Chủ nhật, 08/09/2024 06:59 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Lấp đầy khu công nghiệp bằng dự án chất lượng cao

MTĐT -  Thứ sáu, 26/07/2024 16:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN là cần thiết, nhưng mục tiêu quan trọng nhất của Bà Rịa-Vũng Tàu là thu hút các dự án xanh, có hàm lượng công nghệ cao và mang lại giá trị gia tăng cao trên cùng một diện tích.

Không chỉ thu hút các dự án chất lượng cao, Bà Rịa-Vũng Tàu đang xây dựng các KCN thông minh, sinh thái. Trong ảnh: Phối cảnh KCN Phú Mỹ 3, đang được lựa chọn hỗ trợ xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu/khu công nghiệp thông minh đầu tiên của tỉnh.
Không chỉ thu hút các dự án chất lượng cao, Bà Rịa-Vũng Tàu đang xây dựng các KCN thông minh, sinh thái. Trong ảnh: Phối cảnh KCN Phú Mỹ 3, đang được lựa chọn hỗ trợ xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu/khu công nghiệp thông minh đầu tiên của tỉnh.

Thêm nhiều dự án trăm triệu đô vào KCN

Trong 6 tháng đầu năm 2024, gần như toàn bộ vốn đầu tư mới tại Bà Rịa-Vũng Tàu đều vào các KCN, với tổng trị giá 2,56 tỷ USD, tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều dự án hàng trăm triệu USD của các nhà đầu tư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực của mình.

KCN Sonadezi Châu Đức vừa ký hợp đồng với Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam (Tập đoàn Tripob, Đài Loan) thuê 18ha đất xây nhà máy trị giá 250 triệu USD. Đây là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới về sản xuất bo mạch điện tử với doanh thu hàng tỷ USD/năm.

Nhà máy tại KCN Sonadezi nằm trong kế hoạch mở rộng và phát triển ngành điện tử công nghệ cao của Tripob trên toàn thế giới. Khi hoạt động, nhà máy sản xuất các loại mạch và bảng mạch điện tử với công suất 372 ngàn m2, tương đương 1.800 tấn/năm. Dự án này sẽ tạo việc làm cho hơn 1.700 lao động tay nghề cao trên địa bàn.

Tính từ đầu năm 2024, dự án lớn FDI lớn nhất vào các KCN và cũng là vào tỉnh là nhà máy sản xuất sản phẩm sinh học BIO-BDO với tổng vốn đầu tư 730 triệu USD. Theo ông Bae In Han, Giám đốc Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai (đại diện pháp nhân của Tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc thực hiện dự án) do nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại, lần đầu tiên có tại Việt Nam nên DN đang trong quá trình nhập khẩu máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động thử nghiệm ở quy mô nhỏ, nhằm bảo đảm diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh và các sở, ngành đã ghi nhận một số vướng mắc, kiến nghị và đang hỗ trợ, tháo gỡ cùng DN.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, 13 KCN đang hoạt động của Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút các dự án với tổng vốn 2,56 tỷ USD, tăng gấp 4,5 lần cùng kỳ. Như vậy, lũy kế đến nay trong các KCN còn gần 600 dự án còn hiệu lực đầu tư, tổng vốn hơn 16,6 tỷ USD và 162 ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy các KCN đang hoạt động đạt gần 70%.

Chỉ thu hút các dự án xanh, giá trị gia tăng cao

Cùng với các KCN đang hoạt động, trong Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngoài 13 KCN đang hoạt động, 2 KCN đã được chấp nhận chủ trương đầu tư và 2 KCN đang hoàn thiện hồ sơ, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có 24 KCN với tổng diện tích gần 16 ngàn ha.

Theo ông Trương Tuấn Vũ, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, với những lợi thế sẵn có về tự nhiên, xã hội, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư tầm cỡ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều dự án lớn vào các KCN.

“Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện thêm các giải pháp thu hút đầu tư; cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư; cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN; đồng hành, chủ động nắm bắt để tháo gỡ khó khăn cho DN”, ông Vũ thông tin thêm.

Trả lời chất vấn các đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 22 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh nhận định, Bà Rịa-Vũng Tàu đang có nhiều lợi thế phát triển. Trong đó, động lực công nghiệp - logistics sẽ phát triển theo trục cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 4, TP.Hồ Chí Minh.

“Vừa qua, Nghị quyết 154 của Chính phủ triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị cũng xác định, thời gian tới Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Nghị định 31 hướng dẫn thực hiện Luật Đầu tư xác định vùng Châu Đức, Phú Mỹ được ưu đãi đầu tư. Những điều này đều tạo ra dư địa phát triển công nghiệp lớn cho tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Với tiềm năng phát triển rất lớn, chủ trương xuyên suốt của tỉnh trong thời gian qua và trong tương lai là tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN có thể không cần “nóng”, mà phải hút các dự án có hàm lượng công nghệ cao, mang lại giá trị cao trên cùng một diện tích.

“Điều này thể hiện ở việc trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 670 dự án FDI nhưng tổng vốn hơn 33 tỷ USD; 760 dự án vốn DN trong nước với trên 40 ngàn tỷ đồng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn chứng.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Lấp đầy khu công nghiệp bằng dự án chất lượng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng chuyên mục

Quy hoạch cụm công nghiệp Tân Tập tỉnh Long An
Với vị trí đắc địa gần TP.HCM và hệ thống giao thông thuận lợi, cụm công nghiệp được định hướng trở thành một khu công nghiệp sạch, đa ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội không chỉ cho huyện Cần Giuộc mà còn cho toàn tỉnh Long An.
Chuyển đổi khu công nghiệp để phát triển bền vững
Trong bối cảnh các nhà nhập khẩu yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn sản phẩm xanh, việc phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam không còn là giải pháp được khuyến nghị mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc...

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.