Chủ nhật, 08/09/2024 07:11 (GMT+7)

Bão Gaemi gây nhiều thiệt hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2024 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 3 người thiệt mạng, khoảng 380 người bị thương sau khi bão Gaemi quét qua miền Bắc Đài Loan (Trung Quốc) trong sáng 25/7.

Bão Gaemi đổ bộ vào Đài Loan trong sáng 25/7, trở thành cơn bão mạnh nhất trong 8 năm qua ở vùng lãnh thổ này.

Bão mang sức gió lên đến 227 km/giờ trước khi suy yếu. Mưa lớn ở nhiều khu vực tại Đài Loan trong ngày 24/7 đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 380 người bị thương, gần 300.000 hộ dân chịu cảnh mất điện. Một số khu vực phía nam Đài Loan dự kiến ghi nhận lượng mưa tích lũy 2.200 mm tính từ ngày 23/7.

Trường học, văn phòng và thị trường tài chính Đài Loan hôm qua tiếp tục đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp, trong khi toàn bộ chuyến bay nội địa và 195 chuyến bay quốc tế bị hủy. Tại vùng biển ngoài khơi TP.Cao Hùng (Đài Loan), một tàu hàng bị chìm khiến 9 thuyền viên người Myanmar mất tích. Lực lượng cứu hộ đã được điều động đến hiện trường, song tầm nhìn hạn chế khiến công tác tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn.

tm-img-alt
Một đoạn đường bị ngập do bão tại thành phố Cao Hùng, Đài Loan ngày 25/7. Ảnh: AFP

Bão Gaemi sau đó vào eo biển Đài Loan và di chuyển theo hướng tây bắc về hướng tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Tân Hoa xã đưa tin Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ngày 25/7 đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão Gaemi lên cấp cao thứ hai. Trong khi đó, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) hôm 24/7 đã nâng cảnh báo lên mức đỏ, mức nghiêm trọng nhất. Khoảng 150.000 hộ dân ở Phúc Kiến đã được sơ tán. Gần 70 chuyến phà dọc bờ biển tỉnh này và 100 chuyến bay bị hủy. Nhiều tuyến giao thông tại tỉnh ven biển Chiết Giang cũng tạm dừng.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo mưa lớn sẽ khiến mực nước các con sông và hồ ở Phúc Kiến và Chiết Giang dâng cao, gây nguy cơ lũ lụt. Trong khi đó, miền bắc Trung Quốc cũng đang hứng chịu mưa lớn. Những trận mưa tại một số khu vực thủ đô Bắc Kinh buộc giới chức thành phố kích hoạt hệ thống khẩn cấp, sơ tán hơn 25.000 người. Gaemi được dự báo là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào bờ biển phía đông Trung Quốc trong năm nay.

Ngoài ra các dải mây xoắn ốc trải dài khu vực tây Thái Bình Dương gây thời tiết khắc nghiệt cho cả Philippines và Nhật Bản. Giới chức Nhật Bản kêu gọi người dân ở quần đảo Okinawa cảnh giác trước bão, sóng cao và lũ lụt. Trong khi đó, mưa liên tục do ảnh hưởng của bão Gaemi đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng tại Philippines. Một tàu chở dầu bị lật ngoài khơi TP.Limay (Philippines) vào rạng sáng qua, buộc giới chức nước này phải gấp rút ngăn chặn nguy cơ xảy ra vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử Philippines, nếu toàn bộ 1,4 triệu tấn dầu trên tàu đổ ra biển, theo AFP.

Các chuyên gia lưu ý biến đổi khí hậu đang khiến những cơn bão ngày càng nguy hiểm hơn, gia tăng cường độ mưa, lũ quét và gió giật mạnh. Lượng mưa cũng tăng đáng kể do hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến không khí chứa nhiều hơi nước hơn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão Gaemi gây nhiều thiệt hại tại Đài Loan (Trung Quốc). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.