Thứ sáu, 20/09/2024 00:26 (GMT+7)

Bình Thuận: Khẩn trương triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng về chống khai thác IUU

MTĐT -  Thứ năm, 19/09/2024 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận đã có công văn đề nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương thực hiện các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ theo Thông báo số 403/TB-VPCP.

Ngày 31/8/2024, Văn phòng Chính phủ đã phát hành Thông báo số 403/TB-VPCP, công bố kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

tm-img-alt
Tàu thuyền tại tỉnh Bình Thuận

Trong thông báo, Thủ tướng ghi nhận công tác chống khai thác IUU đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả cụ thể. Tuy nhiên, nhiều nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành và một số tồn tại, hạn chế vẫn chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt là các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC). Cụ thể, tình trạng ngắt kết nối thiết bị VMS chưa được ngăn chặn hiệu quả; xử lý tàu cá “3 không” chưa dứt điểm; công tác xử lý, xử phạt các hành vi vi phạm IUU chưa nghiêm. Đặc biệt, tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài vẫn còn diễn biến phức tạp.

Để đạt được mục tiêu gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” trong đợt kiểm tra thứ năm của Đoàn Thanh tra EC dự kiến vào tháng 10 năm 2024, Thủ tướng yêu cầu các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương liên quan cần thống nhất nhận thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, và hành động quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Cần khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế, và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 52/NQ-CP của Chính phủ. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ này cần được gắn chặt với việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về IUU.

Thủ tướng nhấn mạnh việc ưu tiên bố trí nguồn lực để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, đặc biệt tại các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bình Định. Lực lượng công an, biên phòng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở để tuyên truyền, vận động, đồng thời kịp thời phát hiện và ngăn chặn tàu cá và ngư dân có ý định khai thác bất hợp pháp.

Các Bộ Công an và Quốc phòng cần chủ động phối hợp với địa phương để điều tra, khởi tố, truy tố, và xét xử nghiêm các vụ việc liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, cũng như các hành vi vi phạm nghiêm trọng theo quy định tại Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP.

Thủ tướng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy, thành ủy, và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố ven biển phải chịu trách nhiệm về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại đơn vị của mình. Cần rà soát và xử lý dứt điểm các vụ vi phạm, đặc biệt là các hành vi liên quan đến ngắt kết nối thiết bị VMS, vượt ranh giới trên biển, môi giới, móc nối, và khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Cần tập trung nguồn lực và tăng cường lực lượng tại các địa phương, phối hợp với lực lượng biên phòng, công an để ngăn chặn và xử lý kịp thời các tàu cá và ngư dân có ý định vi phạm. Đồng thời, cần hoàn thành công tác quản lý đội tàu, đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, đánh dấu tàu cá, và cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho tàu cá.

Các cơ quan cần kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác và xử lý trách nhiệm các Ban quản lý cảng cá và Văn phòng thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá. Cần thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử (eCDT) để đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp trong xác nhận, chứng nhận, và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác. Các hội, hiệp hội và doanh nghiệp thủy sản cần nghiêm túc thực hiện quy định IUU, cấm thu mua, chế biến, xuất khẩu sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác IUU và không hợp thức hóa hồ sơ cho sản phẩm khai thác vi phạm.

Phạm Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Khẩn trương triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng về chống khai thác IUU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới