Thứ năm, 04/07/2024 16:27 (GMT+7)

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 14/06/2024 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy trong khu công nghiệp tại thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước vô tư xả khói đen kèm mùi hôi, khét lẹt giống mùi hoá chất ra môi trường làm cuộc sống nhiều hộ dân.

Các nhà máy trong KCN xả khói đen cả ngày lẫn đêm

Những ngày qua, người dân tại phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước liên tục phát hiện các nhà máy trong các Khu công nghiệp (KCN) xả khói đen khịt ra môi trường rồi phát tán ra khu dân cư.

Có mặt tại 1 KCN ở phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành vào buổi trưa, phóng viên Thời báo VTV đã chứng kiến rất nhiều ống khói của các nhà máy trong KCN này đang vô tư xả khói đen ra môi trường rồi phát tán ra các khu dân cư xung quanh.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 2.
Khói đen của một nhà máy đang xả công khai cạnh BQL KCN Minh Hưng Hàn Quốc.

Theo quan sát của phóng viên, mỗi đợt xả khói đen thường kéo dài khoảng từ 15 đến 30 phút. Ống khói của nhà máy này vừa ngớt xả thì ống khói nhà máy khác lại tiếp tục xả, khiến cho bầu không khí trong KCN và khu dân cư xung quanh luôn ngợp khói.

Một người đàn ông tại phường Minh Hưng cho biết, khói từ các nhà máy là do họ đốt lò bằng vỏ cây Điều và củi khô xả ra: "Trước đây, người dân khu phố 7 kiện cáo các nhà máy này suốt. Có hôm ban đêm họ xả khói trắng mù mịt cả khu công nghiệp luôn".

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 3.
Khói đen của một nhà máy đang xả ra môi trường.

Khi trời chập choạng tối, cũng là lúc các nhà máy gia tăng hoạt động, các ống khói xả khói đen với cường độ cao hơn. Đến khoảng 21h trở về đêm khi các nhà máy hoạt động hết công suất thì ống khói của các nhá máy cũng xả đen khịt, xối xả ra môi trường càng nhiều hơn. Trong màn đêm, dưới ánh sáng lập lòe của ánh đèn đường, những cột khói đen khịt như những "bóng ma" phát tán lên trời kéo dài vài km rồi bay dạt ra phía khu dân cư bên cạnh. Theo người dân tình trạng xả khói đen này kéo dài đến sáng hôm sau.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 4.
Trong màn đêm nhưng bằng mắt thường vẫn thấy rõ cột khói đen khịt từ một nhà máy trong KCN đang phát tán ra môi trường.

Người dân mất ngủ vì mùi hôi, khét từ các nhà máy trong KCN phát tán ra môi trường

Người dân mất ngủ vì mùi hôi, khét từ các nhà máy trong KCN phát tán ra môi trường

Các hộ dân đang sinh sống tại khu phố 7, phường Minh Hưng cho biết, tình trạng các nhà máy xả khói đen, kèm mùi hôi khét như mùi hóa chất xảy ra thường xuyên từ nhiều năm qua. Nhất là buổi tối và đặc biệt là khi trời mưa. Ở đây vào ban đêm nhiều người hay bị mất ngủ vì hít phải khói thải kèm mùi hôi nồng nặc, khét lẹt như mùi hóa chất từ các nhà máy xả ra.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 5.
Hai ống khói của một nhà máy năm cuối KCN đang thi nhau xả khói ra môi trường.

Chị Võ Thị Phụng, ngụ tại Tổ 2, Ấp 7, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết, các nhà máy trong KCN thường xuyên xả khói mù mịt kèm mùi hôi rất khó chịu. Không chỉ ở Ấp 7 mà các hộ dân ở bên Ấp 10 cũng bị ảnh hưởng khói và mùi hôi từ các nhà máy này.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 6.
Khu vực nhà máy người dân khu phố 7 phản ánh phát hình mũi hôi, khét lẹt như mùi hóa chất làm họ hít vào bị đau rát họng. (Ảnh: Người dân cung cấp).

