Thứ bảy, 14/09/2024 08:17 (GMT+7)

Bỉ: Hơn 17.000 con gia súc chết do dịch bệnh lưỡi xanh

An Đông -  Thứ tư, 28/08/2024 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuần qua, Bỉ ghi nhận 1.192 trường hợp gia súc mắc bệnh lưỡi xanh trong đợt dịch đã khiến khoảng 11.000 con cừu và 6.000 con bò tử vong.

Theo số liệu mới nhất từ công ty Rendac, đơn vị của chính phủ chịu trách nhiệm thu gom và xử lý xác động vật, ước tính khoảng 11.000 con cừu và 6.000 con bò đã chết kể từ khi virus gây bệnh lưỡi xanh xuất hiện tại quốc gia này.

Dịch bệnh xuất hiện đầu tiên ở các tỉnh Antwerp, Liège và Limburg, nơi hiện có lần lượt 200, 171 và 156 trường hợp gia súc mắc bệnh. Nước này cũng đã ghi nhận 103 ca bệnh ở Namur, 77 ở Hainaut, 67 ở Luxembourg và 34 ở Walloon Brabant. Ở phía bắc, đã có 191 ổ dịch ở Đông Flanders, 137 ở Flemish Brabant và 55 ở Tây Flanders.

tm-img-alt
Dịch lưỡi xanh ở gia súc đã khiến khoảng 11.000 con cừu và 6.000 con bò ở Bỉ tử vong kể từ tháng 10/2023. Ảnh: AFP.

Bệnh lưỡi xanh có thể gây tử vong đối với cừu. AFSCA khuyến cáo rằng nông dân nên tiêm phòng cho tất cả động vật. Trong tuần qua, 579 con cừu, 601 con bò, 7 con dê và 5 con lạc đà không bướu alpaca đã bị nhiễm bệnh. AFSCA dự đoán số ổ dịch sẽ tiếp tục tăng cho đến hết tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2024.

Đợt bùng phát dịch lưỡi xanh ở Bỉ bắt nguồn tại một trang trại cừu ở Merksplas vào tháng 10/2023. Dịch này hiện đã giết chết khoảng 11.000 con cừu và 6.000 con bò, theo số liệu từ Rendac, đơn vị của chính phủ chịu trách nhiệm thu gom và xử lý xác động vật. Rendac đã buộc phải làm việc thêm các ngày thứ Bảy và ngày lễ để đối phó với việc số lượng động vật chết "gia tăng đáng kể" do dịch bệnh.

Theo báo cáo của Rendac, thông thường, mỗi tuần, công ty xử lý khoảng 1.000 xác cừu và 2.500 xác bò trên toàn quốc. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh xảy ra, con số này đã tăng vọt lên gấp 4-5 lần đối với cừu và gấp 2 lần đối với bò. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh

Theo đánh giá của ông Sebastian Feyten, Giám đốc điều hành của Rendac, mặc dù công ty không trực tiếp xác định nguyên nhân tử vong của từng cá thể gia súc, nhưng sự gia tăng đột biến số lượng xác động vật cho thấy dịch bệnh lưỡi xanh đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm Liên bang Bỉ (Afsca), bệnh lưỡi xanh lây lan chủ yếu qua vết đốt của muỗi. Tất cả các loài nhai lại đều có thể mắc bệnh này. Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, Afsca khuyến cáo người chăn nuôi nên tiêm phòng cho đàn gia súc của mình. Tuy nhiên, bệnh này không lây nhiễm sang người.

Bệnh lưỡi xanh là một bệnh truyền nhiễm do virus gây ra ở động vật nhai lại, đặc biệt là cừu. Bệnh thường biểu hiện qua các triệu chứng như sốt, khó thở và lưỡi sưng tấy. Dịch lưỡi xanh đã gây ra những thiệt hại kinh tế lớn đối với ngành chăn nuôi của Bỉ. Việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của đàn gia súc và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Dịch bệnh lưỡi xanh gây ra những thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi Bỉ. Hàng nghìn con vật chết đã gây ra tổn thất lớn cho các hộ nông dân. Việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của đàn gia súc và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Bỉ: Hơn 17.000 con gia súc chết do dịch bệnh lưỡi xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Những bệnh thường gặp sau mùa mưa lũ
Mưa lũ đã đến với nhiều tỉnh thành trên cả nước làm dấy lên mối lo ngại về các nguy cơ dịch bệnh, khiên môi trường sống của hàng triệu người dân bị xáo trộn nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh.