Thứ năm, 19/09/2024 17:55 (GMT+7)

Bà Rịa -Vũng Tàu: Thu hút đầu tư có chọn lọc vào các khu công nghiệp

Duy Anh -  Thứ năm, 15/08/2024 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn tiếp tục kiên định với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc. Các KCN đều tập trung thu hút các dự án công nghiệp công nghệ cao, tiên tiến như: điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động,...

Theo Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án trong các KCN đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh như nhà máy sản xuất phân bón Hà Lan - Vũng Tàu của Công ty Hà Lan AGRO; nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm thép của Công ty phụ kiện cơ khí Hòa Phát; nhà máy của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu… Đa phần các nhà máy trong các KCN của tỉnh có kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả, ổn định, có dự định tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư.

Các KCN trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục đầu tư hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư đẳng cấp. Trong ảnh: Toàn cảnh KCN Sonadezi Châu Đức.

Các dự án này góp phần giúp giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,18%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây, trong đó có sự góp công lớn của ngành công nghiệp. 

Cùng với các dự án đã và đang hoạt động hiệu quả, hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh tiếp tục thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Vừa qua, Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam (Tập đoàn Tripob, Đài Loan) chính thức ký hợp đồng thuê đất tại KCN Sonadezi Châu Đức với diện tích 18ha. Đây là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về sản xuất bo mạch điện tử với doanh thu hàng tỷ USD/năm. Tại Châu Đức, Tripob triển khai xây dựng nhà máy với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD, nằm trong kế hoạch mở rộng và phát triển ngành điện tử công nghệ cao trên toàn thế giới. Đi vào hoạt động, nhà máy sản xuất các loại mạch và bảng mạch điện tử với công suất 372 ngàn m2, tương đương 1.800 tấn/năm. Dự án này sẽ tạo việc làm cho hơn 1.700 lao động tay nghề cao trên địa bàn.

Nhà máy của Tripob là dự án có quy mô, sử dụng công nghệ cao lớn nhất đầu tư vào KCN Sonadezi từ trước đến nay. Tham dự và phát biểu tại lễ ký kết của 2 DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, từ đầu năm đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu đón nhiều dự án vốn FDI lớn, thể hiện những nỗ lực của tỉnh nhằm tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, hiệu quả đã đạt được hiệu quả tốt. 

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì mức tăng cao cả về số dự án và số vốn đầu tư. Cụ thể, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đến tháng 6.2024 cho 30 dự án FDI với tổng vốn đăng ký tăng thêm hơn 1,66 tỷ USD, đạt 83,1% kế hoạch năm 2024, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ. Trong đó, phần lớn là các dự án công nghiệp hoạt động trong các KCN trên địa bàn tỉnh.

tm-img-alt
Lãnh đạo tỉnh và DN thực hiện nghi thức khởi công nhà máy thiết bị đầu cuối thông minh của Công ty TNHH Công nghệ điện tử - nghe nhìn BOE Việt Nam.

Trên địa bàn tỉnh đang có 13 KCN đang hoạt động, 2 KCN đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng diện tích hơn 8.490 ha, trong đó đất công nghiệp gần 5.740 ha. Đến nay, tổng diện tích đất đã cho thuê đạt trên 3.520 ha, còn lại là 2.215,59 ha. Tỷ lệ lấp đầy đạt 61,39%. Cùng với đó, tỉnh có 2 KCN là B1 Conac và HD đang trình chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích 560, đất cho thuê 364ha. Như vậy, trong trường hợp thêm 2 KCN của tỉnh được chấp thuận chủ trương đầu tư thì diện tích đất còn lại của 17 KCN gần 2.580ha. 

Cùng với đó, theo Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, tỉnh được quy hoạch thêm 7 KCN với tổng diện tích là 6.850 ha, nâng tổng số khu công nghiệp trên toàn tỉnh lên 24 với tổng diện tích hơn 15.900 ha.

Để tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN, các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư các KCN đang tiếp tục nỗ lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vừa qua, Công ty CP Sonadezi Châu Đức vừa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Trong đó, nội dung quan trọng là DN này dự kiến chi 1.090 tỷ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng KCN với diện tích gần 923ha, cùng với đó, chi 449 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Ông Nguyễn Minh Tân, Phó tổng giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết, việc đầu tư nguồn lực cho thấy quyết tâm của DN để biến KCN thành "thỏi nam châm" thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn vào KCN Sonadezi nói riêng, Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

Lấp đầy các KCN là mục tiêu quan trọng, tuy nhiên, trong những năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn tiếp tục kiên định với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc. Các KCN của tỉnh đều tập trung thu hút các dựi án công nghiệp công nghệ cao, tiên tiến như: điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; sản xuất phương tiện vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học…

Vừa qua, tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh cho biết, với việc các hệ thống giao thông kết nối đang được thực hiện rốt ráo, sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt thì số lượng DN mong muốn đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu rất lớn. Thực hiện cam kết với Tỉnh ủy, với bà con cử tri, UBND tỉnh sẽ lựa chọn các nhà đầu tư với mục tiêu bảo đảm tỷ lệ lấp đầy cho các KCN. “Tuy nhiên, các dự án được chấp thuận phải đúng với định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc. Tỉnh không chủ trương phát triển “nóng” về số dự án và diện tích lấp đầy. Dự có có thể cần diện tích không lớn nhưng phải bảo đảm giá trị đầu tư hiệu quả mang lại mới là điểm quan trọng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói. 

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa -Vũng Tàu: Thu hút đầu tư có chọn lọc vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bình Phước sắp đón thêm loạt khu công nghiệp
Bình Phước, với quỹ đất dồi dào và vị trí chiến lược giáp ranh các tỉnh công nghiệp mạnh trong vùng Đông Nam Bộ, đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho đầu tư công nghiệp.

Tin mới