Thứ sáu, 20/09/2024 02:37 (GMT+7)

Bắc Giang: Một số giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường do mưa lũ sau bão

Vĩnh Hà -  Thứ năm, 19/09/2024 17:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường do mưa lũ sau bão.

Theo đó, ở những khu vực vẫn đang còn bị ngập lụt, nếu điều kiện cho phép, các hộ gia đình cần tiến hành thu gom, vớt các loại rác,... đặc biệt là cần vớt hết xác động vật chết đem đi chôn vào những nơi cao ráo không ngập nước, khử khuẩn theo quy định để hạn chế việc lây lan và phát tán nguồn dịch bệnh.

Đối với rác thải từ các hộ gia đình, nơi tập trung đông người, cần phải được phân loại. Trong đó, rác thải hữu cơ dễ phân hủy phải được lưu giữ tạm thời trong các thùng có nắp đậy kín, túi nilon được buộc kín đảm bảo không để phát tán mùi, nước rỉ ra ngoài. Rác thải vô cơ phải được lưu giữ trong thùng, bao đựng kín tránh phát tán chất thải ra môi trường. Khi nước rút sẽ được thu gom, vận chuyển xử lý theo quy định.

tm-img-alt
Điểm lẻ Trường Mầm non Tuấn Đạo số 1 (khu Nghẽo), huyện Sơn Động bị ngập nước.

Nước rút đến đâu thì tiến hành thu gom các loại rác thải và tiến hành vệ sinh môi trường ngay đến đó, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và đảm bảo vệ sinh môi trường. Rửa sạch bùn đất bám trên nền nhà, sân vườn và đồ đạc trong nhà; khử trùng nhà cửa bằng dung dịch khử khuẩn để phòng ngừa dịch bệnh.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền nhân dân thực hiện dọn dẹp rác thải, bùn đất, vệ sinh môi trường xung quanh nhà cửa; tham gia dọn dẹp vệ sinh chung khu phố, xóm làng; phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi nước bắt đầu rút cần chỉ đạo tổ chức ngay việc thu gom, vận chuyển rác thải từ các hộ gia đình, đường làng ngõ xóm, nơi công cộng: Trường học, chợ, nhà văn hóa... đến nơi quy định của địa phương, đảm bảo không để tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường.

Kiểm tra ngay các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải và có biện pháp che chắn, thực hiện rắc vôi bột, phun hóa chất khử trùng và chế phẩm vi sinh khử mùi giảm thiểu ô nhiễm môi trường và có phương án vận chuyển, xử lý đảm bảo theo quy định, không để tồn đọng lâu ngày.

Huy động các hội, ban, đoàn thể và nhân dân tiến hành thu dọn các cành cây, cây đổ, lá cây, đất đá trên các cống rãnh, kênh mương thoát nước; khơi thông dòng chảy cho kênh mương, cống rãnh thoát nước. Những đoạn kênh mương thoát nước, cống rãnh bị hỏng thì tiến hành đào đắp gia cố lại bằng đất đá tại chỗ để đáp ứng việc thoát nước trước mắt. Sau khi có thời gian và điều kiện tiến hành sửa chữa hoàn chỉnh…

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Một số giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường do mưa lũ sau bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa hướng dẫn tàu thuyền trên biển, ứng phó với mưa lớn
Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, lúc 13 giờ ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9; áp thấp di chuyển hướng tây với tốc độ khoảng 15km/giờ.
Khắc phục sự cố vỡ đập bùn thải quặng đuôi tại Bắc Kạn
Trong đợt mưa do cơn bão số 3 vừa qua, hồ chứa bùn thải quặng đuôi số 1 của Xưởng tuyển nổi mỏ kẽm, chì Chợ Điền của Chi nhánh Kim loại màu Bắc Kạn (TMC) thuộc CTCP Kim loại màu Thái Nguyên (VIMICO) đặt tại xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) đã bị vỡ.

Tin mới