Thứ tư, 18/09/2024 05:06 (GMT+7)

Bão Yagi gây lũ lụt ảnh hưởng đến hàng nghìn người tại Myanmar và Bắc Lào

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2024 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơn bão Yagi vẫn đang hoành hành trên lãnh thổ nhiều quốc gia, để lại hậu quả nặng nề về người và của, đến nay, Bắc Lào và Myanmar vẫn đang phải gánh chịu cảnh lũ lụt, ngập úng.

Bão Yagi gây lũ lụt ảnh hưởng đến gần 4.000 người tại Myanmar  

Theo truyền thông Myanmar, lũ lụt nghiêm trọng đang xảy ra tại thành phố Tachileik ở bang Shan trong bối cảnh nước sông Mae Sai Creek vượt qua mốc nguy hiểm và tràn vào thành phố ngày 10/9.

Lũ lụt đã ảnh hưởng đến gần 4.000 người tại 8 quận của thành phố, khiến hoạt động cứu hộ phải tăng cường.

Các điểm cứu trợ được thiết lập tại một sân bóng đá và một nhà thờ để cung cấp nơi trú ẩn cho các nạn nhân phải sơ tán. Nhà chức trách và các tổ chức cứu trợ đang tiến hành phân phối lương thực và nước uống cho người dân ở những vùng bị lũ lụt.

Cầu số 1 tại thành phố Tachileik đã bị ngập hoàn toàn. Mưa lớn cũng gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng. Mất điện và gián đoạn dịch vụ điện thoại, Internet cũng làm cho tình hình thêm nghiêm trọng.

Ông U Hla Tun, Giám đốc Cục khí tượng thủy văn Myanmar, cho biết mưa lớn do bão Yagi và mưa gió mùa ảnh hưởng đến một số khu vực ở Myanmar gồm các bang Shan, Mandalay, Magway, Ayeyarwady, Chin, Kayin và Rakhine.

Nhiều địa phương ở miền Bắc Lào bị thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi

Do ảnh hưởng của bão Yagi (Việt Nam gọi là bão số 3) gây mưa lớn khiến nhiều địa phương ở miền Bắc Lào bị lũ lụt và lở đất, gây thiệt hại đáng kể về tài sản và khiến nhiều người dân bị mắc kẹt, đặc biệt là tại tỉnh Luang Namtha.

tm-img-alt
Một tỉnh ở Bắc Lào bị ngập nặng do ảnh hưởng của siêu bão Yagi. Ảnh: TTXVN

Các video và hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội tại Lào cho thấy, tại tỉnh Luang Namtha, nhà cửa bị nhấn chìm và đồ đạc bị nước lũ cuốn trôi, trong khi nhiều người dân bị mắc kẹt trong nhà và phải trú ẩn trên mái nhà để thoát khỏi mực nước dâng cao.

Nhiều làng bản ở tỉnh Luang Namtha đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt kể từ trận mưa lớn bắt đầu vào ngày 7/9, khiến một người đàn ông tử vong sau khi bị cuốn trôi trên sông và một người khác mất tích.

Ngày 10/9, quân đội đã sử dụng 4 máy bay và 14 thuyền để giúp đỡ những gia đình có nhà bị ngập lụt. Đại diện chính quyền tỉnh cho biết thuốc men, quần áo, thực phẩm, nước uống và thuyền đều rất cần thiết để hỗ trợ công tác cứu hộ. Tuy nhiên, một số người dân đã phải trèo lên mái nhà để tránh mực nước sau khi sông tràn bờ và bị mắc kẹt vì những chiếc thuyền nhỏ không thể tiếp cận được.

Mực nước trên các con sông thuộc địa bàn tỉnh Luang Namtha dâng cao rất nhanh, nước tràn bờ đê kè dẫn đến ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt ở các khu vực trũng thấp.

Đài phát thanh quốc gia Lào dẫn lời các quan chức chính quyền địa phương thuộc tỉnh Luang Namtha cho biết, các ngôi làng, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ thiết yếu như đường sá, viễn thông, điện và cấp nước đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Nhà cửa, hoa màu và tài sản của người dân đã bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Hiện các hoạt động cứu trợ khẩn cấp đang được tiến hành để sơ tán người dân, cung cấp nơi trú ẩn ngay lập tức và đảm bảo an toàn cho họ. Mặc dù mực nước đã giảm nhẹ ở một số khu vực, nhưng lượng mưa vẫn tiếp tục, gây ra mối đe dọa liên tục về lũ lụt. Các tỉnh khác ở Bắc Lào như Luang Prabang, Oudomxay, Xayaboury và Bokeo cũng bị lũ lụt do mưa lớn.

Tại tỉnh Xayaboury và tỉnh Udomxay, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng và một số tuyến đường bị cắt đứt, trong khi người dân di chuyển đến vùng đất cao hơn để đảm bảo an toàn. Lũ lụt và lở đất cũng xảy ra tại 11 bản thuộc huyện Namor ở tỉnh Oudomxay và xảy ra tình trạng mất điện.

Để ứng phó với lũ lụt nghiêm trọng, Lào đang nhanh chóng huy động các nỗ lực cứu trợ để hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng. Người dân Lào được kêu gọi đoàn kết, hỗ trợ bằng cách quyên góp hàng hóa và vật dụng thiết yếu để giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn.

Theo Cục Khí tượng và Thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào, mưa lớn vẫn sẽ tiếp tục ở miền Trung và miền Bắc Lào, với khả năng xảy ra nhiều lũ lụt và lở đất hơn nữa. Chính quyền đang khuyến cáo người dân chuẩn bị cho các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên theo dõi dự báo qua báo chí, đài phát thanh và truyền hình, hoặc truy cập trang Facebook của Cục Khí tượng và Thủy văn.

Cục Khí tượng và Thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào cho biết, mực nước sông Mekong đoạn thuộc tỉnh Luang Prabang (Bắc Lào) đã đạt mức cảnh báo là 17,5m, gần đến mức nguy hiểm là 18m. Chính quyền đã cảnh báo người dân sống dọc theo các con sông, kêu gọi họ nhanh chóng di dời đồ đạc thiết yếu và gia súc đến những khu vực cao hơn và an toàn hơn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão Yagi gây lũ lụt ảnh hưởng đến hàng nghìn người tại Myanmar và Bắc Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới