Thứ năm, 04/07/2024 02:37 (GMT+7)

Ấn Độ: Nhiệt độ trung bình 53 độ C, hơn 50 người chết vì nắng nóng

Hải Đăng -  Thứ hai, 03/06/2024 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Ấn Độ mới đây xác nhận trên 50 trường hợp tử vong và gần 200 người phải nhập viện điều trị do nắng nóng trên cả nước trong những ngày qua, khi một làn sóng nhiệt dữ dội quét qua hầu hết các khu vực ở quốc gia Nam Á này.

Trong số các trường hợp tử vong, khoảng 25 trường hợp xảy ra tại bang Bihar (miền Đông Ấn Độ) và số còn lại ghi nhận tại vùng thủ đô Delhi, bang Uttar Pradesh (miền Bắc), bang Madhya Pradesh (miền Trung), các bang Odisha và Jharkhand (miền Đông) và bang Rajasthan (miền Tây).

Trong số các ca tử vong nghi ngờ do say nắng tại các bang Bihar, Uttar Pradesh..., có cả những nhân viên bầu cử đang làm nhiệm vụ.

tm-img-alt
Người dân đội mũ và khăn để tránh nắng nóng tại New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: AFP)

Trong những ngày qua, nhiệt độ trung bình đã tăng vọt lên tới gần 53 độ C, đặc biệt ở một số khu vực thuộc Delhi và Rajasthan.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), nền nhiệt này cao hơn mức trung bình cùng giai đoạn trong năm khoảng 8-10 độ C. Cơ quan này dự báo các đợt nắng nóng phổ biến ở khu vực Tây Bắc, miền Trung và miền Đông Ấn Độ có thể sẽ giảm dần trong 2 đến 3 ngày tới.

Trước đó, một tòa án ở bang Rajasthan ở miền Tây Ấn Độ vừa kêu gọi Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về tình hình nắng nóng cực đoan đang diễn ra ở quốc gia Nam Á này, với con số tử vong vì nắng nóng được báo cáo lên đến hàng trăm người.

Trong thông báo, tòa thượng thẩm bang Rajasthan, nơi phải hứng chịu một số ngày nóng nhất gần đây, cho rằng chính quyền đã không thực hiện các biện pháp đầy đủ và thích hợp để bảo vệ người dân trước nắng nóng. Thông báo nêu rõ: "Do điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hàng trăm người đã tử vong trong tháng này".

Tòa án kêu gọi Chính phủ cần có phương án dự phòng để hành động ứng phó với tình hình, đồng thời yêu cầu chính quyền bang thành lập các quỹ bồi thường cho thân nhân của bất kỳ người nào thiệt mạng vì nắng nóng. Tòa án cũng cho rằng Chính phủ Ấn Độ nên ban bố tình trạng khẩn cấp về thảm họa quốc gia, cho phép huy động cứu trợ tương tự tình huống xảy ra lũ lụt, lốc xoáy và thiên tai.

Ngày 30/5, chính quyền vùng đô thị Delhi đã tổ chức họp khẩn để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nước sinh hoạt do tình trạng nắng nóng cực đoan kéo dài.

Ấn Độ thường xuyên trải qua thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè. Tuy nhiên, trong năm nay, biến đổi khí hậu kết hợp hiện tượng El Nino đặc biệt mạnh khiến tình hình càng tồi tệ. Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra đang khiến nắng nóng kéo dài, diễn ra thường xuyên và dữ dội hơn, cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Nhiệt độ trung bình 53 độ C, hơn 50 người chết vì nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hơn 10 ha rừng phòng hộ bị cháy rụi
Thông tin từ Đồn Biên phòng Triệu Vân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 30/6, người dân phát hiện tại khu vực rừng phòng hộ thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong xảy ra đám cháy.

Tin mới

Bài thơ: Sông Đế*
Dù không đế không vua///Vẫn có em: Hoàng hậu///Anh ngồi nhớ ngày xưa///Với muôn vàn yêu dấu.

Thương hiệu đồng hành