Thứ năm, 19/09/2024 05:21 (GMT+7)

Ấn Độ triển khai chiến dịch cứu trợ các nước ASEAN khắc phục hậu quả của bão, lũ

MTĐT -  Thứ hai, 16/09/2024 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/9, Ấn Độ đã triển khai chiến dịch cứu trợ "Sadbhav" nhằm hỗ trợ khẩn cấp giúp Việt Nam, Lào và Myanmar ứng phó với thiệt hại nặng nề do bão, lũ.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA), chiến dịch Sadbhav là một phần trong nỗ lực của Ấn Độ nhằm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa ở các nước trong khu vực ASEAN, phù hợp với chính sách "Hành động hướng Đông" của quốc gia này.

Ấn Độ đã gửi hàng viện trợ nhân đạo trị giá 10 triệu USD cho Việt Nam và 100.000 USD cho Lào.

Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar cho biết 10 tấn hàng cứu trợ bao gồm thực phẩm khô, quần áo và thuốc men đã được chuyển đến Myanmar bằng tàu hải quân trong khi 10 tấn hàng cứu trợ khác được chuyển tới Lào bằng máy bay vận tải quân sự C-17 của Không quân Ấn Độ.

Đêm 15/9, chuyên cơ vận chuyển lô hàng cứu trợ nặng 35 tấn, trị giá 1 triệu USD (khoảng 24 tỷ đồng) do Chính phủ Ấn Độ gửi tặng đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Hàng cứu trợ bao gồm các vật dụng thiết yếu như máy lọc nước, chăn, màn chống muỗi, bộ đồ dùng nhà bếp, bể chứa nước, xô chứa nước có vòi và đèn năng lượng Mặt Trời, dựa trên đề xuất của cơ quan chức năng phía Việt Nam, căn cứ nhu cầu của người dân bị ảnh hưởng bão lũ.

tm-img-alt
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đã trao hàng cứu trợ cho đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam)

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đã trao hàng cứu trợ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam để trao lại cho Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai của Bộ này và đại diện tỉnh Tuyên Quang. Nhân dịp này, Đại sứ nhắc đến sự chia sẻ sâu sắc của cộng đồng người Ấn Độ đối với những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, trong đó có việc các doanh nghiệp và thành viên cộng đồng người Ấn Độ tại Việt Nam đã hỗ trợ và đóng góp ở nhiều cấp độ khác nhau cho những người dân bị ảnh hưởng và cơ quan chức năng của Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Ấn Độ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn và bày tỏ sự đoàn kết tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Tiến sỹ S. Jaishankar cũng đã gửi lời chia buồn tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn về những mất mát và thiệt hại do cơn bão gây ra.

Phát biểu trên mạng xã hội X, ông Jaishankar cho biết: "Ấn Độ đã khởi động chiến dịch Sadbhav để thể hiện sự đoàn kết với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Chúng tôi gửi hàng viện trợ đến Myanmar, Việt Nam và Lào, bao gồm nhu yếu phẩm và các vật phẩm thiết yếu khác."

Chính phủ Ấn Độ khẳng định hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Việt Nam là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt lâu dài giữa hai nước, được đánh dấu bởi Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Chiến dịch Sadbhav (Thiện chí) là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Ấn Độ nhằm đóng góp vào hoạt động Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa tại khu vực ASEAN, phù hợp với "Chính sách Hành động Hướng Đông" lâu dài của Ấn Độ.

Phát ngôn viên của Hải quân Ấn Độ, ông Vivek Madhwal, nhấn mạnh việc huy động tàu chở hàng cứu trợ cho Myanmar diễn trong thời gian rất ngắn cho thấy khả năng phản ứng nhanh của Hải quân Ấn Độ trước các cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực.

Cơn bão Yagi, được cho là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm qua ở châu Á, đổ bộ vào ba quốc gia Myanmar, Lào và Việt Nam gây lũ lụt nghiêm trọng.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ triển khai chiến dịch cứu trợ các nước ASEAN khắc phục hậu quả của bão, lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới