Thứ bảy, 06/07/2024 16:50 (GMT+7)

Ấn Độ: Nắng nóng lên tới gần 50 độ C khiến 9 người thiệt mạng

Đại Phong -  Thứ bảy, 25/05/2024 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/5, truyền thông Ấn Độ đưa tin, ít nhất 9 người đã chết vì say nắng ở bang Rajasthan, khi nhiệt độ dự báo ​​​​sẽ tăng cao hơn nữa.

Nắng nóng thiêu đốt đã trở thành nguyên nhân gây lo ngại trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Ấn Độ. Ngày 25/5, người dân ở thủ đô New Delhi sẽ đi bỏ phiếu, trong khi nhiệt độ được dự báo lên tới khoảng 45 độ C.

Nhiệt độ mùa Hè ở Ấn Độ thường đạt đỉnh điểm vào tháng 5, tuy nhiên các nhà khoa học dự đoán năm nay sẽ có nhiều ngày nắng nóng hơn bình thường, phần lớn là do ít mưa giông hơn và ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.

Ngày 23/5, thành phố Barmer thuộc bang Rajasthan đã đứng đầu danh sách khu vực có nhiệt độ cao trong tuần này, với mức kỷ lục lên tới 48,8 độ C.

Các chuyên gia dự báo thời tiết đã đưa ra cảnh báo về đợt nắng nóng nghiêm trọng ở nhiều vùng của bang Rajasthan, cũng như ở các bang phía Bắc Punjab và Haryana.

tm-img-alt
Khu vực sa mạc vào một ngày hè nóng nực ở thành phố Barmer, bang Rajasthan, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Không chỉ ở Ấn Độ, tình hình thời tiết khắc nghiệt còn gây ảnh hưởng tới nhiều quốc gia khác trong khu vực Nam Á.

Tại Pakistan, Bộ Biến đổi khí hậu cho biết khoảng 26 quận đang phải chịu đợt nắng nóng nghiêm trọng tính đến ngày 23/5, với đợt nhiệt độ cao có thể kéo dài đến ngày 30/5. Nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới 50 độ C tại ít nhất 2 thành phố ở tỉnh miền Nam Sindh vào ngày 24/5, làm trì hoãn kỳ thi của học sinh tại nước này.

Trong khi đó, tại Bangladesh và một phần Tây Bengal ở miền Đông Ấn Độ, cơn bão lốc xoáy dữ dội tên Remal được dự báo sẽ đổ bộ vào cuối tuần này.

Ở bang Kerala phía Nam Ấn Độ, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng sau những trận mưa trước gió mùa, nhiều hơn bình thường khoảng 18%, gây lũ lụt và làm gián đoạn lịch trình bay ở một số khu vực. Với việc các cơ quan thời tiết đưa ra mức báo động đỏ, Kerala có thể sẽ phải hứng chịu những đợt mưa to đến rất to vào ngày 24/5.

Một nhóm nhà khoa học quốc tế cho biết, nhiệt độ khắc nghiệt trên khắp châu Á trong tháng trước đã trở nên tồi tệ hơn. Điều này rất có thể là do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn.

Trước đó, nhiều tỉnh thành ở Ấn Độ đã đóng cửa các trường học sớm trong kỳ nghỉ hè sau khi nhiệt độ liên tục tăng cao, và học sinh dường như không chịu nổi những đợt nắng nóng nghiêm trọng.

Cục Khí tượng Ấn Độ cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng tới sức khỏe đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, người già và những người mắc bệnh mãn tính. Hồi tháng 4, Ấn Độ cũng thông báo nắng nóng ở nhiều vùng trên khắp đất nước và làm ít nhất 9 người thiệt mạng.

Trong khi đó, tại Mexico, ngày 24/5 của Bộ Y tế nước này cho biết các địa phương chứng kiến nhiều ca tử vong nhất do nắng nóng bao gồm bang Veracruz với 14 trường hợp, Tabasco và San Luis Potosí mỗi bang 8 trường hợp, tiếp đó là các bang Tamaulipas, Oaxaca, Nuevo León, Hidalgo, Chiapas, Campeche, Guanajuato và Sorona. Đây là những bang có nhiệt độ luôn ở mức trên 40 độ C trong nhiều tuần qua.

Ít nhất 48 người đã thiệt mạng vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng kể từ tháng 3/2024 tại Mexico, trong khi các nhà chức trách dự báo những đợt sóng nhiệt sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng 7, biến mùa Hè năm nay có thể trở thành một trong những mùa nóng nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo Bộ Y tế Mexico, 87% các trường hợp tử vong là hậu quả của tình trạng cơ thể bị sốc nhiệt, làm tổn thương nhiều cơ quan dẫn đến suy đa tạng. Nguyên nhân tiếp theo là tình trạng mất nước đột ngột, rối loạn điện giải và gây suy kiệt cơ thể, đa số xảy ra đối với những người làm việc ngoài trời trong thời gian dài như công nhân cầu đường, xây dựng.

Nhằm hỗ trợ người dân chống chọi với tình trạng nắng nóng kỷ lục, chính quyền thủ đô Mexico City và nhiều thành phố khác trên cả nước đã thiết lập những trạm tránh nắng lưu động và cung cấp nước uống miễn phí. Ngoài ra, Bộ Y tế nước này chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở luôn trong tình trạng sẵn sàng để đón nhận những ca bệnh liên quan đến nắng nóng.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Thủy lợi Mexico, nắng nóng cực độ, một phần do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino, sẽ khiến 70% diện tích Mexico chịu hạn hán hoặc hạn hán nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM) dự báo trong 15 đến 20 ngày tới, đất nước này sẽ ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất từ trước đến nay với nhiệt độ tại nhiều địa phương có thể lên tới 45-47 độ C.

Ông Jorge Zavala, Giám đốc Viện Khoa học khí quyển và biến đổi khí hậu của UNAM, cho biết nhiệt độ ở thủ đô Mexico City có thể lên tới 35 độ C vào tuần cuối cùng của tháng 5. Hầu hết trong số 21 triệu cư dân ở khu vực đô thị không trang bị máy điều hòa do vốn quen với thời tiết ôn hòa hơn.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Nắng nóng lên tới gần 50 độ C khiến 9 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mexico: Ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Sáng 5/7, siêu bão Beryl tiến sát một số khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mexico sau khi hoành hành tại Quần đảo Cayman và càn quét Jamaica, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin mới

Bài thơ: Bởi vì...em yêu anh
Miền quê ấy bỗng dưng yêu đến lạ//Cũng trời xanh... cũng mây trắng... nắng vàng///Mỗi chiều về... gió cũng cuốn xênh xang///Hoàng hôn xuống vạt nắng vàng nghiêng đỏ

Thương hiệu đồng hành