Thứ sáu, 20/09/2024 02:51 (GMT+7)

Australia, New Zealand xây dựng kho hàng cứu trợ ứng phó thiên tai

MTĐT -  Thứ ba, 13/08/2024 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các kho hàng cứu trợ sẽ được xây dựng tại các quốc đảo Thái Bình Dương nhằm giúp người dân địa phương có thể tiếp cận với nguồn hỗ trợ nhanh nhất ngay 48 giờ sau khi thiên tai tự nhiên xảy ra.

Australia và New Zealand vừa cam kết tài trợ 28,05 triệu USD để hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương xây dựng các kho hàng cứu trợ nhằm ứng phó với thảm họa tự nhiên đang ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu.

Các kho hàng trên sẽ giúp các quốc gia này có thể phản ứng nhanh chóng và hiệu quả hơn với thiên tai ngay trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi xảy ra tình huống khẩn cấp, từ đó giúp cứu sống nhiều người.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong cho biết, việc cung cấp các nguồn lực cần thiết ngay tại địa phương sẽ giúp cộng đồng dễ dàng tiếp cận hỗ trợ khi thảm họa xảy ra.

tm-img-alt
Nguồn tiền tài trợ của Australia đổ về các quốc đảo Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Các quốc đảo Thái Bình Dương đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có do biến đổi khí hậu gây ra. Mặc dù chỉ đóng góp một phần nhỏ vào lượng khí thải nhà kính toàn cầu, khu vực này lại gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo, mực nước biển ở Tây Nam Thái Bình Dương đang tăng nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, đe dọa các quốc đảo nằm ở vùng trũng thấp, trong khi nắng nóng cũng đang hủy hoại các hệ sinh thái biển.

Theo WMO, nếu không có hành động can thiệp kịp thời, các đảo vùng trũng như Tuvalu và Quần đảo Solomon dần dần sẽ bị ngập úng, đất đai bị phá hủy. Cơ sở hạ tầng yếu kém và vị trí địa lý biệt lập càng làm trầm trọng thêm những khó khăn trong việc ứng phó và phục hồi sau thiên tai.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, các quốc đảo Thái Bình Dương hiện đang phải đối mặt với hiện tượng thời tiết cực đoan như bão nhiệt đới, động đất, núi lửa phun trào cũng như nguy cơ cao về sóng thần. Do có vị trí biệt lập, cơ sở hạ tầng hạn chế, đây cũng là khu vực phụ thuộc vào các nguồn viện trợ quốc tế để khắc phục hậu quả thiên tai.

Tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra với các quốc đảo Thái Bình Dương ngày một gia tăng, trong khi nỗ lực hỗ trợ tài chính cho nhóm quốc gia dễ bị tổn thương này ứng phó biến đổi khí hậu lại chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định, cái thiếu của các quốc đảo nhỏ trong cuộc chiến vì khí hậu, là tài chính. Ông đã hối thúc các nước giàu thực hiện lời hứa đến năm 2025 sẽ tăng nguồn tài chính cho hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu lên gấp đôi mức năm 2019. Các quốc đảo nhỏ đang phát triển cần khoảng 5 tỷ USD mỗi năm để thích ứng với biến đổi khí hậu nhưng hiện chỉ nhận được khoảng 1,5 tỷ USD.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia, New Zealand xây dựng kho hàng cứu trợ ứng phó thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới