Thứ ba, 17/09/2024 02:12 (GMT+7)

Bình Dương: Tìm giải pháp về năng lượng để phát triển khu công nghiệp

Duy Anh -  Thứ bảy, 22/06/2024 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 20-6, Becamex IDC đã phối hợp với Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương và Coex (Hàn Quốc) tổ chức hội nghị tự động hóa và năng lượng với chủ đề: Động lực cho sản xuất thông minh.

Tự động hóa và các giải pháp về năng lượng đang ngày càng trở nên cấp thiết trong phát triển công nghiệp, đó là yếu tố quyết định để tối ưu hóa hiệu suất sản xuất và giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nhận thấy tầm quan trọng đó, chiều 20-6, Becamex IDC đã phối hợp với Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương và Coex (Hàn Quốc) tổ chức hội nghị tự động hóa và năng lượng với chủ đề: Động lực cho sản xuất thông minh.

Phát triển khu công nghiệp hướng tới thông minh, bền vững
Hội nghị tự động hóa và năng lượng với chủ đề: Động lực cho sản xuất thông minh thu hút đông đại biểu tham dự

Đẩy mạnh tự động hóa, quản lý năng lượng hiệu quả

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, việc phát triển công nghiệp và tự động hóa là chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thương mại và tăng trưởng kinh tế bền vững. Trong những năm qua, Bình Dương đã không ngừng nỗ lực phát triển công nghiệp, trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh vẫn tiếp tục là điểm sáng. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 30- 5, Bình Dương đã thu hút được gần 589 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Lũy kế, Bình Dương đã thu hút hơn 4.300 dự án với tổng vốn đầu tư gần 40,7 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ ba cả nước, sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ông Nguyễn Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Để duy trì đà phát triển, Bình Dương đã chú trọng đẩy mạnh tự động hóa trong các ngành công nghiệp sản xuất, từ đó không chỉ nâng cao năng suất lao động mà còn giảm thiểu chi phí sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đã tiên phong ứng dụng các công nghệ tự động hóa hiện đại như robot công nghiệp, hệ thống điều khiển tự động và dây chuyền sản xuất thông minh. Điều này không chỉ cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, mà còn góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một địa phương tiên tiến về công nghệ và sản xuất hiện đại”.

Song song với quá trình tự động hóa, việc quản lý và sử dụng năng lượng hiệu quả cũng là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi sản xuất thông minh. “Với nguồn năng lượng tái tạo ngày càng phát triển, Bình Dương đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các công nghệ năng lượng sạch, giảm thiểu tác động đến môi trường và bảo đảm sự phát triển bền vững. Bình Dương đã phát triển các khu công nghiệp xanh với các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng. Thành phố thông minh Bình Dương - Top 1 ICF năm 2023 là một ví dụ điển hình, không chỉ là một điểm sáng về công nghệ và quản lý thông minh mà còn là hình mẫu cho sự phát triển bền vững”, ông Nguyễn Trường Thi nói.

Tại hội nghị, bàNguyễn Thị Kim Khánh, Giám đốc điều hành Cổng thông tin Khu công nghiệp Việt Nam (VIZ), PhóChủtịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết tính đến năm 2023, Việt Nam có418 khu công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích 129.900 ha, trong đóBình Dương có29 khu công nghiệp. Các khu công nghiệp Bình Dương đang hướng đến phát triển bền vững, cónhững thiết kếtổng thểmột cách thông minh, chuyển đổi năng lượng truyền thống qua năng lượng mặt trời, xây dựng hệthống công nghệvàgiải pháp nhằm giảm lượng phát thải, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp trong xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tại hội nghị, PGS.TS Lê Hoài Quốc, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP.Hồ Chí Minh, cho biết phát triển công nghiệp, Việt Nam đang hướng đến chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cân bằng khí thải hiệu ứng nhà kính, đó là xu thế phát triển mang tính tất yếu. “Doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cần xây dựng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, năng lực tài chính, nhân sự của đơn vị. Khi doanh nghiệp có những nghiên cứu khả thi, sẽ lấy mục tiêu bền vững để tiến xa trên con đường phát triển. Tôi nghĩ rằng, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương hiện nhận thức rất rõ về những thách thức, xu thế phát triển công nghiệp xanh và đang có những chuyển đổi rất tích cực”, PGS.TS Lê Hoài Quốc chia sẻ.

Chia sẻ về “Phát triển khu công nghiệp - Hướng tới thông minh, chính sách bền vững và Net-zero”, bà Nguyễn Thị Kim Khánh nhận định tương lai của các khu công nghiệp phải phát triển theo hướng thông minh, đây cũng chính là chủ trưởng của Nhà nước. Theo bà Khánh, bản chất các khu công nghiệp thông minh đã đáp ứng đủ các yếu tố thông minh như sử dụng công nghệ thông minh, phần mềm thông minh để nâng cao hiệu quả sản xuất của nhà máy.

Kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đẩy mạnh tự động hóa và quản lý năng lượng hiệu quả hướng tới sản xuất thông minh, Bình Dương đã và đang triển khai chính sách đa dạng. Thời gian qua, tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi về vốn, hạ tầng, đào tạo nhân lực và kết nối giao thương, đặc biệt thông qua các hội chợ, triển lãm chuyên ngành nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới nhất. Đồng thời, Bình Dương cũng đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường.

Nhằm giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực tự động hóa, điện và năng lượng, đồng thời tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hội nghị đã giới thiệu về triển lãm tự động hóa Việt Nam và triển lãm điện và năng lượng 2024 (Automation World Vietnam và Electric Energy Show 2024) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25 đến 27-9 tới, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (WTC EXPO) Thành phố mới Bình Dương. Sự kiện quy tụ các doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tự động hóa, điện và năng lượng từ khắp nơi trên thế giới, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hợp tác và phát triển cho ngành công nghiệp Việt Nam. Với quy mô hơn 10.000m², Automation World Vietnam và Electric Energy Show 2024 dự kiến thu hút hơn 150 doanh nghiệp với hơn 200 gian hàng cho mỗi sự kiện và sự tham gia của hàng ngàn khách tham quan trong nước và quốc tế. Các địa phương tham gia, gồm: Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và nhiều tỉnh, thành khác.

Ông Choi Jun Eui, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Coex (Hàn Quốc), đơn vị tổ chức, cho biết: “Triển lãm sẽ giới thiệu các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực tự động hóa, điện và năng lượng, đồng thời tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây sẽ là diễn đàn để các nhà sản xuất, cung cấp thiết bị và dịch vụ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác kinh doanh”.

PGS.TS Lê Hoài Quốc, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP.Hồ Chí Minh:Bình Dương đang phát triển hệ sinh thái công nghiệp 4.0. Thời gian qua, Bình Dương đã chủ động triển khai thực hiện và đã có những kế hoạch, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, hướng đến tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành thông minh… Đặc biệt tỉnh đang xây dựng thành phố thông minh. Theo tôi, để sớm hiện thực hóa mục tiêu này, Bình Dương cần có thêm những chương trình hỗ trợ cho đội ngũ tư vấn, chuyên gia có kinh nghiệm để giúp các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi nhanh hơn.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương:Automation World Vietnam và Electric Energy Show 2024 tới đây sẽ diễn ra nhiều hoạt động giao thương, hội thảo chuyên ngành. Các chuyên gia hàng đầu sẽ trình bày và thảo luận về xu hướng phát triển, ứng dụng công nghệ mới và giải pháp tối ưu trong lĩnh vực tự động hóa, điện và năng lượng, kết hợp với hội thảo xúc tiến đầu tư về tình hình phát triển khu công nghiệp thông minh và bền vững tại Việt Nam. Bên cạnh đó sẽ có chương trình tham quan nhà máy, tìm hiểu các công nghệ tiên tiến nhất và các dây chuyền sản xuất được đầu tư bài bản ngay tại nhà máy tại các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tìm giải pháp về năng lượng để phát triển khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.