Thứ ba, 10/09/2024 07:38 (GMT+7)

Anh: Trồng rêu để hấp thụ khí thải và giảm nhiệt độ

MTĐT -  Thứ tư, 07/08/2024 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Anh, các nhà khoa học đang thử nghiệm dự án bù đắp khí thải bằng một loài thực vật có tính hiệu quả rất cao và hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới.

Những tấm pin mặt trời trên mái nhà, một biểu tượng của năng lượng sạch và bảo vệ môi trường, đã không còn là hình ảnh hiếm gặp tại thủ đô London, Anh. Ở đây, cỏ và hoa dại cũng mọc um tùm. Nhưng thứ mà các nhà khoa học quan tâm là loài thực vật nhỏ bé này: "rêu". Bằng cách nghiên cứu cách rêu phát triển trong môi trường đô thị, các nhà khoa học muốn hiểu rõ hơn rêu có thể hấp thụ CO2, khí thải, cũng như làm giảm nhiệt độ chung của thành phố như thế nào.

Bà Alexandra Lacatusu - nhà nghiên cứu môi trường - chia sẻ: "Rêu là loài thực vật có sức sống mãnh liệt, có khả năng chịu hạn và chịu nhiệt độ khắc nghiệt rất tốt. Không cần đất, nó vẫn có thể sống, quang hợp, hấp thụ carbon và thu giữ các hạt vật chất".

tm-img-alt
Anh nghiên cứu trồng rêu để hấp thụ khí thải giảm nhiệt độ. (Ảnh: Gardening Advice)

Các nhà khoa học đã chụp ảnh nhiệt hồng ngoại của rêu và các loại thực vật hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời. Trong những hình ảnh này, màu trắng càng sáng thì chứng tỏ mức độ hấp thụ nhiệt càng cao.

Ông Oscar Brousse - nhà nghiên cứu môi trường - cho biết: "Những mái nhà phủ rêu xanh có thể cách nhiệt tốt hơn, làm mát môi trường xung quanh vì rêu thoát nước rất nhiều. Nó cũng có khả năng giữ nước rất cao, có thể hấp thụ lượng nước gấp khoảng 16 lần trọng lượng của chúng chỉ trong vài phút. Điều này giúp ngăn nước chảy tràn trong mưa bão và tránh lũ lụt. Sau đó ta cũng có thể lọc và sử dụng chính loại nước này".

Hiện các nhà khoa học Anh đang lấy mẫu rêu và nuôi trong phòng thí nghiệm để tìm hiểu các điều kiện môi trường tối ưu cho rêu, cùng với đó là nghiên cứu các thiết kế bề mặt và vật liệu để rêu phát triển phù hợp với quy hoạch thành phố.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Trồng rêu để hấp thụ khí thải và giảm nhiệt độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắp bước vào 'mùa cực quang' rực rỡ
Tháng 9 có thể là thời điểm lý tưởng để ngắm cực quang rực rỡ, nhờ vào sự thay đổi đột ngột trong độ nghiêng của Trái Đất dẫn đến hoạt động địa từ mạnh hơn vào thời điểm phân.

Tin mới