Chủ nhật, 08/09/2024 07:38 (GMT+7)

Bảo vệ dòng sông không rác

MTĐT -  Thứ tư, 29/05/2024 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ðể không ngừng nâng cao chất lượng tiêu chí cảnh quan môi trường nông thôn, xã Ðông Hưng tổ chức ra quân thực hiện “Chiến dịch dòng sông không rác” nhằm giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, hướng đến mục tiêu xây dựng NTM.

Đông Hưng có 7 ấp nhưng có đến 44 tuyến sông, kênh thuỷ lợi lớn, nhỏ phục vụ sản xuất và nuôi trồng thuỷ sản. Tổng chiều dài các tuyến lên đến hơn 100 km, trong đó có tuyến sông Bảy Háp giáp ranh 2 huyện Cái Nước - Ðầm Dơi, đi qua địa bàn xã Ðông Hưng dài gần 10 km. Ðây là tuyến đường thuỷ quan trọng, nối liền với các huyện và TP Cà Mau, do Trung ương quản lý.

Bảo vệ dòng sông không rác
Xã Đông Hưng huy động các lực lượng tham gia thu gom rác thải trên sông.

Thực tế thời gian qua cho thấy, mỗi khi đến con nước lớn, nguồn nước trên tuyến sông Bảy Háp đổ vào các kênh rạch trên địa bàn xã Ðông Hưng, kèm theo lượng rác thải xâm nhập sâu vào hệ thống kênh rạch trên địa bàn. Thêm vào đó, một bộ phận người dân chưa nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, mỗi khi phát sinh rác thải sinh hoạt thì không phân loại, xử lý tại nguồn mà lại lén lút vứt xuống kênh rạch, làm cho dòng sông ngày càng ô nhiễm, ảnh hưởng đến tiêu chí cảnh quan môi trường.

Ðể chấn chỉnh tình trạng này, mới đây xã Ðông Hưng tổ chức lễ ra quân thực hiện “Chiến dịch dòng sông không rác”, trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và xử lý theo quy định, chấm dứt tình trạng vứt rác thải xuống sông rạch gây ô nhiễm môi trường.

Hưởng ứng “Chiến dịch dòng sông không rác”, chị Nguyễn Thị Út, ấp Cái Giếng, chia sẻ: “Gia đình sẽ thực hiện phân loại rác thải tại nguồn và xử lý đúng theo quy định. Ðối với rác thải dễ phân huỷ, gia đình sẽ đào hố để xử lý thành phân hữu cơ dùng bón cho rau màu và cây ăn trái, tiết kiệm chi phí. Riêng đối với túi ni lông, ly, chai nhựa sử dụng 1 lần, sẽ thu gom và cho vào lò đốt rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Ðồng thời, tôi sẽ tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và bà con hàng xóm không vứt rác thải xuống sông rạch, nhằm bảo vệ dòng sông không rác”.

Ðể “Chiến dịch dòng sông không rác” đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, ông Tiêu Quang Khái, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh khu vực nhà, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thể hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, xã còn phổ biến sâu rộng trong bà con về quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vứt rác xuống kênh rạch gây ô nhiễm môi trường; địa phương sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

“Ðể thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật về bảo vệ môi trường, xã sẽ lắp đặt hệ thống camera an ninh đối với những nơi tập trung đông dân cư, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. Riêng đối với vùng nông thôn, kêu gọi người dân giám sát lẫn nhau và dùng điện thoại thông minh ghi hình, chụp ảnh đối với những trường hợp thiếu ý thức cố tình vứt rác xuống sông rạch và cung cấp cho chính quyền địa phương làm cơ sở xử lý. Ðồng thời, sẽ trích 50% số tiền xử phạt vi phạm hành chính từ hành vi vứt rác thải sinh hoạt xuống sông rạch để thưởng nóng cho những người cung cấp thông tin, hình ảnh và giữ bí mật tuyệt đối cho người cung cấp thông tin”, ông Khái thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ dòng sông không rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Việt Tiến/ Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.