Thứ ba, 17/09/2024 02:23 (GMT+7)

Bắc Giang: Cần kiểm tra, làm rõ hoạt động trái phép của trạm trộn bê tông Lục Ngạn

Trần Tuấn -  Thứ năm, 01/08/2024 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân thôn Trại Một, xã Phượng Sơn thì trạm trộn bê tông của Công ty TNHH ứng dụng công nghệ sạch Thiên Trường (Công ty Thiên Trường) đang hoạt động trái phép trong suốt thời gian qua

Người dân thôn Trại Một cho biết, trạm trộn bê tông Lục Ngạn đã “mọc lên” ở đây và tồn tại trong suốt nhiều năm qua. Hàng ngày, những chiếc xe bồn, xe tải liên tục di chuyển ra vào trạm trộn bê tông Lục Ngạn, gây nên tiếng ồn và tình trạng ô nhiễm môi trường rất khó chịu. Điều đáng nói, trạm trộn bê tông này vẫn chưa đủ điều kiện để hoạt động.

tm-img-alt
Mặc dù không có giấy phép, nhưng lượng xe ô tô ra vào trạm trộn bê tông này diễn ra liên tục

Trước thông tin phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực trạm trộn bê tông Lục Ngạn. Theo quan sát của PV, nơi đây có khoảng 10 chiếc xe bồn mang tên bê tông Lục Ngạn đang đợi sẵn để “lấy hàng” chở đến các công trình.

Phía bên trong trạm trộn bê tông Lục Ngạn, bã bê tông, nước thải (không qua bể chứa) chảy lênh láng khắp nơi, có lúc còn chảy trực tiếp xuống sông khiến cho người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước bê tông được chảy thẳng xuống sông

Được biết, ngày 10/01/2024, tổ công tác của UBND huyện Lục Ngạn, phối hợp với UBND xã Phượng Sơn tiến hành kiểm tra đối với trạm trộn bê tông của Công ty Thiên Trường. Tại buổi kiểm tra, phía công ty chưa cung cấp được các loại hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của trạm trộn bê tông này.

Bên cạnh đó, công ty chưa có hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định (Cam kết bảo vệ môi trường, Kế hoạch bảo vệ môi trường, Đề án bảo vệ môi trường, Giấy phép môi trường); Khu vực bến bãi chưa lắp đặt bảng thông báo, không có trạm cân.

tm-img-alt
Xe ôtô, đất, cát, rác thải... tại trạm trộn bê tông Lục ngạn nằm "ngổn ngang" khắp nơi

Theo đó, tổ công tác yêu cầu Công ty Thiên Trường, cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông gửi về tổ công tác (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn) trước ngày 12/01/2024. Đồng thời, tổ công tác yêu cầu công ty phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của trạm trộn bê tông (đất đai, môi trường, bến thủy nội địa,...).

Hơn thế, trong biên bản kiểm tra tổ công tác còn nêu rõ, trạm trộn bê tông này chỉ được phép hoạt động trở lại sau khi đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Những chiếc xe bồn mang tên bê tông Lục Ngạn nằm đợi sẵn để lấy hàng

Mặt khác, tổ công tác cũng đề nghị UBND xã Phượng Sơn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành đối với Công ty Thiên Trường; xử lý theo thẩm quyền nếu Công ty Thiên Trường không chấp hành, báo cáo kịp thời với cấp trên nếu vượt thẩm quyền để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Để làm rõ những nội dung trên, ngày 30/7 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Trần Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Sơn. Ông Huy khẳng định, trạm trộn bê tông của Công ty Thiên Trường chưa đủ điều kiện hoạt động. UBND xã Phượng Sơn đã nhắc nhở đơn vị phải tưới nước để đảm bảo môi trường nhưng công ty chưa thực hiện thường xuyên và đầy đủ.

tm-img-alt
Bã bê tông tại đây được chất thành những "gò" cao

“Sau khi người dân phản ánh chúng tôi xuống kiểm tra và phát hiện đơn vị này đã dùng nước tráng bồn xe chở bê tông để tưới đường. Có thể đây là nguyên nhân gây ra bụi, bẩn ô nhiễm môi trường trong những ngày trời nắng. Trạm trộn bê tông này cũng chưa có đầy đủ giấy tờ cần thiết để hoạt động”, ông Huy nói.

Như vậy, có thể thấy, việc trạm trộn bê tông Lục Ngạn của Công ty Thiên Trường vẫn đang hoạt động như vậy là trái phép. Trạm trộn bê tông này chỉ được phép hoạt động trở lại sau khi đã hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay đã gần 7 tháng (sau khi tổ công tác của huyện Lục Ngạn kiểm tra) nhưng trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động bất chấp những quy định của pháp luật? Phải chăng UBND xã Phương Sơn đang thiếu quyết liệt trong công tác xử lý? Hay trạm trộn bê tông này đang cố tình “phớt lờ” sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng?

tm-img-alt
Mặc dù không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng tàu thuyền vẫn ra vào khu vực này liên tục

Kính đề nghị UBND huyện Lục Ngạn kiểm tra và làm rõ những nội dung này, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm của trạm trộn bê tông Lục Ngạn theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cần kiểm tra, làm rõ hoạt động trái phép của trạm trộn bê tông Lục Ngạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 2)
Sau khi Môi trường và Đô thị điện tử đăng bài phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP. HCM, UBND xã đã có thông tin phản hồi, tuy nhiên, không đúng với thực tế mà PV ghi nhận.

Tin mới

5 thầy trò cùng “Gặp gỡ mùa Thu”
"Gặp gỡ mùa Thu" là tên cuộc triển lãm nhóm của 5 Họa sĩ Ngô Đăng Hiệp, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Hà Văn Chúc, Đoàn Tuyên và Trần Trọng Đạt. Triển lãm sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ ngày 20/9, kéo dài đến hết ngày 26/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.