Chủ nhật, 07/07/2024 19:35 (GMT+7)

Bình Thuận: Tận dụng lợi thế để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2024 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với hoạt động sản xuất - kinh doanh được duy trì ổn định, công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút dự án vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận cũng được tăng cường.

Cùng với hoạt động sản xuất - kinh doanh được duy trì ổn định, công tác xúc tiến đầu tư nhằm thu hút dự án vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận cũng được tăng cường.

Với mong muốn thu hút dự án lấp đầy những KCN đã hoàn thiện hạ tầng nên địa phương và các sở, ban, ngành liên quan luôn nỗ lực tạo cơ chế, chính sách thông thoáng trong hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp tại KCN. Trao đổi vấn đề này, ông Trần Văn Nam - Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cho biết đơn vị cũng rất quan tâm triển khai công tác xúc tiến đầu tư và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động kêu gọi đầu tư vào KCN theo chức năng…

img-1264.jpg
KCN Phan Thiết - giai đoạn 2. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận tích cực phối hợp thực hiện tốt hoạt động xúc tiến đầu tư có liên quan theo chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh. Như trong nửa cuối năm 2023 đã tổ chức thành công các hội thảo về: Giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN, xúc tiến đầu tư tại chỗ trên lĩnh vực chế biến nông - lâm - thủy sản… Nhờ đó, năm vừa qua thu hút được 9 dự án đầu tư mới, trong đó có 8 dự án đầu tư trong nước, 1 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1.500 tỷ đồng và 3,6 triệu USD.

Tiếp nối năm 2024, đơn vị tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư vào KCN, dự kiến tới đây sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 25 năm xây dựng và phát triển các KCN tỉnh Bình Thuận gắn với hoạt động xúc tiến đầu tư. Ngoài ra khi có điều kiện cũng tổ chức đoàn công tác đến các khu kinh tế, khu chế xuất, KCN trọng điểm của một số tỉnh, thành nhằm học tập kinh nghiệm và gặp gỡ, vận động đầu tư vào Bình Thuận. Bên cạnh đó còn tính đến tổ chức tiếp xúc, làm việc giới thiệu môi trường, chính sách đầu tư cũng như đưa nhà đầu tư đi khảo sát thực tế tại các KCN. Tiếp nữa là đăng ký làm việc với các bộ, ngành Trung ương nhằm tranh thủ sự hỗ trợ giải quyết những vướng mắc liên quan đầu tư và phát triển KCN trên địa bàn tỉnh…

Được biết, những tháng đầu năm nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục phối hợp chủ đầu tư hạ tầng tăng cường giới thiệu tiềm năng, lợi thế và đăng tải thông tin trên phương tiện truyền thông nhằm mời gọi đầu tư vào Bình Thuận. Kết quả ghi nhận cho thấy có nhiều nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước (Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc…) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các KCN tại địa phương. Đồng thời thu hút thêm 2 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1.045 tỷ đồng, đó là: Dự án Nhà máy sản xuất bao bì giấy Huy Tường (vốn đầu tư 50 tỷ đồng tại KCN Hàm Kiệm II), dự án Nhà máy xỉ titan Sông Bình (vốn đăng ký 995 tỷ đồng tại KCN Sông Bình). Như vậy đến nay, các KCN trên địa bàn Bình Thuận đã thu hút tổng cộng 87 dự án bao gồm 25 dự án đầu tư nước ngoài, 62 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 17.720 tỷ đồng và 190,83 triệu USD.

Các KCN Bình Thuận hiện có lợi thế về giá thuê đất, phí hạ tầng, chi phí nhân công rẻ và hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện (có Cảng quốc tế Vĩnh Tân, tuyến cao tốc đường bộ đi qua địa bàn tỉnh đã đưa vào sử dụng, Sân bay Phan Thiết đang triển khai đầu tư), vì vậy giúp nhà đầu tư tiết kiệm trong quá trình kết nối sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa. Đặc biệt môi trường đầu tư tại Bình Thuận tiếp tục chuyển biến tích cực, chính quyền địa phương sẵn sàng chào đón và cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp hướng đến hoạt động hiệu quả, phát triển thịnh vượng… cũng tạo niềm tin để thu hút dự án lấp đầy các KCN vào thời gian tới.

5 KCN đang hoạt động hiệu quả

Đến tháng 2.2024, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 9 khu công nghiệp (KCN). Trong số này có 5 KCN đã hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật, đi vào hoạt động, tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp và năm 2023 mang về doanh thu 9.150 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 270 triệu USD.

Các KCN trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thu hút được 87 dự án đầu tư, trong đó có 25 dự án nước ngoài và 62 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 16.910,18 tỷ đồng và 190,83 triệu USD, với diện tích thuê đất 254,56ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 34,65%.

Trong 87 dự án đầu tư thứ cấp kể trên có 66 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung khai thác chế biến các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của Bình Thuận về nông sản, thanh long, đồ gỗ, hải sản, may mặc, giày da, đá nhân tạo, chế biến quặng sa khoáng titan…

Các chỉ tiêu về hoạt động sản xuất kinh doanh có sự tăng trưởng qua các năm từ 10-12%. Năm 2023, doanh thu đạt 9.150 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 270 triệu USD; nộp ngân sách đạt 160 tỷ đồng.

4 KCN còn lại triển khai chậm

Bên cạnh đó còn phải kể đến những tồn tại như tình hình thu hút đầu tư vào các KCN nhìn chung còn chậm; tỷ lệ lấp đầy thấp, đa số các dự án thứ cấp có quy mô nhỏ, việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ còn ít, suất đầu tư thấp.

Các hạn chế trong việc thu hút đầu tư vào các KCN ngoài những nguyên nhân được chỉ ra còn phải kể đến 4 KCN còn lại triển khai chậm.

KCN Tuy Phong chậm tiến độ do chưa đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật nên chưa thu hút được các doanh nghiệp thứ cấp.

KCN Tân Đức và KCN Sơn Mỹ 1 được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất nên chưa đầu tư xây dựng hạ tầng.

Cuối cùng là KCN Sơn Mỹ 2 mới được Thủ tướng Chính phủ cấp chủ trương đầu tư.

Giải quyết các vướng mắc để phát huy hiệu quả 9 KCN

Bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định và phê duyệt giá đất phục vụ giải phóng mặt bằng, cho thuê đất đối với các KCN mới rất chậm và còn nhiều vướng mắc phát sinh. Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các KCN có triển khai nhưng hiệu quả chưa cao.

Những vấn đề trên vừa là khó khăn, tồn tại và cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư hạ tầng và thu hút các doanh nghiệp thứ cấp có chậm so với tiến độ đã đề ra.

Năm 2024 với nhiều cơ hội mở ra, các trục giao thông ngày càng hoàn thiện và kết nối thông suốt.

Cần có sự nỗ lực của ngành chức năng để sớm giải quyết những khó khăn vướng mắc để các KCN còn lại sớm đi vào hoạt động, thu hút đầu tư tiềm năng và phát huy hiệu quả của cả 9 KCN tại Bình Thuận.

An Na

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Tận dụng lợi thế để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đẩy mạnh dịch vụ môi trường rừng
Theo Báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (VNFF), tính đến nay, tổng thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt hơn 4.156 tỷ đồng. Việc giải ngân nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân đã cơ bản hoàn thành.
Làm mới 'mặt tiền' TP.HCM
Như Hà Nội và nhiều thành phố Đông Nam Á khác, TP.HCM được gọi là thành phố của những dãy phố thương mại, với những cửa hàng san sát nhau kéo dài tưởng chừng như vô tận.
Bài thơ: Ta sợ
Ta sợ hoàng hôn xuống bất ngờ///Mây trời tan biến giữa hư vô///Mấy sợi nắng tàn vội đi trốn// ta lạc lõng – ta bơ vơ!

Thương hiệu đồng hành