“Mùi hôi khét từ các nhà máy làm cho gia đình tôi không dám mở cửa, phải đóng cửa suốt ngày, vì mỗi lần mở cửa ra là mùi hôi bay vào nhà chịu không nổi. Khói và mùi hôi trộn vào nó hôi dữ lắm. Cái mùi hôi nó gắt khó chịu lắm, hít vô là rát cổ. Nhất là vào sáng sớm, khói xả mù như sương mù. Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa họ xả mù mịt như khói vậy đó”, chị Võ Thị Phụng nói.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 7.
Vào khoảng 18h tối là ống khói các nhà máy gia tăng xả khói đen ra môi trường.

Còn chị Mai Thị Duyên, ngụ Tổ 4, Khu phố 7, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cũng cho biết, khu vực gia đình chị đang sinh sống môi trường đang bị ảnh hưởng rất nhiều. Cứ vào buổi tối là các nhà máy xả khói mù mịt bay và nhà vì KCN nằm quá gần khu dân cư. Chị lo lắng gia đình sống ở cạnh KCN này lâu dài sợ con cái sẽ bị bệnh tật hết.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 8.
Trong màn đêm nhưng bằng mắt thường vẫn thấy rõ cột khói đen khịt từ một nhà máy trong KCN đang phát tán ra môi trường bay ra khu dân cư.

Ông Trần Văn Thiệp - Trưởng Khu phố 7, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết, thường xuyên nhận được phản ánh của người dân trong khu phố về việc các nhà máy trong KCN Minh Hưng Hàn Quốc xả thải làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Không chỉ khói mà đặc biệt là cái mùi hôi, khen khét giống như mùi hóa chất từ các nhà máy hít vào làm nhiều người bị nhức đầu.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 9.
Theo người dân nhà máy này xả khói đen thường kéo dài đến sáng hôm sau.

"Trước đây, KCN này có 1 công ty đốt lốp xe gây ô nhiễm, chúng tôi kéo đến nhà máy làm dữ lắm họ mới chịu di dời đi nơi khác rồi, giờ KCN lại cho một công ty khác vào hoạt động, họ sử dụng hóa chất khiến cho môi trường càng bị ô nhiễm nặng hơn. Công ty này có ống khói cao, ống khói càng cao thì lại phát tán ra khu dân cư nhiều hơn. Tôi thay mặt bà con kiến nghị đến UBND thị xã Chơn Thành và UBND tỉnh Bình Phước cần sớm vào cuộc xử lý các nhà máy gây ô nhiễm để trả lại môi trường sống trong lành cho bà con. Chứ cứ để tình trạng này bà con khiếu kiện hoài.", Trưởng Khu phố 7, phường Minh Hưng cho biết thêm.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 10.
Chủ đầu tư KCN từ chối trả lời phỏng vấn phóng viên

Chủ đầu tư KCN từ chối trả lời phỏng vấn phóng viên

Trước thực trạng các nhà máy trong KCN xả khói đen làm ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành, phóng viên đã liên hệ với chủ đầu tư KCN Minh Hưng Hàn Quốc - đơn vị quản lý các nhà máy bị người dân phản ánh xả thải làm ảnh hưởng đến môi trường để tìm hiểu sự việc thì được một nữ nhân viên tên Thảo, đại diện KCN này tiếp. Nữ nhân viên này cho biết BGĐ công ty từ chối trả lời phỏng vấn.

Qua trao đổi nhanh, bà Thảo cho biết thời gian công ty có nhắc nhở các nhà máy về việc xả khói đen ra môi trường, nhưng các đơn vị này không chấp hành, công ty không có chức năng xử lý các nhà máy vi phạm. Trách nhiệm xử lý các nhà máy xả thải thuộc về cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bình Phước.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 11.
Sẽ kiểm tra lấy mẫu khí thải của các nhà máy để xử lý nghiêm

Sẽ kiểm tra lấy mẫu khí thải của các nhà máy để xử lý nghiêm

Không được sự hợp tác từ chủ đầu tư KCN, phóng viên đã cung cấp những hình ảnh ghi nhận thực tế tại thị xã Chơn Thành, cho Sở TN & MT tỉnh Bình Phước. Võ Văn Dinh - PGĐ Sở TN & MT tỉnh Bình Phước cám ơn phóng viên đã cung cấp thông tin.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 12.

Ông Dinh cho rằng nhìn bằng mắt thường thì các clip phóng viên quay được hoạt động xả thải của các nhà máy khó có thể xác định được các nhà máy xả thải vượt quy chuẩn hay không mà phải dùng thiết bị lấy mẫu khí thải phân tích mẫu mới đủ cơ sở xử lý được.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 13.
Bầu trời KCN Minh Hưng Hàn Quốc thường ngợp khói vào lúc sáng sớm.

Ông Dinh cho biết Sở TN & MT tỉnh Bình Phước sẽ thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường khảo sát, ghi nhận vụ việc, lấy mẫu khí thải của các nhà máy trong KCN này. Nếu phát hiện các nhà máy xả khí thải vượt quy chuẩn cho phép sẽ xử lý theo quy định. Ông Dinh cũng đề nghị phóng viên cung cấp tên, địa chỉ các nhà máy xả khói đen để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường - Ảnh 14.
Hai ống khói phía sau của một nhà máy đang thi nhau xả khói ra môi trường.

Khi phóng viên liên hệ UBND thị xã Chơn Thành để làm việc trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động xả thải của chính quyền địa phương đối các nhà máy này thì ông Trịnh Văn Lịch - Phó chánh Văn phòng UBND thị xã Chơn Thành yêu cầu phóng viên về làm công văn để UBND thị xã trả lời bằng văn bản chứ lãnh đạo thị xã không trả lời phỏng vấn trực tiếp.

Ông Trịnh Văn Lịch cung cấp cho phóng viên văn bản số 734/UBND_ KTN ký ngày 31/5/2024 của UBND thị xã Chơn Thành gửi UBND tỉnh Bình Phước với nội dung báo cáo về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với doanh nghiệp trong KCN Minh Hưng Hàn Quốc và nội dung văn bản cũng chỉ đề cập tới một doanh nghiệp là Công ty TNHH Dream Textile.

Ông Lịch cũng cho biết UBND không có thẩm quyền xử phạt các doanh nghiệp trong KCN nên chỉ báo cáo UBND tỉnh Bình Phước để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành xuống kiểm tra, xử lý theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Nhà máy khu công nghiệp vô tư xả khói đen khịt ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Phong Nguyễn - Quang Hà/vtv.vn

Cùng chuyên mục

Tro, xỉ đạt chuẩn tràn bãi chứa! (Bài 1)
Hiện nay, tại Trà Vinh có hơn 3,8 triệu tấn tro, xỉ được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp không có ai mua. Tro, xỉ ngày một nhiều thêm, không nơi để chứa. Trong khi đó, vật liệu san lấp không đáp ứng đủ công trình.
Cảnh báo: Vệ tinh Starlink có thể gây suy giảm tầng ozone
Việc triển khai hàng chục nghìn vệ tinh Starlink mang lại lợi ích to lớn đối với đời sống con người. Tuy nhiên, việc triển khai mạng lưới vệ tinh khổng lồ đã và đang tác động không nhỏ tới bầu khí quyển Trái đất.
Người dùng vỡ mộng vì ham pin xe máy điện giá rẻ
Ham rẻ, nhiều người dùng có xu hướng chọn lựa dịch vụ độ pin trôi nổi, không rõ nguồn gốc để thay thế, lắp đặt lên chiếc xe máy điện chính hãng. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn những rủi ro lớn, khiến chủ xe phải trả giá đắt trong quá trình sử dụng.

Tin mới

Bài thơ: Tiếng chổi vào đêm
Dật dờ tiếng gọi áo cơm///Bao nhiêu kiếp chổi đủ đơm cuộc người///Vị xe, vị phố, vị đời///Tàn canh để khóc để cười bên con

Thương hiệu đồng hành