Thứ tư, 18/09/2024 15:50 (GMT+7)

Bắc Ninh: Các khu công nghiệp tập trung thu hút vốn FDI đạt 267% kế hoạch năm

Trâm Anh -  Thứ ba, 20/08/2024 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh, đến tháng 7-2024, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho khoảng 1.430 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt hơn 25 tỷ USD vào các KCN tập trung.

Trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, tập đoàn đa quốc gia như Samsung, Canon, Foxcon, Goertek, … đặc biệt thu hút thành công các dự án công nghệ cao, công nghệ mới như sản xuất CHIP bán dẫn, bản mạch điện tử như: Amkor Technology, Victory …

Chất lượng các dự án ngày càng được nâng cao, suất đầu tư tính trên số dự án khoảng 13,67 triệu USD/dự án và khoảng 11,19 triệu USD/ha. Năm 2024, kế hoạch thu hút đầu tư cả năm 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thu hút được đã đạt trên 3,2 tỷ USD, đạt 267% kế hoạch của cả năm 2024, đứng đầu cả nước.

Được biết hiện một số Tập đoàn lớn như Foxcon (KCN Thuận Thành II), Goertek (KCN Nam Sơn-Hạp Lĩnh) đang có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Trở lại vị thế dẫn đầu về thu hút đầu tư

Sau 16 tháng tăng trưởng âm, kinh tế của tỉnh Bắc Ninh đã bứt phá với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) sáu tháng đầu năm 2024 tăng 2,32% so cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực, tạo đà để Bắc Ninh tự tin hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

Là địa bàn dễ bị tổn thương bởi điều kiện kinh tế thế giới, song Bắc Ninh đã nỗ lực vượt khó. Đảng bộ tỉnh xác định chủ đề năm 2024 là “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường kỷ cương, kỷ luật; triển khai các quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực, phục hồi tăng trưởng kinh tế; xây dựng văn hóa và con người Bắc Ninh - Kinh Bắc, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Chủ đề đó được triển khai bằng các biện pháp cụ thể. Kết quả sáu tháng đầu năm, kinh tế của tỉnh đã phục hồi tích cực khi GRDP đạt hơn 59.000 tỷ đồng, tăng 2,32% so với cùng kỳ.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Bắc Ninh cho biết: Trong sáu tháng đầu năm 2024, tăng trưởng của tỉnh được thúc đẩy ở cả ba khu vực: Công nghiệp - xây dựng; nông, lâm nghiệp và thủy sản; dịch vụ.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 5,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước gần 50.000 tỷ đồng, tăng 8,4%; thu chi ngân sách nhà nước được bảo đảm, nguồn lực được khơi thông, ước thu ngân sách nhà nước đạt 17.688 tỷ đồng, đạt 56,6% dự toán, tăng 19,5%.

Các ngành du lịch, vận tải, nông, lâm nghiệp và thủy sản đều tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, Bắc Ninh đã cán mốc 2,62 tỷ USD, dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Cụ thể, thu hút vốn FDI trên địa bàn tỉnh tăng hai lần về số dự án cấp mới; 1,9 lần về số vốn; thu hút đầu tư trong nước cũng tăng 2,4 lần về số dự án cấp mới; 3,1 lần về số vốn đăng ký.   

Để đạt con số này, Bắc Ninh đã chủ động thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh theo đúng chủ trương “2 ít 3 cao”.

Trong đó, “2 ít” là ít sử dụng đất với diện tích lớn, ít sử dụng lao động, “3 cao” chính là thu hút các dự án có suất vốn đầu tư cao, hiệu quả cao để thu về ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã trao Chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp và thử nghiệm vật liệu, thiết bị bán dẫn cho nhà đầu tư Amkor Technology Singapore Holding PTE.LTD (tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C), với mức vốn tăng thêm hơn 1,07 tỷ USD.

Sau khi điều chỉnh, nhà máy có tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, sản xuất 3.600 triệu sản phẩm/năm.

Bên cạnh các đối tác truyền thống, Bắc Ninh cũng mở rộng hợp tác, xúc tiến đầu tư với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến từ nhiều quốc gia. Một số tập đoàn lớn đã và đang tiếp tục đầu tư mới hoặc mở rộng quy mô đầu tư tại tỉnh như: Goertek, Amkor, Foxconn, Suntory Pepsico; Victory Giant Technology (Singapore).

Tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu được chú trọng. Tính đến cuối năm 2023, đã có 39 doanh nghiệp ở Bắc Ninh tham gia chuỗi cung ứng của Samsung.

Ông Kim Tae Hoon, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam cho biết: Samsung luôn kiên định với mục tiêu cùng phát triển với các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh cũng như các doanh nghiệp Việt Nam.

Sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí lưu thông hàng hóa ngày càng tăng cao, Samsung càng coi trọng tăng tỷ lệ nội địa hóa. Chúng tôi đã hỗ trợ, chuyển giao kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh.

Trong năm 2024, Samsung Việt Nam tiếp tục tư vấn phát triển Nhà máy thông minh cho 5 doanh nghiệp tại tỉnh và kỳ vọng có thể xây dựng nhà máy tiên tiến quản lý toàn diện quá trình sản xuất bằng phần mềm.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Các khu công nghiệp tập trung thu hút vốn FDI đạt 267% kế hoạch năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Ninh: Xu hướng mới trong phát triển các Khu công nghiệp
Bắc Ninh đang định hướng phát triển KCN theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng nhiều lao động, tăng hàm lượng khoa học, công nghệ, giảm tiêu hao năng lượng,...

Tin mới