Thứ tư, 18/09/2024 00:30 (GMT+7)

Australia - quốc gia đầu tiên cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội

MTĐT -  Thứ tư, 11/09/2024 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết chính phủ liên bang sẽ đưa ra luật trong năm nay để hạn chế trẻ em truy cập mạng xã hội.

Ngày 10/9, Chính phủ Australia cho biết nước này sẽ đưa ra dự luật cấm trẻ em sử dụng các nền tảng mạng xã hội trong năm nay nhằm hạn chế rủi ro sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ em.

Thủ tướng Anthony Albanese cho rằng mạng xã hội đang gây ra nhiều tác hại đối với xã hội, như hành động bắt nạt trên mạng xã hội tác động đến sức khỏe tâm thần của trẻ em hay việc trẻ em dễ dàng tiếp xúc với các nội dung có hại trên các nền tảng mạng xã hội. Vì thế, nhà lãnh đạo Australia muốn trẻ em rời xa các thiết bị điện tử và đến các sân bóng đá, bể bơi hay sân tennis.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết: chúng tôi muốn trẻ em có những trải nghiệm thực tế với những con người thực vì chúng tôi biết rằng mạng xã hội đang gây tiêu cực cho cộng đồng. Hệ thống xác minh độ tuổi sử dụng mạng xã hội sẽ bắt đầu thử nghiệm trong vài tháng tới.

tm-img-alt
Dự luật cấm trẻ em tham gia mạng xã hội dự kiến sẽ được áp dụng ngay trong năm 2024. Ảnh: ABC

Ông không nêu rõ độ tuổi tối đa sẽ áp dụng lệnh cấm nhưng để ngỏ khả năng đang xem xét độ tuổi từ 14 - 16. Luật này sẽ đưa Australia trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới hạn chế độ tuổi sử dụng mạng xã hội.

Động thái này được đưa ra sau khi cơ quan quản lý an ninh mạng của Australia vào tháng 7 đã yêu cầu các công ty công nghệ đưa ra bộ quy tắc hạn chế để ngăn trẻ em tiếp cận nội dung không phù hợp. Nếu không, họ sẽ phải tuân theo một bộ quy tắc chung do chính quyền áp đặt.

Hiện, nhiều quốc gia cố gắng hạn chế trẻ em sử dụng mạng xã hội, nhưng các thách thức pháp lý và công nghệ đã làm cho nỗ lực của nước gặp nhiều khó khăn.

Các quốc gia khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Malaysia, Pakistan, Trung Quốc và Singapore, cũng đã công bố ý định tương tự nhằm thắt chặt kiểm soát phương tiện truyền thông trực tuyến trong vài tháng qua.

Ngoài khu vực này, Pháp và một số tiểu bang ở Hoa Kỳ cũng đã đặt mục tiêu thông qua luật nhằm hạn chế trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia - quốc gia đầu tiên cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đóng cửa một số bãi biển ở Mỹ do rác thải trôi dạt vào bờ
Cuối tuần qua, giới chức Mỹ đã cảnh báo người dân tránh xuống nước tại một số bãi biển ở các bang Maryland, Delaware và Virginia, sau khi phát hiện rác thải y tế, bao gồm cả kim tiêm, đã trôi dạt vào bờ. Nguồn gốc của số rác thải này đang được điều tra.

Tin mới