Thứ năm, 19/09/2024 17:31 (GMT+7)

Ấn Độ: Lũ lụt, lở đất ở Tripura khiến 23 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ bảy, 24/08/2024 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất đã diễn ra tại bang Tripura ở vùng Đông Bắc Ấn Độ, khiến hơn 65.000 người phải rời bỏ nhà cửa và 23 người thiệt mạng.

Theo ông Suman Deb, quan chức quản lý thảm họa bang Tripura, cho biết mặc dù cường độ mưa đã giảm kể từ đêm 22/8 (theo giờ địa phương) cho biết: "Tính đến sáng nay (23/8), hầu hết nước trên các con sông đều chảy siết ở mức nguy hiểm".

"Tuy nhiên, nước sông Gomti vẫn tiếp tục chảy trên mức nguy hiểm", ông Deb nói về Gomti, con sông chính của bang Tripura, chảy qua huyện Comilla ở nước láng giềng Bangladesh để đổ vào vịnh Bengal.

Hình ảnh trên truyền hình Ấn Độ cho thấy binh sĩ quân đội điều khiển tàu cứu hộ, trong khi ô tô và xe bus bị mắc kẹt trên những con phố nước ngập đến đầu gối. Các quan chức quản lý thảm họa bang Tripura cho biết bốn ngày mưa lớn liên tục đã làm nước trên các con sông tại đây dâng cao.

Nhiều ngày qua, mưa to khiến lượng lớn nước từ các vùng đồi núi thượng nguồn đổ về các con sông địa phương, gây tràn bờ và tàn phá trên diện rộng.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ đưa người dân đến nơi an toàn ở Tripura, Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Giới chức sở tại cho biết những người phải sơ tán đã tập trung tại 450 cơ sở tránh trú, với tổng số khoảng 1,7 triệu người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cùng với thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, cây trồng và vật nuôi. Lực lượng chức năng phải tổ chức chèo xuồng cứu sinh để đưa người dân đến nơi an toàn tại bang Tripura, đông bắc nước này. 

Hầu hết các trường hợp tử vong là do lở đất, bên cạnh một số người thiệt mạng sau khi tường bùn sụp đổ và đuối nước - một quan chức quản lý thảm họa khác cho biết với điều kiện giấu tên vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Mưa và nước dâng cao từ thượng nguồn Tripura cũng đã tàn phá nhiều khu vực ở miền đông Bangladesh. Nhiều người ở các quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Cumilla, Feni và Noakhali đã kêu cứu vì mất điện và đường sá bị chia cắt. Việc đi lại và liên lạc đã bị cắt đứt giữa thủ đô Dhaka và thành phố cảng Chittagong phía đông nam do một phần của đường cao tốc chính bị ngập nước.

Theo Al Jazeera, dù cả hai nước đều bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nhiều người Bangladesh đổ lỗi cho Ấn Độ, nói rằng họ đã mở một con đập trên sông ở Tripura, gây ra lũ lụt đột ngột ở Bangladesh.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ phủ nhận điều đó trong một tuyên bố, nói rằng con đập nằm xa biên giới và Ấn Độ đã chứng kiến ​​"những trận mưa lớn nhất năm nay" trong tuần này, và dòng nước chảy về hạ lưu là do "xả tự động".

Ấn Độ và Bangladesh có chung 54 con sông chảy từ dãy Himalaya đến Vịnh Bengal.

Mùa mưa hàng năm ở Nam Á thường xuyên gây ra sự tàn phá đáng kể, nhưng biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các kiểu thời tiết và làm tăng tần suất các hiện tượng cực đoan.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Lũ lụt, lở đất ở Tripura khiến 23 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới