Thứ sáu, 05/07/2024 00:26 (GMT+7)

Bình Thuận: Nhiều biệt thự "mọc" trên đất rừng phòng hộ tại đồi cát bay Mũi Né

Trần Minh -  Thứ bảy, 01/06/2024 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại đồi cát bay Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận một diện tích lớn đất rừng phòng hộ bị xâm phạm bởi hoạt động xây dựng trái phép mà không có sự ngăn chặn từ phía cơ quan chức năng.

Theo thông tin phản ánh của người dân gửi về toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, có khoảng 73000m2 đất rừng phòng hộ đã bị xâm chiếm và xây dựng nhiều công trình khác nhau vào năm 2022.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Có khoảng 73.000m2 đất rừng phòng hộ đã bị xâm chiếm và xây dựng nhiều công trình khác nhau vào năm 2022.

Để làm rõ thông tin, PV đã theo chân người dân tới đồi cát bay Mũi né, hàng loạt công trình xây dựng đã được xây kiên cố với những hạng mục như biệt thự, hồ bơi, sân đá bóng, sân tennis và nhiều công trình khác, không khác gì một resort thu nhỏ.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Phía bên trong công trình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ tại khu vực đồi cát bay Mũi Né 

Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND phường Mũi Né xác nhận ,các công trình xây dựng trên khoảng 73.000 m² khu vực đồi cát bay Mũi Né là xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ. Ông cho biết thêm: “Khi phát hiện, các công trình này chỉ là các chòi nhỏ. Đến năm 2022, khi các công trình này được xây dựng rầm rộ, UBND phường đã kiểm tra, lập biên bản và xử phạt hành chính. Sau đó, phường đã làm tờ trình gửi UBND TP Phan Thiết và yêu cầu khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng khu đất.

Ông Bùi Ngọc Lâm cho biết thêm, bản thân ông cũng rất bức xúc về hoạt động này. Các biện pháp xử lý gặp nhiều khó khăn khi các đối tượng xây dựng trái phép đang cố gắng hợp thức hóa giấy tờ bằng cách giả mạo giấy tờ mua bán tay. Ngoài ra, khi được mời lên làm việc, các đối tượng này luôn trốn tránh, gây khó khăn trong quá trình xử lý. Một số công trình khác đang xây dựng thì đã được dừng lại do UBND phường kịp thời ngăn chặn.

tm-img-alt
Ông Bùi Văn Lạc, một người dân sống gần khu vực danh lam thắng cảnh Đồi cát Bay Mũi Né

Ông Bùi Văn Lạc, một người dân sống gần đó, cho biết: "Ngôi nhà và các công trình xây trên đất rừng phòng hộ đồi cát bay là của ông Sơn, chồng của bà Trang. Ông Sơn có giấy chứng nhận tâm thần và đã lấn chiếm đất của Ủy ban để xây biệt thự từ năm 2022 – 2023. Phường đã lên ngăn chặn và yêu cầu tháo dỡ giai đoạn đầu, nhưng công trình vẫn tồn tại đến hôm nay."

tm-img-alt
Anh Nguyên Thanh Hoàng, cư dân sống gần khu vực danh lam thắng cảnh Đồi cát Bay Mũi Né

Anh Nguyễn Thanh Hoàng, cư dân khu vực đó, chia sẻ: "Ở Mũi Né có danh lam thắng cảnh Đồi Cát Bay, địa danh nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà suốt thời gian dài sau lưng Đồi Cát Bay lại xuất hiện nhiều công trình như hồ bơi, sân banh, các nhà kiên cố như một resort thu nhỏ, xây trên đất rừng thuộc Ban Quản lý rừng Hồng Phú và UBND phường Mũi Né quản lý. Sự việc này đã được báo chí phản ánh trong thời gian dài nhưng đến nay, các đối tượng là ông Hồ Lương Sơn và bà Nguyễn Thị Thùy Trang vẫn ngang nhiên thách thức dư luận suốt 3 năm qua. Chính quyền UBND phường Mũi Né ở đâu mà không tiến hành tháo dỡ những công trình xây trái phép như vậy."

Theo ghi nhận thực tế từ PV, khoảng 73000m2 diện tích đất rừng phòng hộ  đã bị các đối tượng lấn chiếm, sang nhượng trái phép, rồi ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình kiên cố. Được biết, hơn 66.000 m² do bà N.T.T.Tr (SN 1970; ngụ phường Hưng Long, TP Phan Thiết) và bà N.T.T.Th (SN 1981; trú xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết) đứng ra xây dựng không phép, rào chắn công trình và khoảng 7.000 m² được ông P. (ngụ TP Phan Thiết) rào chắn để xây dựng một số công trình tâm linh.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Vụ sạt lỡ cát kinh hoàng tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Trước đó, ngày 21/05/2024 đã xảy ra một vụ sạt lỡ cát kinh hoàng tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tình trạng sạt lở cát tràn xuống đường, vùi lấp nhà dân đã xảy ra nhiều năm trên trục ven biển Mũi Né, Tiến Thành, TP Phan Thiết. Đặc biệt, khi các dự án xây dựng, bất động sản thi công trên cao thì tình hình ngày càng nghiêm trọng.

Tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ tại thắng cảnh đồi Cát Bay Mũi Né có địa chỉ tại khu phố 15, phường Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận đang đặt ra nhiều câu hỏi về công tác kiểm tra, quản lý và sự minh bạch của chính quyền địa phương. Việc xử lý những sai phạm này cần được thực hiện nghiêm túc để bảo vệ tài nguyên rừng và ổn định cuộc sống cho người dân.

Từ những sai phạm trên, thiết nghĩ, UBND thành phố Phan Thiết cần có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác trật tự xây dựng và có phương án cưỡng chế kịp thời, cũng như xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tồn tại kéo dài./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Nhiều biệt thự "mọc" trên đất rừng phòng hộ tại đồi cát bay Mũi Né. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Chung tay bảo tồn hệ sinh thái biển Phú Quốc
Vừa qua, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam và Ban quản lý Khu Bảo tồn Biển Kiên Giang tổ chức cuộc họp tham vấn ý kiến doanh nghiệp trong công tác bảo tồn biển Phú Quốc.

Tin mới

Thương hiệu đồng hành