đốc công ty khoáng sản suốt 30 giờ.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới