Thứ ba, 02/07/2024 20:55 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý các vấn đề liên quan đến Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Trâm Anh -  Thứ ba, 25/06/2024 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp cùng đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Formosa (FIDC), chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 để giải quyết các vấn đề liên quan đến Khu công nghiệp này thời gian qua.

Chú thích ảnh
Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh đã yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/7/2024 đối với những đề xuất, kiến nghị của FIDC về đất đai, xây dựng để tỉnh xem xét, quyết định. Ông Nguyễn Công Vinh khẳng định, tỉnh luôn tạo điều kiện cho nhà đầu tư, đồng thời, FIDC phải đảm bảo hoạt động cho các doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Liên quan đến vấn đề FIDC nợ tiền nước Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, tỉnh nhận được 5 đơn tố cáo, phản ánh của doanh nghiệp đầu tư thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đề cập tình hình thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sản xuất, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp này. Tỉnh giao Công an tỉnh và cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Tại cuộc họp, đại diện FIDC cho biết tính đến ngày 22/6, số công nợ cần đến hạn thanh toán với bên cấp nước là hơn 18,7 tỉ đồng, riêng số tiền nước tháng 5 (hơn 4,9 tỉ đồng), theo văn bản thỏa thuận giữa 2 bên đến ngày cuối cùng của tháng 6/2024 mới phải thanh toán. Do đó, phía Công ty cho rằng một số thông tin cho rằng doanh nghiệp nợ tiền nước 23,6 tỉ đồng là chưa chính xác. Ngoài ra, Công ty cũng cho biết, trong khoảng 6 tháng tới, Công ty đầu tư đường ống cấp nước cho toàn Khu công công nghiệp Mỹ Xuân A2 để thay thế toàn bộ ống nước cũ. Trong quá trình thực hiện, Công ty mong bên cấp nước có những hỗ trợ, tư vấn kịp thời về kỹ thuật cũng như chuyên môn.

Do FIDC chây ỳ không thanh toán tiền nước, ngày 13/6, Phumy Wasuco giảm 30% áp lực nước cấp và ngày 17/6 tiếp tục giảm thêm 30% áp lực nước cấp cho Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Theo Phumy Wasuco, cả công nợ cũ và mới, tính đến ngày 22/6, phía FIDC cần phải thanh toán số tiền gần 28 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 11/6, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Phumy Wasuco tiếp tục cấp nước cho các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2, đồng thời đề nghị FIDC khẩn trương làm việc với Phumy Wasuco để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2.

Về trách nhiệm thanh toán tiền nước FIDC đang nợ Phumy Wasuco, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã mời FIDC họp rất nhiều lần để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước trên nhưng DN này không hợp tác.

Ngày 13/6, Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục có văn bản gửi FIDC và các DN thứ cấp trong KCN Mỹ Xuân A2. Theo đó, đơn vị yêu cầu FIDC khẩn trương hợp tác, làm việc với Phumy Wasuco để thống nhất việc thanh toán tiền nước cấp nhằm đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp tại KCN Mỹ Xuân A2.

Yêu cầu FIDC phải nghiêm túc tuân thủ thực hiện các quy định trong hợp đồng đã ký với đối tác theo pháp luật Việt Nam. Trường hợp FIDC vẫn tiếp tục không hợp tác thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo phản ảnh của các DN thứ cấp, ngoài việc không thanh toán tiền nước cho Phumy Wasuco thì FIDC còn gây khó khăn cho các DN thứ cấp khi không xử lý các điểm đấu nối thoát nước thải bị tắt thuộc trách nhiệm của FIDC. Như vậy, FIDC đã không hợp tác cũng như không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng với các đối tác làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của các DN trong KCN Mỹ Xuân A2.

Thực tế, việc FIDC không thanh toán tiền nước cấp cho Phumy Wasuco theo hợp đồng, dẫn đến việc giảm áp lực nước và có thể dẫn đến việc Phumy Wasuco ngừng cấp nước hoàn toàn tại KCN Mỹ Xuân A2. Đây là hành vi rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định chính trị tại KCN Mỹ Xuân A2.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý các vấn đề liên quan đến Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Siêu bão Beryl đe dọa vùng biển Caribe
Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ (NHC) cho biết, tối 1/7, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribe, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.