Chủ nhật, 08/09/2024 07:03 (GMT+7)

6 điểm nổi bật trong hoạt động của Bộ Xây dựng trong nửa đầu năm 2024

Tuệ Lâm -  Thứ sáu, 12/07/2024 15:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Xây dựng, các đơn vị đã chủ động lập kế hoạch và đạt được 6 kết quả quan trọng.

6 kết quả quan trọng trên các lĩnh vực đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024

Thứ nhất, tăng trưởng ngành Xây dựng đạt 7,34%, cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2020 đến nay, là động lực dẫn dắt cho tăng trưởng GDP chung của nền kinh tế; các chỉ tiêu khác đều đạt kế hoạch đề ra.

Thứ hai, công tác hoàn thiện thể chế được quan tâm đặc biệt, là điểm sáng, thể hiện sự quyết tâm, đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành của Bộ Xây dựng, trong đó nổi bật là đã được Quốc hội cho ý kiến đối với Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 đối với 02 Luật Cấp, thoát nước và Luật Quản lý phát triển đô thị; thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 01/8/2024; trình Chính phủ 05 Nghị định, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...

Thứ ba, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, doanh nghiệp, nhờ đó thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Thứ tư, đề xuất nhiều giải pháp để nỗ lực đẩy mạnh Đề án đầu tư ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, trong đó đã tham mưu Lãnh đạo Chính phủ tổ chức nhiều hội nghị, cuộc họp để chỉ đạo triển khai, giải quyết khó khăn vướng mắc, giao chỉ tiêu cho từng địa phương thực hiện.

Thứ năm, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn cho công trình trọng điểm quốc gia, tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng, xử lý các vấn đề về phòng cháy chữa cháy.

Thứ sáu, tập trung triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TW, theo đó đẩy nhanh công tác thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch, tổ chức thẩm định phân loại đô thị và sắp xếp các đơn vị hành chính, tăng cường quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

4 giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 

Ngành Xây dựng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ nền kinh tế thế giới, trong nước và các vấn đề nội tại. Trong 6 tháng còn lại của năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, tập trung vào xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật, quản lý quy hoạch, kiến trúc, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhà ở, thị trường bất động sản, hoạt động đầu tư xây dựng, và vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các giải pháp.

1. Nắm chắc và chủ động nghiên cứu, dự báo tình hình quốc tế, trong nước và ngành Xây dựng để đề xuất, tham mưu các giải pháp nhanh, hiệu quả, phù hợp với pháp luật và thực tiễn.

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Rà soát việc phân công nhiệm vụ đúng người, đúng việc, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, trì trệ, không dám chịu trách nhiệm.

3. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ; chủ động, tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Bộ.

4. Đổi mới cách thức và thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình thực tiễn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, đơn vị liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Ngành.

Bạn đang đọc bài viết 6 điểm nổi bật trong hoạt động của Bộ Xây dựng trong nửa đầu năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kịp thời hỗ trợ người lao động trong mưa bão
Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) đã rà soát và hỗ trợ nhiều công nhân xây dựng trong KCN nơi ăn và chỗ ở kiến cố, an toàn trong thời điểm bão số 3 đổ bộ vào đất liền.