Thứ ba, 02/07/2024 15:29 (GMT+7)

Bình Phước: Hệ lụy môi trường từ nạn khai thác đá Bazan trái phép

Trường Sinh - Tây Nguyên -  Chủ nhật, 30/06/2024 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các địa phương như xã Đường 10 (huyện Bù Đăng), xã Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập) từ nhiều năm qua vẫn luôn là điểm nóng của tình trạng khai thác đá cây trái phép. Thế nhưng cho đến nay, tình trạng này vẫn đang tồn tại mặc cho báo chí đã nhiều lần phản ánh.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tại khu vực thôn 5, xã Đường 10 đang diễn ra hành vi khai thác đá cây trái phép. Có mặt tại hiện trường, Phóng viên (PV) ghi nhận có 2 máy múc, 1 máy đục đang đào đá cùng với 1 xe đầu kéo đang chờ bốc đá đem đi tiêu thụ. Vị trí khai thác nằm tiếp giáp với hồ thủy điện Đắk Glun cùng với lối vào luôn được khóa cửa thép.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Vị trí khai thác đá cây tại thôn 5 xã Đường 10.

Trước đó, vào ngày 29/5, PV đã phản ánh tình trạng khai thác đá cây trái phép tại vị trí trên đến ông Đào Văn Long – Phó Chủ tịch UBND xã Đường 10, ông Long cho biết sẽ cho cán bộ kiểm tra, xử lý.

“Vị trí khai thác đá cây trái phép mà PV phản ánh tôi đã cho cán bộ kiểm tra và đã báo cáo lên huyện” – ông Long trao đổi thêm.

tm-img-alt
Lối vào vị trí khai thác tại thôn 5 xã Đường 10 luôn được rào chắn bằng cổng sắt.

Ngày 29/6, sau một tháng kể từ ngày tiếp cận hiện trường và phản ảnh tình trạng trên đến UBND xã Đường 10, tại thời điểm hiện tại, ví trí này vẫn đang diễn ra tình trạng khai thác đá cây trái phép, việc khai thác diễn ra công khai vào ban ngày.

Phản ánh tình trạng trên đến ông Trần Xuân Hiển – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Đăng, ông Hiển cho biết sẽ cho cán bộ kiểm tra và thông tin sau.

Tiếp tục ghi nhận tình trạng khai thác đá cây trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tại khu vực thôn 6 – xã Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập) PV bắt gặp một vị trí khai thác đá cây trái phép.

Tại hiện trường, hàng loạt khối đá hình trụ dài từ 1,5m đến 2m nằm ngổn ngang, 01 máy múc đang tiến hành đào bới các khối đá này. Sau khi ghi nhận hiện trường, PV đã phản ánh tình trạng trên đến ông Nguyễn Minh Hóa - Chủ tịch UBND xã Đăk Ơ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Vị trí khai thác đá cây trái phép tại thôn 6 xã Đắk Ơ.

Theo ghi nhận, việc khai thác đá cây bazan trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã diễn ra từ nhiều năm nay và cho đến thời điểm hiện tại hành vi này vẫn đang hoạt động công khai. Trước diễn biến trên cho thấy sự coi thường pháp luật của không ít cá nhân, tổ chức. Đồng thời, việc giám sát trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của chính quyền địa phương nơi đây đang chưa thật sự sát sao, chặt chẽ.

Rõ ràng, việc khai thác, mua bán trái phép loại đá này đang gây thất thu rất lớn cho nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng "chảy máu" đá cây bazan thì đây vẫn là câu hỏi khó, chưa thể giải đáp đối với chính quyền sở tại.

tm-img-alt
tm-img-alt
Một điểm khai thác đá trái phép tại xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập.

Được biết, đá bazan thuộc diện tài nguyên không thể phục hồi, do đó, việc khai thác đá cây bazan đồng nghĩa với việc một lượng tài nguyên khoáng sản sẽ mất đi vĩnh viễn. Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm cách ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này thì giá trị số tài nguyên đó lại chảy vào túi những cá nhân, tổ chức khai thác và tiêu thụ trái phép. Sau cùng, hệ lụy từ quá trình khai thác như sạt lở, mất đất sản xuất, ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường dân sinh thì chính những người dân sống trong khu vực phải gánh chịu.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đá cây bazan được xếp vào loại tài nguyên khoáng sản quý hiếm. Loại đá này có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với loại đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Cũng vì lẽ đó, thời gian qua, hàng loạt cá nhân, tổ chức đã ngang nhiên thực hiện hành vi khai thác và tiêu thụ loại đá này trái phép, dẫn đến thất thoát tài nguyên khoáng sản với mức độ nghiêm trọng.

Trước tình trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Bình Phước cần có những biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, tránh để tình trạng khai thác đá cây trái phép diễn ra trên địa bàn dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc.

Đồng thời, UBND huyện Bù Đăng, UBND huyện Bù Gia Mập cần đưa ra các chế tài cứng rắn nhằm ngăn chặn, xóa bỏ những điểm đen có hành vi rút ruột tài nguyên khoáng sản trái phép đã và đang diễn ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, cần chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ trách nhiệm những cá nhân, tổ chức có liên quan./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Hệ lụy môi trường từ nạn khai thác đá Bazan trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.
Hà Nội chính thức đặt tên mới 22 tuyến đường, phố
Sáng 2/7, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Bài thơ: Chuyện đời...
Kiếp nhân sinh nếm cay đắng ngọt bùi///Người mới thấy ung dung là tốt nhất///Qua sóng gió gập ghềnh và được mất///Mới biết rằng an ổn quý biết bao