Thứ tư, 18/09/2024 05:09 (GMT+7)

Bình Thuận: Bảo đảm an toàn thuỷ lợi, đê điều trước mùa mưa lũ 2024

Tú Anh -  Thứ sáu, 16/08/2024 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Thuận đang chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với mùa mưa lũ năm 2024, bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, đê điều, và bảo vệ tính mạng cũng như tài sản của người dân.

Ngày 15/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Hồng Hải đã ký ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi và đê điều trong mùa mưa lũ năm 2024.

tm-img-alt
Hồ Sông Quao, huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Đình Châu/Nhân dân

Chủ động ứng phó với thời tiết bất thường

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến tháng 9/2024, khu vực Biển Đông có thể sẽ xuất hiện từ 5 đến 7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, với khoảng 2 đến 3 cơn có khả năng đổ bộ vào đất liền. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, và gió giật mạnh cũng có thể xảy ra trên phạm vi cả nước. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Bình Thuận đã chủ động chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi và đê điều trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi

UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh để hướng dẫn và kiểm tra việc đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, đê, kè trong tỉnh. Sở NN&PTNT được yêu cầu rà soát, đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước thủy lợi và tham mưu cho UBND tỉnh về phương án tích nước tại các đập, hồ chứa do tỉnh quản lý.

Bên cạnh đó, sở cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi để lập danh mục các hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp và có nguy cơ mất an toàn, đồng thời khái toán kinh phí cần thiết để báo cáo UBND tỉnh xem xét. Đặc biệt, UBND huyện Đức Linh được yêu cầu khẩn trương xây dựng quy trình vận hành các cống dưới tuyến đê bao Võ Xu, nhằm đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra.

Kiểm tra và xử lý lấn chiếm hành lang bảo vệ

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là những nơi có hồ chứa thủy lợi và đập dâng quy mô lớn, để kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất trong hành lang bảo vệ sông, suối, vùng hạ du. Những hành vi này có thể gây cản trở dòng chảy và ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của các công trình, do đó cần được xử lý nghiêm ngặt.

Đầu tư nâng cấp và phát triển hệ thống quan trắc

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư công và các nguồn vốn hợp pháp khác, nhằm nâng cấp và sửa chữa các hồ chứa thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tăng cường đầu tư phát triển mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng để phục vụ nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin và dữ liệu khí tượng thủy văn trong phòng chống thiên tai và vận hành các đập, hồ chứa thủy lợi trong mùa mưa lũ.

Với những nỗ lực đồng bộ và quyết liệt từ các cấp chính quyền và cơ quan liên quan, tỉnh Bình Thuận đang chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với mùa mưa lũ năm 2024, bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, đê điều, và bảo vệ tính mạng cũng như tài sản của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Bảo đảm an toàn thuỷ lợi, đê điều trước mùa mưa lũ 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới