Thứ năm, 04/07/2024 02:11 (GMT+7)

Bão Remal đổ bộ Nam Á, gây thiệt hại lớn cho Ấn Độ và Bangladesh

MTĐT -  Thứ ba, 28/05/2024 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bão Remal vừa đổ bộ khu vực bờ biển Nam Á, gây thiệt hại nặng cả về người và hệ thống cơ sở hạ tầng của hai quốc gia Ấn Độ và Bangladesh.

Remal - cơn bão số 1 trong mùa bão Ấn Độ Dương năm nay tấn công vùng bờ biển thấp của các nước khu vực Nam Á.

Theo Reuters, với tốc độ gió lên tới 135 km/h, bão Remal quét qua khu vực xung quanh cảng Mongla phía nam Bangladesh và quần đảo Sagar liền kề ở bang Tây Bengal của Ấn Độ từ cuối ngày 26/5.

Cơn bão đổ bộ các quốc gia Nam Á vào khoảng 21h ngày 26/5 và suy yếu dần trong sáng 27.5. Cơn bão số 1 ở Ấn Độ Dương đã dẫn tới những thiệt hại nghiêm trọng về người.

Ít nhất 10 người thiệt mạng ở Bangladesh - lãnh đạo cơ quan quản lý thảm họa địa phương Mijanur Rahman chia sẻ với Reuters. “Mọi người thường rất miễn cưỡng rời bỏ gia súc và nhà cửa để đến nơi trú tránh bão. Họ chờ đợi đến phút cuối khi đã quá muộn” - ông nói.

Tại bang Tây Bengal của Ấn Độ, 4 người chết do điện giật, nâng số người chết trong bão Remal ở bang này lên 6 người. Trước đó, 1 người thiệt mạng do bê tông rơi ở Kolkata, 1 người khác thiệt mạng do sập nhà trên đảo Mousuni ở đồng bằng Sundarbans.

tm-img-alt
Một người phụ nữ Ấn Độ đứng cạnh ngôi nhà bị tàn phá của mình sau khi bão Remal đổ bộ. Ảnh: AFP

Trước khi bão Remal đổ bộ, các quan chức Bộ Điện lực Bangladesh cho biết, nước này đã ngừng cung cấp điện ở một số khu vực để tránh tai nạn. Do bão, tại nhiều thị trấn ven biển xảy ra tình trạng cây đổ và đứt đường dây điện khiến nguồn cung bị gián đoạn hơn nữa.

Trong thời gian chịu ảnh hưởng của bão, gần 3 triệu người ở Bangladesh không có điện. Trong khi đó, chính quyền bang Tây Bengal của Ấn Độ thông tin, ít nhất 1.200 cột điện bị bật gốc, 300 túp lều bằng bùn đất đã bị san bằng.

Những cơn gió dữ dội làm tốc mái một số ngôi nhà tôn, nhà tranh. Mưa và nước biển dâng cao làm hư hỏng một số bờ kè và gây ngập lụt các khu vực ven biển ở Sundarbans - nơi có một số khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới, thuộc sở hữu của Ấn Độ và Bangladesh.

Mưa ngập đường sá làm gián đoạn việc đi lại ở thủ đô Dhaka của Bangladesh. Giới chức ở Dhaka đã lập gần 8.000 nơi trú bão và huy động 78.000 tình nguyện viên để ứng phó với cơn bão số 1 ở Ấn Độ Dương.

Giới chức cho hay, cả Ấn Độ và Bangladesh đã sơ tán gần 1 triệu người đến nơi trú bão, với khoảng 800.000 người ở Bangladesh và khoảng 110.000 người ở Ấn Độ.

Dự báo, bão Remal di chuyển về phía đông bắc và dần dần suy yếu thành áp thấp, mang theo nhiều mưa hơn đến các khu vực mà Remal đi qua.

Theo dự báo bão mới nhất lúc 3h16 ngày 28/5 của Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, hoàn lưu bão Remal đang quét qua Bangladesh theo hướng đông - đông bắc với tốc độ 15 km/h trong vòng 6 giờ trước đó.

Tâm điểm của hoàn lưu bão số 1 ở Ấn Độ Dương hiện nằm trên đất liền Bangladesh, cách Mongla khoảng 190km, Srimangal khoảng 120km và Dhaka khoảng 30km.

Remal là 1 trong 2 cơn bão đầu tiên ở Bắc bán cầu, cùng với bão Aghon (tên quốc tế là Ewiniar) hình thành ở phía đông Philippines.

Trong khi cơn bão số 1 ở Vịnh Bengal gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở Ấn Độ và Bangladesh, cơn bão số 1 gần Biển Đông đổ bộ gần chục lần vào Philippines nhưng không gây thiệt hại nặng như ở các quốc gia Nam Á.

Inquier đưa tin, tính đến ngày 27/5, Hội đồng quản lý giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết, bão Aghon gây ảnh hưởng đến 19.373 người, trong đó có 7 người bị thương.

Philippines chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về trường hợp tử vong, người mất tích hoặc thiệt hại với nông nghiệp và cơ sở hạ tầng do cơn bão đầu tiên của mùa bão 2024 gây ra.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão Remal đổ bộ Nam Á, gây thiệt hại lớn cho Ấn Độ và Bangladesh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.
Bão lớn cùng lúc càn quét ba nước châu Âu
Các chuyên gia khí tượng nhận định chính biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm tăng cường độ và tần suất của một số hiện tượng thời tiết cực đoan như bão lũ.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành