Thứ bảy, 06/07/2024 08:25 (GMT+7)

Ấn Độ: Cháy công viên giải trí khiến ít nhất 27 người thiệt mạng

Đại Phong -  Thứ hai, 27/05/2024 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ít nhất 27 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã thiệt mạng sau khi đám cháy lớn bùng phát tại một công viên giải trí ở miền Tây Ấn Độ.

Ngọn lửa bùng phát tại công viên ở thành phố Rajkot, bang Gujarat hôm 25/5. Ủy viên cảnh sát Raju Bhargava cho biết đám cháy đã được kiểm soát và hoạt động cứu hộ đang được tiến hành.

Vụ cháy tại công viên giải trí ở miền Tây Ấn Độ đã khiến 27 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Được biết, địa điểm xảy ra vụ cháy là nơi rất nhiều gia đình có con nhỏ thường tới để tận hưởng vào những dịp cuối tuần trong mùa hè.

Sĩ quan cứu hỏa Rajkot Ilesh Kher nói với các phóng viên rằng hơn 300 người đang ở trong tòa nhà hai tầng tại công viên khi ngọn lửa bùng phát vào dịp cuối tuần nghỉ hè.

Phải mất gần 1 giờ đồng hồ đám cháy mới được dập tắt, khoảng 10 xe cứu thương đã có mặt để đưa những người bị thương đến bệnh viện.

tm-img-alt
Lính cứu hỏa Ấn Độ thực hiện chiến dịch giải cứu sau khi đám cháy lớn bùng phát tại công viên ở Rajkot, bang Gujarat, ngày 25/5. (Ảnh: EPA-EFE)

Các quan chức sở cứu hỏa cho biết nguyên nhân vụ cháy bị nghi ngờ là do chập điện. Cảnh sát tại hiện trường cho biết thi thể của những người thiệt mạng đã bị cháy nghiêm trọng, khiến việc nhận dạng trở nên khó khăn.

Theo ông Prabhav Joshi - người thu thuế ở thành phố Rajkot - cho biết: "Mọi người bị mắc kẹt khi công trình tạm thời tại cơ sở bị sập gần lối vào, khiến người dân khó thoát ra ngoài".

Đoạn video quay tại hiện trường vụ cháy cho thấy lính cứu hỏa đang dọn dẹp các mảnh vụn xung quanh các cấu trúc mái thiếc bị sập mà các phương tiện truyền thông cho biết đã được sử dụng cho các điểm tham quan chơi bowling, đua xe go-kart và tấm bạt lò xo.

Ủy viên cảnh sát Bhargava xác nhận cảnh sát sẽ khởi tố chủ sở hữu công viên giải trí Yuvraj Singh Solanki về sơ suất.

"Chúng tôi sẽ khởi kiện về hành vi phạm tội sơ suất và những trường hợp tử vong đã xảy ra. Cuộc điều tra sâu hơn sẽ diễn ra sau khi chúng tôi hoàn thành chiến dịch giải cứu" - ông Bhargava nói.

Thủ tướng Narendra Modi viết trên mạng xã hội X rằng ông vô cùng đau khổ vì vụ cháy: "Suy nghĩ của tôi hướng về tất cả những người đã mất người thân và cầu nguyện cho những người bị thương".

Trong khi đó, Thủ hiến bang Gujarat Bhupendra Patel đã công bố khoản bồi thường 400.000 Rupee (4.816 USD) cho gia đình của mỗi nạn nhân thiệt mạng và 50.000 Rupee (600 USD) cho mỗi người bị thương.

Cũng trong ngày 25/5, ít nhất 7 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ cháy tại bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Cảnh sát cho biết có tất cả 12 trẻ sơ sinh trong bệnh viện, 1 trẻ đã tử vong trước đó, 6 trẻ tử vong sau vụ hỏa hoạn, 5 trẻ còn lại được đưa đến bệnh viện khác để điều trị. Atul Garg - Giám đốc Sở Cứu hỏa Delhi - cho biết những đứa trẻ được giải cứu vẫn chưa được xác định danh tính vì chính quyền vẫn chưa tìm thấy hồ sơ khai sinh của chúng. Hiện chưa rõ liệu hồ sơ khai sinh có bị tiêu hủy trong vụ cháy hay không.

Naveen Kichi - chủ bệnh viện bị cháy - đã bỏ trốn. Theo India Today, một đội cảnh sát đã được điều động đến Jaipur - nơi Kichi được cho là đang lẩn trốn.

Theo Cảnh sát New Delhi, vụ hỏa hoạn đã được kiểm soát. Trước đó, vào khoảng 23h30 ngày 25/5 (theo giờ địa phương), đồn cảnh sát Vivek Vihar nhận được một cuộc gọi liên quan đến vụ hỏa hoạn tại bệnh viện nhi nói trên và tòa nhà liền kề bệnh viện. Trong những phút đầu phát hiện hỏa hoạn, nhiều người có mặt tại hiện trường đã bất chấp nguy hiểm lao vào cứu những đứa trẻ sơ sinh.

Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng đến hiện trường để điều tra vụ việc. 16 xe cứu hỏa cũng được Sở Cứu hỏa Delhi điều động đến hiện trường.

Hiện không có báo cáo về thương vong hoặc thương tích từ tòa nhà liền kề bệnh viện - nơi cũng chìm trong biển lửa. Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal cho biết nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, đồng thời cam kết truy cứu trách nhiệm đối với những người liên quan.

tm-img-alt
Bệnh viện nhi ở thủ đô New Delhi sau vụ hỏa hoạn đêm 25/5. Ảnh: AFP

Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal nói vụ hỏa hoạn là sự việc đau lòng. "Tất cả chúng tôi đều sát cánh với những người mất con trong vụ tai nạn này. Nguyên nhân của vụ cháy đang được điều tra và bất kỳ ai chịu trách nhiệm đều sẽ không được tha thứ", ông nói.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân. "Tôi đồng cảm với gia quyến trong thời điểm khó khăn này. Tôi cầu nguyện những đứa trẻ bị thương sẽ sớm hồi phục", ông viết trên mạng xã hội.

Hỏa hoạn thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ do chất lượng xây dựng kém, quá đông người và thiếu tuân thủ các quy định an toàn. Hồi tháng 2, 11 người đã thiệt mạng trong vụ cháy thiêu rụi một nhà máy sơn ở thủ đô New Delhi.

Năm 2022, ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi một vụ hỏa hoạn lớn bùng phát tại tòa nhà thương mại 4 tầng ở thành phố. Năm 2016, hơn 100 người thiệt mạng sau một vụ nổ lớn trong buổi bắn pháo hoa bị cấm ở bang Kerala ở miền Nam.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Cháy công viên giải trí khiến ít nhất 27 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mexico: Ban bố báo động đỏ do siêu bão Beryl
Sáng 5/7, siêu bão Beryl tiến sát một số khu nghỉ dưỡng hàng đầu của Mexico sau khi hoành hành tại Quần đảo Cayman và càn quét Jamaica, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin mới

Khởi động Đề án Giảm thiểu khí carbon
“Đề án Giảm thiểu khí carbon đã khởi động. Đây là nhiệm vụ mới, không phải một ngày, một bữa, mà cần vừa làm, vừa học, giống như xây dựng nông thôn mới vậy”. Đây là chia sẻ của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh.

Thương hiệu đồng hành