Thứ ba, 02/07/2024 22:24 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Báo cáo khẩn về tình hình cấp nước tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Duy Anh -  Thứ hai, 17/06/2024 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty cấp nước cho biết việc FIDC nợ hơn 23 tỉ tiền nước đã vượt quá mức chịu đựng của đơn vị và sẽ tiến hành cắt nước nếu không nhận được đầy đủ khoản tiền nợ.

Ngày 14/6, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp nghe Ban Quản lý các Khu công nghiệp báo cáo tình hình cấp nước tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Tham dự họp có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND thị xã Phú Mỹ.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp cho biết, ngày 04/6/2024, Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco) có văn bản số 54/CNPM-KD về việc giảm áp lực và lưu lượng cấp nước vào Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 gửi Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC).

tm-img-alt
Toàn cảnh cuộc họp

Ngày 11/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản số 7784/UBND-VP đề nghị Phumy Wasuco tiếp tục cấp nước cho các doanh nghiệp thứ cấp tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đồng thời có văn bản số 7785/UBND-VP đề nghị FIDC khẩn trương làm việc với Phumy Wasuco để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước nhằm đảm bảo việc sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư thứ cấp tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Về trách nhiệm thanh toán tiền nước FIDC đang nợ Phumy Wasuco, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã mời FIDC họp rất nhiều lần để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước FIDC đang nợ Phumy Wasuco nhưng FIDC đã không tham dự.

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp thứ cấp tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, ngoài việc không thanh toán tiền nước cho Phumy Wasuco thì FIDC còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp thứ cấp khi không xử lý các điểm đấu nối thoát nước thải bị tắt thuộc trách nhiệm của FIDC. Như vậy, FIDC đã không hợp tác cũng như không tuân thủ các điều khoản của hợp đồng với các đối tác làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, vi phạm điểm c khoản 3 Điều 27 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ Quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế về bảo đảm hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp của chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

Đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cũng cho biết, hiện nay Ban đã nhận được một số đơn kiến nghị, tố cáo FIDC về vụ việc nêu trên của các doanh nghiệp thứ cấp tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh đề nghị Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp thứ cấp tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 theo quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ; khẩn trương làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ để thống nhất phương án, lộ trình thanh toán tiền nước nhằm bảo đảm việc sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư thứ cấp tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Mọi hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chuyển toàn bộ đơn thư liên quan đến vụ việc nêu trên của các doanh nghiệp thứ cấp tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 sang Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện thanh tra theo kế hoạch; đồng thời đưa nội dung thanh tra về trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trong việc bảo đảm hoạt động của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 27 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ.

Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm thông tin, tình hình, diễn biến vụ việc và đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Ngày 15-6, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã có văn bản khẩn báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình cấp nước tại KCN Mỹ Xuân A2 (chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa – FIDC) liên quan đến vấn đề FIDC nợ hơn 23 tỉ tiền nước, khiến Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco) giảm áp lực, lưu lượng nước vào KCN này.

Theo Ban Quản lý các KCN, việc FIDC không thanh toán tiền nước cho Phumy Wasuco theo hợp đồng, không thực hiện cam kết về lộ trình thanh toán tiền nước đang nợ dẫn đến việc giảm áp lực nước và có thể dẫn đến việc Phumy Wasuco ngừng cấp nước hoàn toàn tại KCN. Hành vi của FIDC rất nghiêm trọng, xem thường pháp luật, gây mất ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và tiềm ẩn nguy cơ tụ tập đông người, gây mất ổn định trật tự xã hội tại KCN Mỹ Xuân A2.

Về phía Phumy Wasuco cho biết đúng 8 giờ ngày 13-6, đã thực hiện việc giảm áp lực lưu lượng cấp nước vào KCN Mỹ Xuân A2 và 8 giờ ngày 17-6 sẽ ngừng cấp nước nếu không nhận được khoản tiền mà FIDC đang nợ. "Chúng tôi biết rằng việc ngừng cấp nước sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà đầu tư và những ảnh hưởng tiêu cực khác. Tuy nhiên, việc nợ tiền nước kéo dài, không có hướng giải quyết đã vượt quá mức chịu đựng của chúng tôi. Do đó, việc ngừng cấp nước là không thể tránh khỏi" - phía Phumy Wusaco thông tin.

Trước đó, FIDC đã cam kết lộ trình thanh toán tiền nước, chậm nhất đến ngày 31-5, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thanh toán. Hiện FIDC còn nợ 5 tháng tiền nước từ tháng 1 đến 5-2024 với số tiền lên đến 23,6 tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Báo cáo khẩn về tình hình cấp nước tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới