Thứ sáu, 20/09/2024 06:14 (GMT+7)

Bình Dương: Công ty cổ phần Hưng Hải Thịnh tái diễn tình trạng xả khói đen ra môi trường (Bài 2)

Trần Minh -  Thứ tư, 14/08/2024 18:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cổ phần Hưng Hải Thịnh vẫn tiếp tục xả khói đen gây ô nhiễm môi trường mặc dù đã từng bị xử phạt.

Vào ngày 08/08/2024, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải bài viết Cần kiểm tra việc xả khói đen gây ô nhiễm môi trường của nhà máy thuộc Cty CP Hưng Hải Thịnh”, về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh gây ra tại Cụm công nghiệp Tam Lập, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Theo đó, công ty này đã xả khói đen cùng mùi hôi, khét như mùi hóa chất ra môi trường, gây ảnh hưởng đến chất lượng không khí và đời sống của người dân địa phương.

tm-img-alt
Khói từ ống khói bốc lên đen nghịt kèm theo mùi hôi nồng nặc, khét lẹt như mùi chất đốt (Ảnh: Trần Minh)

Điều đáng chú ý là Công ty Hưng Hải Thịnh đã từng bị xử phạt hành chính với số tiền 335.000.000 đồng theo quyết định số 1080/QĐ-XPHC của UBND tỉnh Bình Dương, ban hành ngày 12/05/2023, do vi phạm về môi trường. Mặc dù đã bị xử phạt, công ty này vẫn tiếp tục tái phạm, thể hiện rõ thái độ coi thường pháp luật và thiếu nghiêm túc trong việc khắc phục sai phạm.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1080/QĐ-XPHC của UBND tỉnh Bình Dương, ban hành ngày 12/05/2023 đối với Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh

Chi tiết về các hành vi vi phạm của Công ty Hưng Hải Thịnh:

Công ty Hưng Hải Thịnh không có giấy phép môi trường. Công ty đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động tại Cụm công nghiệp Tam Lập nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép môi trường theo quy định. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng căn cứ theo Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ. Các quy định này yêu cầu mọi cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có giấy phép môi trường trước khi hoạt động. Việc thiếu giấy phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn đặt ra nguy cơ lớn cho môi trường xung quanh.

Công ty Hưng Hải Thịnh không lập báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2021. Một yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp là phải lập báo cáo về công tác bảo vệ môi trường hàng năm để cơ quan chức năng theo dõi và giám sát. Tuy nhiên, công ty Hưng Hải Thịnh đã không thực hiện yêu cầu này, vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường.

tm-img-alt
tm-img-alt
Những làn khói đen dày đặc, lan tỏa ra khắp khu vực xung quanh vào buổi sáng sớm tờ mờ từ 3h - 7h sáng (Ảnh: Trần Minh)

Ngày 12/8, PV đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo. Trong quá trình trao đổi, ông Trần Văn Của, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Giáo, cho biết: “Về thẩm quyền kiểm tra, chúng tôi chưa xác định rõ liệu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có đủ thẩm quyền để tiến hành kiểm tra cụm công nghiệp Tam Lập hay không, do cụm công nghiệp này thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường. Phòng chúng tôi chỉ có vai trò phối hợp trong các công tác liên quan.”

Ông Trần Văn Của cho biết thêm, Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh, đơn vị hoạt động trong cụm công nghiệp Tam Lập, đã bị xử phạt về các vi phạm liên quan đến môi trường vào năm 2023.

Để có thêm thông tin, ngày 13/8, khi PV đến làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương để tìm hiểu về vấn đề xả khói đen của Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh, một cán bộ của Sở TNMT đã xác nhận, Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh hiện tại vẫn chưa được cấp giấy phép môi trường theo quy định.

Ngoài xử phạt hành chính, công ty này còn bị đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải trong 4,5 tháng, tính từ ngày nhận quyết định xử phạt. Tuy nhiên, bất chấp các biện pháp chế tài, Công ty Hưng Hải Thịnh vẫn tiếp tục xả khói đen từ hai ống khói lò hơi, gây ô nhiễm môi trường, cùng mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

tm-img-alt
Góc nhìn toàn cảnh Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh (Ảnh: Trần Minh)

Được biết, Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh, nổi tiếng với sản xuất lốp xe ô tô du lịch, phụ thuộc vào hệ thống cung cấp hơi để duy trì hoạt động sản xuất. Để đảm bảo cung cấp hơi hiệu quả, công ty đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Kim Trường Phúc nhằm vận hành, điều khiển lò hơi cung cấp sản phẩm cho hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hai ống khói từ lò hơi của công ty đã gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng với khói đen nghịt kèm theo mùi hôi thối xả ra môi trường.

Thực trạng xả khói đencủa Công tyCổ PhầnHưng Hải Thịnh

Theo ghi nhận tại hiện trường của PV cho thấy vào các buổi sáng sớm và chiều tối, từ khu vực ống khói của Công ty Hưng Hải Thịnh thường xuyên bốc lên những làn khói đen dày đặc, lan tỏa ra khu vực xung quanh. Mùi khói nồng nặc khiến người dân phải đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hai ống khói của Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh được giao cho Công ty Kim Trường Phúc vận hành đang vô tư xả khói đen ra môi trường rồi phát tán ra các khu dân cư xung quanh. (Ảnh: Trần Minh)

Mặc dù đã thuê Công ty TNHH Kim Trường Phúc vận hành lò hơi, nhưng Công ty Hưng Hải Thịnh vẫn phải chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường. Doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ và kiểm tra thường xuyên quá trình vận hành của đối tác để đảm bảo các quy định về khí thải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Trước tình trạng tái phạm nghiêm trọng này, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, và áp dụng các biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn đối với Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh. Cần thiết phải có những biện pháp cứng rắn để đảm bảo rằng doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, và ngăn chặn tình trạng ô nhiễm kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Công ty cổ phần Hưng Hải Thịnh tái diễn tình trạng xả khói đen ra môi trường (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới