Thứ bảy, 29/06/2024 22:13 (GMT+7)

Bẫy rác - Giải pháp mới cho ô nhiễm nhựa tại Cần Thơ

Ngọc Hà -  Thứ ba, 25/06/2024 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Tổ chức Clear Rivers khởi động Dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa đại dương bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương trên địa bàn thành phố.

Đây là một hướng đi mới trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa, với mục tiêu thiết lập các giải pháp bền vững và hiệu quả.

Bẫy rác - Giải pháp mới cho ô nhiễm nhựa tại Cần Thơ
Bẫy thu gom rác thải trên sông được lắp đặt tại sông Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Dự án bao gồm các hạng mục như: Triển khai thiết bị vớt rác thụ động và tiết kiệm chi phí của Clear Rivers, Bẫy Rác- Litter Trap; hệ thống giám sát mật độ rác thải nổi trên sông AI-CCTV; chương trình tái chế địa phương dựa trên nền tảng hệ thống tái chế hiện có nhằm ngăn chặn việc đốt rác hoặc vận chuyển nhựa đến các thành phố khác ngoài Cần Thơ; hoạt động phỏng vấn cộng đồng nhằm phân tích thói quen quản lý rác tại từng hộ gia đình và tìm hiểu những khó khăn trong việc áp dụng các quy trình phân loại; xây dựng mô hình mẫu trường học không rác thải nhựa tại một điểm trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cần Thơ; tham vấn cộng đồng cùng nhau xây dựng phương hướng giải quyết vấn đề rác thải nhựa cũng như báo cáo kết quả đã đạt được trong thời gian thực hiện dự án… Thời gian thực hiện dự án từ tháng 5/2024 đến tháng 4/2025.

Các hoạt động này không chỉ ngăn chặn việc đốt rác hoặc vận chuyển nhựa đến các thành phố khác mà còn khuyến khích tái chế rác thải ngay tại Cần Thơ. Đồng thời tạo ra sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của người dân đối với vấn đề rác thải nhựa.

Phát biểu tại lễ khởi động, ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nhấn mạnh: "Thành phố Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức của đô thị hóa, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Với mục tiêu phát triển bền vững và gắn liền với bản sắc sông nước sinh thái, chúng tôi luôn tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn rác thải bị vứt bừa bãi xuống sông, kênh, rạch, đồng thời thu gom và tái chế rác thải."

Dự án do Tổ chức Clear Rivers tài trợ, với mục tiêu tìm cách tiếp cận lâu dài và hiệu quả để thu hồi rác thải trên sông, khám phá tiềm năng tái chế và thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng địa phương. Ông Ramon Knoester, người sáng lập và Giám đốc Tổ chức Clear Rivers bày tỏ sự hài lòng khi hợp tác với chính quyền Cần Thơ. Ông cho biết: "Gần 10 năm trước, tôi thành lập Clear Rivers với mục tiêu ngăn chặn ô nhiễm nhựa bằng phương pháp toàn diện, bao gồm dọn rác, lắp đặt bẫy rác, giáo dục và tái chế bền vững. Chúng tôi hy vọng phương pháp này sẽ bảo vệ hệ sinh thái và ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành công nghiệp, nông nghiệp và ngư nghiệp tại Cần Thơ".

Ngay sau lễ khởi động, lực lượng đoàn viên thanh niên đã ra quân vệ sinh môi trường, vớt rác trên sông tại rạch Cái Khế. Đây là bước khởi đầu cho một chiến dịch dài hơi nhằm cải thiện môi trường sống và bảo vệ dòng sông của thành phố.

Dự án hứa hẹn sẽ mang lại những kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và xây dựng một Cần Thơ xanh, sạch, đẹp hơn trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Bẫy rác - Giải pháp mới cho ô nhiễm nhựa tại Cần Thơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới