Chủ nhật, 07/07/2024 03:51 (GMT+7)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng

GS.TS. Trung tướng Đồng Minh Tại -  Thứ năm, 04/07/2024 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có thể thấy, đấu tranh trên không gian mạng rất gay gắt và quyết liệt. Giữ vững trận địa tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện nay.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Thành tựu nổi bật sau hơn 35 năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao; cạnh tranh chiến lược; chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy, địa chính trị giữa các nước lớn, xung đột quân sự giữa Nga và U-crai-na; đại dịch Covid-19; biến đổi khí hậu; diễn biến căng thẳng ở Biển Đông…đã tác động rất lớn đến tình hình trong nước. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, công cuộc đổi mới đất nước đã thu được nhiều thắng lợi to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Trên lĩnh vực chính trị: Trên nền tảng lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra những đường lối, chủ trương, quyết sách đúng đắn tạo nên sự ổn định về chính trị - xã hội, dân chủ xã hội ngày càng được mở rộng; Quốc phòng, an ninh được củng cố, giữ vững và tăng cường; Đối ngoại được mở rộng và đi vào chiều sâu, tính đến nay, Việt Nam đã quan hệ ngoại giao và hợp tác với 189 nước, trong đó có tất cả các nước lớn, có quan hệ kinh tế với hơn 221 thị trường nước ngoài, là thành viên của nhiều tổ chức và diễn đàn quốc tế. Việt Nam là một trong những điểm sáng, điểm đến an toàn nhất trên thế giới.

tm-img-alt
Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII (Năm 2021)

Trên lĩnh vực kinh tế: Hơn 35 năm qua với mức tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 7% mỗi năm. GDP năm 2022 đạt 409 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ năm trong ASEAN. GDP bình quân đầu người Việt Nam năm 2022 đạt khoảng 4.162,94 USD, xếp thứ 117 trên thế giới; Việt Nam là nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới. Tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ liên tục tăng, hiện nay chiếm khoảng 85% GDP.

Những kết quả, thành tích đặc biệt đạt được của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu từ đầu năm 2020 được nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.  

tm-img-alt
Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam

Trên lĩnh vực văn hóa- xã hội:  Việt Nam tập trung hoàn thành xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở. Công tác chăm sóc sức khỏe, y tế ngày càng được quan tâm đúng mức: năm 2022, Việt Nam có 9 bác sỹ trên 1 vạn dân; số giường bệnh trên một vạn dân là 28. Tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi năm 2022…Đó là xã hội thực sự coi trọng con người, chăm lo phát triển toàn diện cho con người.

  

tm-img-alt
Những thành tựu sau hơn 35 năm đổi mới

Sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội trên không gian mạng

Những thành tựu đạt được hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam là rất đáng tự hào. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, luôn tìm cách phủ nhận, chống phá trên tất cả các lĩnh vực với nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, xảo quyệt. Chúng lợi dụng công nghệ thông tin, để chống phá thông qua các hình thức: Sử dụng các Website, dịch vụ thư điện tử (email), Zalo các dịch vụ hội thoại (chat), điện thoại (VoIP), diễn đàn (forum), Youtube, MySpace, Instagram, Linkedin, Zingme, google, đặc biệt là trang mạng xã hội (facebook) để truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch.

Trên lĩnh vực chính trị - xã hội: Bọn phản động giả danh mác xít, “giả khoa học” để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phủ nhận những thành tựu to lớn đã đạt được của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Chúng coi “độc Đảng là độc quyền lãnh đạo”, là “cai trị độc đoán”, đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp (Nhóm Viện hóa đạo, Phật giáo Việt Nam thống nhất); Chúng vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân, đả phá học thuyết Mác- Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, ủng hộ, cổ vũ cho các thế lực quá khích, phản động trong nước thực hiện những ý đồ xấu hủy hoại niềm tin, tạo sự bất ổn trong xã hội.

Chúng lợi dụng sự kiện thủ tướng Phạm Minh Chính sang dự Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN để phát tán nhiều tài liệu xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, nhất là quan điểm của Việt Nam về cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, kêu gọi Việt Nam từ bỏ lập trường “trung lập”. Chúng dùng lời lẽ thô tục để bôi nhọ, nói xấu, hạ thấp uy tín của thủ tướng Phạm Minh Chính khi đăng tải đoạn video clip ghi lại cuộc nói chuyện bên lề Hội nghị với ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken; sự kiện bầu Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng...

Những thông tin kiểu này đang được âm thầm phát tán, tạo ra sự dao động hoang mang trong các tầng lớp nhân dân, làm lung lay lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đây là thủ đoạn chiến tranh tâm lý vô cùng nguy hiểm. Chúng thiết kế thông tin đa dạng, hấp dẫn, nhằm đánh lừa độc giả nhưng kèm theo đó là các thông tin xuyên tạc, phản động, chống đối, song được thể hiện tinh vi bằng hình thức nêu chủ đề thăm dò ý kiến, nhận xét của cá nhân để lôi kéo, định hướng độc giả với các nội dung cần tuyên truyền để nói xấu chế độ trên mạng xã hội.

tm-img-alt
Trang mạng Việt Tân chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam

Lợi dụng tầng lớp thanh niên nhẹ dạ, để lôi kéo mua chuộc, đưa họ vào “thế giới ảo”; đưa lớp trẻ vào lối sống thực dụng, ảo tưởng; lợi dụng kẽ hở trong quản lý của Nhà nước về thông tin mạng để thâm nhập và truyền bá thông tin, văn hóa phẩm đồi trụy. Lợi dụng ưu thế của mạng Internet (máy chủ ở nước ngoài) để quảng bá cho “giá trị Mỹ”, “lối sống Mỹ”, phát tán lên mạng với nhiều hình thức thông qua các Website để truyền tải quan điểm sai lệch, cổ súy cho đa nguyên, đa đảng, xâm nhập các mã độc vào hệ thống máy tính của các cơ quan để khai thác tư liệu, chống phá ta. Lợi dụng tâm lý hiếu kỳ của một số ít người, tạo sự chú ý của dư luận, các phần tử cơ hội chính trị đã dựng lên các tin giật gân, vẽ ra các cuộc “đấu đá”, “phe nhóm” trong Đảng.

tm-img-alt
Các trang mạng chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam

Trên lĩnh vực kinh tế: Chúng phủ nhận những thành tựu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thổi phồng những khuyết điểm, sai lầm, hạn chế của công cuộc đổi mới. Chúng lợi dụng sự kiện giàn khoan HD 981 của Trung Quốc ở Biển Đông năm 2014, vụ thất thoát tiền tỷ ở Vinasin, Vinaline, sự kiện cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung do doanh nghiệp formosa gây ra, Vụ bạo động ở Đồng Tâm - Mỹ Đức. Sự kiện nhiều cán bộ cao cấp của công an, cảnh sát biển, hải quân, một số lãnh đạo, tướng lĩnh của Học viện Quân y quân đội sai phạm bị kỷ luật, sự kiện nhiều giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) ở các tỉnh bị bắt liên quan đến sai phạm khi mua sắm kit - test của công ty Việt Á trong đợt bùng phát Covid -19, sự kiện đường cao tốc Cát Linh- Hà Đông đội vốn…. lợi dụng việc này những kẻ bán nước, hại dân lại viết bài, chụp ảnh, nói xấu, bôi nhọ, vu cáo, bịa đặt đối với Đảng, Nhà nước ta trên các trang mạng, đặc biệt là bôi nhọ, hạ thấp rồi đi đến phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

tm-img-alt
Các trang mạng chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam

Trên lĩnh vực văn hóa- xã hội: Chúng sử dụng Internet để đẩy mạnh tuyên truyền tập hợp lực lượng, thành lập trên 19 hội, nhóm bất hợp pháp như: “Văn đoàn độc lập Việt Nam”, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” dưới vỏ bọc các tổ chức “xã hội dân sự”, “diễn đàn dân chủ”; cùng hàng trăm kẻ đối lập bất đồng quan điểm đứng lên hô hào đấu tranh cho “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”; “tôn giáo” ở Việt Nam. Chúng kích động văn nghệ sĩ đòi “tự do sáng tác”, “tự do công bố” các tác phẩm văn học, phản đối sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước ta trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ; đặt hàng viết bài đưa lên các mạng xã hội, blog cá nhân để tuyên truyền kích động chống phá đất nước.

Lợi dụng vấn đề này, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết với lời lẽ thâm độc, phủ nhận sự nỗ lực, cố gắng của Đảng, Nhà nước trong giải quyết vấn đề tham nhũng, vấn đề bạo lực học đường, nền giáo dục Việt Nam. Chúng cho rằng vấn đề chống tham nhũng đang đi vào bế tắc, làm mất lòng tin của nhân dân đối với chế độ. Chúng cho rằng chế độ độc Đảng sẽ dẫn đến độc tài và từ đó đòi Đa nguyên Đa Đảng. Chúng khuyến khích tham gia Facebook với luận điệu “Mỗi người viết Facebook là một nhà văn, nhà báo, một nhà tổ chức sự kiện và cũng là một tổng biên tập tự do thực sự”.

Nhận thức được điều này, từ rất sớm Đảng ta đã xác định, cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thực chất là cuộc đấu tranh giữa hai ý thức hệ xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa; là cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp, ngày càng quyết liệt. Trong các văn kiện ở thời kỳ đổi mới, Đảng ta đều nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, đấu tranh bảo vệ cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng.

Đại hội IX của Đảng (2001) khẳng định: “phải đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch”. Đại hội X của Đảng (2006) yêu cầu: “chủ động và kiên quyết phê phán những quan điểm sai trái, bác bỏ những luận điệu phản động, góp phần làm thất bại mọi mưu toan “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch”. Đại hội XI, XII, XIII (2021) Đảng ta tiếp tục khẳng định: “Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Ngày 22/10/2018, Bộ chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, đấu tranh trên không gian mạng rất gay gắt và quyết liệt. Giữ vững trận địa tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hiện nay.

Giải pháp góp phần tăng cường công tác đấu tranh có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, cần thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Một là,tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội là nội dung hết sức quan trọng. Lãnh đạo, chỉ đạo theo định hướng, chỉ đạo thống nhất; đồng thời, giao mỗi ban ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị phải xây dựng lực lượng, hệ thống, kế hoạch tuyên truyền.

Trong sinh hoạt đảng, các tổ chức đoàn thể, thường xuyên nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình khắc phục tình trạng mơ hồ về chính trị trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thường xuyên gắn kết chặt chẽ công tác tư tưởng, tuyên truyền giáo dục chính trị với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thường xuyên nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong quần chúng nhân dân, định hướng thông tin chính xác, kịp thời nhằm tạo khả năng “miễn dịch”, “tự đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch để chủ động tiến công, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, phản bác, đẩy lùi những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, kích động, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16-9-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI “về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng”; Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới; Thông báo số 17/TB-VPTW, ngày 23-8-2016 của Thường trực Ban Bí thư về biện pháp cấp bách bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng; đặc biệt là Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thực hiện Luật An ninh mạng (ngày 12-6-2018).

Hai là, giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách đấu tranh tư tưởng, lý luận; cần xác định công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, tránh tư tưởng xem nhẹ, buông lỏng, mất cảnh giác

Giữ vững và phát huy vai trò nòng cốt, chủ lực của hệ thống cơ quan chuyên trách đấu tranh tư tưởng, lý luận, các cơ quan tuyên giáo, báo chí của Đảng; mở rộng các kênh, lực lượng thông tin rộng khắp, làm chủ không gian thông tin trong nước và không gian mạng. Có cơ chế chỉ đạo thông tin thống nhất, hiệp đồng thông tin đồng bộ, tác chiến thường trực, đa dạng, đa tuyến. Kết hợp thông tin phản bác của các cơ quan báo chí chính thống với các kênh truyền thông khác, theo phương thức lấy thông tin chủ đạo từ các cơ quan báo chí làm thông tin nguồn để lan tỏa trên không gian mạng, tận dụng tính năng siêu kết nối xã hội của các phương tiện truyền thông mới, truyền thông xã hội, tích hợp tính năng chia sẻ thông tin của các báo, tạp chí điện tử đến một số ứng dụng truyền thông xã hội lớn, theo phương châm “lấy độc trị độc”.

Coi trọng công tác dự báo khoa học về những xu hướng truyền thông mới tác động trực tiếp tới sự thay đổi về thủ đoạn, cách thức, phương tiện chống phá kiểu mới của các thế lực thù địch, phục vụ trực tiếp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, trúng, có tầm nhìn chiến lược, chủ động trong mọi tình huống. Kết hợp các giải pháp về nội dung với các giải pháp kỹ thuật, các biện pháp nghiệp vụ an ninh bao gồm việc chặn lọc, vô hiệu hóa, đấu tranh với các nhà cung cấp các phương tiện truyền thông xã hội nước ngoài, gỡ bỏ thông tin xấu độc, răn đe, xử lý hình sự để tạo hiệu quả đấu tranh tổng lực.

Ba là, xây dựng hệ thống bài viết chuyên luận, chuyên sâu phản bác những quan điểm sai trái, thù địch bằng lý luận và thực tiễn khoa học với hệ thống luận cứ, luận chứng chặt chẽ, linh hoạt, có sức thuyết phục

Chú trọng xây dựng hệ thống bài chuyên luận, chuyên sâu phê phán, phản bác, bẻ gãy từ gốc những luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch bằng lý luận và thực tiễn khoa học với luận cứ, luận chứng chặt chẽ, linh hoạt, có tính thuyết phục cao giúp độc giả hiểu sâu sắc, thấy rõ bản chất vấn đề, từ đó có niềm tin khoa học vững chắc vào nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ví dụ: Trang Đấu trường Dân chủ (Tự do - Đa chiều) của Lê Khôi là trang mạng phản động ở bang California (Mỹ), thành phần trong trang rất đa dạng và phức tạp, phản động. Chúng thường cắt ghép, đăng tải, chia sẻ những bài viết ngắn gọn, những hình ảnh phản cảm mang tính bôi nhọ, chửi bới tục tĩu, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp hình ảnh của các lãnh tụ, tướng lĩnh… Vì thế, cần căn cứ vào những nội dung cụ thể để đấu tranh. Khi đấu tranh phải linh hoạt, sử dụng câu từ ngắn gọn, xúc tích, có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục. Trong đấu tranh, nên sử dụng phương pháp đấu tranh “cứng”, làm cho chúng bộc lộ bản chất.

Với trang Nhân sĩ, Trí thức Việt Nam yêu nước (nhóm của Thai Mai và Trần Đức Trí) - đây là nhóm “có trí tuệ”, nhóm xét lại lịch sử. Chúng đưa ra các dẫn chứng so sánh công lao của các thế hệ cách mạng rồi lần lượt hạ bệ các thần tượng, tướng lĩnh có công với cách mạng trong công cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Chúng so sánh Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn với Tướng Giáp về công lao Nghị quyết 15, từ đó chúng tìm cách hạ bệ các thế hệ cách mạng. Chúng đòi xét lại lịch sử nước ta; tôn vinh, cổ súy cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa; bôi nhọ, xuyên tạc thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì thế, cần phải có lực lượng cốt cán, am hiểu các lĩnh vực, chuyên sâu về lịch sử và chính trị, nắm chắc Nghị quyết của Đảng để tham gia. Trong đấu tranh, nên sử dụng phương pháp “đấu tranh mềm” nhằm giáo dục, cảm hóa.

Bốn là, bổ sung, hoàn thiện nội dung, phương thức, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng xã hội trước tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Nội dung, phương thức đóng vai trò rất quan trọng trong đấu tranh phòng, chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Nội dung đấu tranh phong phú, phương thức đa dạng, biện pháp phù hợp, cụ thể, sáng tạo thì công tác đấu tranh mới có hiệu quả cao. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, không gian mạng phát triển như vũ bão, thông qua “thế giới ảo”, các thế lực thù địch không đơn thuần sử dụng các phương pháp truyền thống, chúng triệt để lợi dụng không gian mạng xã hội để chống phá với các hình thức, phương thức ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Do vậy, đòi hỏi nội dung, phương thức đấu tranh cũng phải đổi mới, bổ sung, từng bước hoàn thiện cho phù hợp.

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về truyền thông, báo chí, nhất là quản lý thông tin trên mạng xã hội. Khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp lý về quản lý các hoạt động trên không gian mạng, tạo căn cứ để cảnh báo, răn đe và xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, xây dựng mới các trang mạng, có nội dung đấu tranh bám sát thực tiễn, tuyên truyền sâu rộng với lập luận sắc bén, thuyết phục về các thành tựu; định hướng; nhiệm vụ chính trị, kinh tế  - xã hội của đất nước, của địa phương trong những năm qua để giành thế chủ động đấu tranh phản bác các thế lực thù địch trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã thực hiện rất tốt công tác này. Điển hình là các chương trình, chuyên mục nổi bật, như: Đối diện (Đài Truyền hình Việt Nam), Việc cần làm ngay, Bình luận phê phán (Báo Nhân Dân), Nhìn thẳng nói đúng (Đài Tiếng nói Việt Nam), Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (Báo Quân đội nhân dân); nhiều tuyến tin bài của Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng,… được quan tâm đầu tư với nhiều đổi mới, nội dung thuyết phục, hấp dẫn, sinh động, được dư luận đánh giá cao, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội.

Ở một số tạp chí, cơ quan báo chí chính trị chủ lực thuộc bộ, ngành, tổ chức xã hội đã tập trung luận giải và làm rõ nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn về vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền; vạch rõ chiêu trò, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội, báo chí nước ngoài để gây nhiễu loạn thông tin, gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

 Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp công nghệ như: Bảo vệ tốt thông tin cá nhân, kỹ thuật phát tán thông tin trên không gian mạng, kỹ thuật phân tích điều tra, ngăn chặn, bóc gỡ khóa tài khoản của đối phương,…có vị trí rất quan trọng, góp phần quyết định thắng lợi trong đấu tranh phòng, chống, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay.

Năm là, Bồi dưỡng năng lực, kỹ năng đấu tranh cho lực lượng tham gia đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

Cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên mạng Internet là cuộc chiến không khói súng của cả nền chuyên chính chống lại bọn phản động mà đối thủ nhiều khi không lộ diện, tính chất rất khó khăn và phức tạp. Cho nên việc bồi dưỡng năng lực và kỹ năng đấu tranh cho lực lượng này là hết sức cần thiết để nhận diện rõ đối tượng cần đấu tranh.

Nếu người sử dụng Internet không vững vàng trong nhận thức, thiếu nhãn quan chính trị đúng đắn, thiếu thông tin chính thống, khi tiếp xúc với những quan điểm sai trái, thù địch sẽ có những suy nghĩ lệch lạc, dẫn đến mơ hồ, mất niềm tin. Internet có nhiều trang mạng khác nhau, vì vậy người sử dụng Internet phải luôn tỉnh táo, phải có kiến thức, bản lĩnh, lập trường chính trị vững, không dao động, phải bình tĩnh, tự tin, thận trọng nghiên cứu thông tin, nguồn tin để phân định rõ thật - giả.

Không nên đăng tải, chia sẻ thông tin từ những trang web, trang mạng xã hội không rõ nguồn gốc, những thông tin này rất khó kiểm chứng. Chỉ từ một đường link bịa đặt của một đối tượng xấu được đài, báo hải ngoại dẫn lại; không ít trang mạng xã hội trong nước đã chia sẻ, gây hoang mang trong dư luận. Hiện nay, ở nước ta có rất nhiều người do chưa tìm hiểu kỹ các trang mạng, chưa hiểu rõ thực hư nên đã cổ súy cho một số trang báo điện tử: Người buôn gió, Quan làm báo, Dân làm báo, Dân oan lên tiếng, Người con đất Việt, Gió lành, Tre làng, Bút tre việt, VANEWS.ORG, thoibao.de, các đài BBC, VOA…)

Việc dẫn nguồn, chia sẻ thông tin từ các trang báo điện tử, mạng xã hội phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Người dùng mạng xã hội không được dùng trang cá nhân chia sẻ, tổng hợp như một trang thông tin điện tử và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời bình luận, thông tin mình đưa ra đi kèm đường link mình chia sẻ; phải tự chắt lọc thông tin, phải có bản lĩnh vững vàng vì mạng xã hội không phải là kênh thông tin chính thống; phải tự trang bị kiến thức để chống lại những thông tin xấu, độc.

Sáu là, phát huy sức mạnh tổng hợp dưới sự lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng, vai trò thực hiện của hệ thống chính trị và nêu cao trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở địa bàn cư trú trong đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thông tin xấu độc của các thế lực thù địch

Hệ thống chính trị Việt Nam được tổ chức chặt chẽ từ Trung ương đến cơ sở. Cấp cơ sở gồm: xã, phường, các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, đơn vị Công an, Quân đội... đóng trên địa bàn; là nơi thực tiễn diễn ra sinh động, nơi trực tiếp kiểm nghiệm tính đúng đắn trong đường lối, nghị quyết của Ðảng. Đồng thời, cấp cơ sở cũng là nơi các thông tin xấu độc thường dễ ràng len lỏi, xâm lấn. Bởi vậy, cấp cơ sở nơi cư trú có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Bản thân là đảng viên, cựu chiến binh cư trú và sinh hoạt tại phường Xuân La, là một trong những phường phát triển nhanh, mạnh ở Quận Tây Hồ, Hà Nội. Phường Xuân La nằm ven Hồ Tây thơ mộng, nổi tiếng với các ngôi Chùa: Khai Nguyên, Thiên Niên, Vạn Niên,…thu hút nhiều khách thập phương du lịch tâm linh khi đến với Thủ đô. Nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, quán cóc, vỉa hè…Lại là cửa ngõ của tuyến huyết mạch từ Sân bay Quốc tế về Trung tâm Thủ đô. Từ đó, các thông tin truyền miệng cũng dễ ràng lan truyền mạnh mẽ. Do vậy, rất cần có những biện pháp đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp, đẩy lùi các thông tin xấu độc ở cơ sở, từ cơ sở.

Trước hết, các cấp ủy Đảng, chi bộ cần có các nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, nhanh nhạy phát hiện kịp thời các luồng thông tin xấu độc đang lan truyền ở địa phương, để định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, kèm theo các giải pháp cụ thể tuyên truyền vận động nhân dân, nâng cao nhận thức, hiểu rõ, hiểu đúng bản chất thực của các thông tin xấu độc. Đồng thời, cần tổ chức tốt đợt sinh hoạt chính trị ở các chi bộ theo Công văn số: 147/KH/TV ngày 30/3/2023 của Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, chống mọi biểu hiện suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

Bên cạnh đó phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho nhân dân, coi đó là biện pháp then chốt góp phần đẩy lùi các thông tin xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, xây dựng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Song song với những biện pháp trên còn phải đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng khâu tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết các cấp của hệ thống chính quyền, Tổ dân phố, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ…luôn nắm tình hình địa bàn, địa phương, khu dân cư, ban hành các chương trình hành động, hoặc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ra các chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xấu độc lan truyền trên địa bàn. Thường xuyên sâu sát nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những mâu thuẫn, bức xúc nảy sinh trong cuộc sống của dân, từ đó có hướng giải quyết nhanh chóng, kịp thời “thấu tình, đạt lý”, làm cho những mâu thuẫn đó không tích tụ, trở thành những điểm nóng để các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng, xuyên tạc, kích động.

Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu, tích cực học tập nâng cao trình độ, nắm chắc các chủ trương, chính sách, các quan điểm của Đảng, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện “nói đi đôi với làm”, luôn gần dân, sát dân. Đặc biệt, cần thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm, theo lời Bác Hồ dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân thì phải tránh”[1]

Bên cạnh đó cần nhân rộng, phát triển những cách làm hay, những mô hình tiêu biểu, những điển hình tiên tiến xuất sắc, phát huy tốt vai trò là “tai mắt” của nhân dân, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những cá nhân, tổ chức, đoàn thể chưa thực hiện tốt nhiệm vụ. Tích cực tham gia viết tin, bài, chia sẻ định hướng thông tin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các sách, báo, tạp chí, mạng xã hội. Có trách nhiệm với bản thân và gia đình, tăng cường quản lý, giáo dục con cháu trong gia đình mình, đặc biệt trong khai thác, sử dụng các thông tin trên mạng internet.

Kết luận

Trong quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch trong mọi hoàn cảnh và tình huống. Thành quả to lớn của hơn 35 năm đổi mới là minh chứng sống động khẳng định trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm của Đảng; khẳng định vai trò của việc kiên định, nắm vững và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Những thành tựu này là điều kiện, tiền đề vững chắc, củng cố niềm tin, tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phấn đấu thực hiện mục tiêu: “đến năm 2030: là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045: trở thành nước phát triển, thu nhập cao”[2]./.

[1] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, t.4, tr.21.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, Hà Nội, t.1, tr.35-36.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb CTQG, Hà Nội.
  2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, Hà Nội.
  3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội.
  4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, Hà Nội.
  5. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
  6. Hội đồng Lý luận Trung ương (2017), Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
  7. Kinh tế Việt Nam nhìn lại sau 35 năm đổi mới, Báo nhân dân - tháng 2/2021.
  8. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tro, xỉ đạt chuẩn tràn bãi chứa! (Bài 1)
Hiện nay, tại Trà Vinh có hơn 3,8 triệu tấn tro, xỉ được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp không có ai mua. Tro, xỉ ngày một nhiều thêm, không nơi để chứa. Trong khi đó, vật liệu san lấp không đáp ứng đủ công trình.
Người dùng vỡ mộng vì ham pin xe máy điện giá rẻ
Ham rẻ, nhiều người dùng có xu hướng chọn lựa dịch vụ độ pin trôi nổi, không rõ nguồn gốc để thay thế, lắp đặt lên chiếc xe máy điện chính hãng. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn những rủi ro lớn, khiến chủ xe phải trả giá đắt trong quá trình sử dụng.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành