Thứ tư, 28/08/2024 19:17 (GMT+7)

2,6 triệu khách hàng Techcombank xác thực sinh trắc học thành công

Nguyễn Hường -  Thứ tư, 17/07/2024 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Techcombank là ngân hàng đứng đầu về tỉ lệ triển khai thành công với 25,96%. Trong đó, đa số khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học trên app Techcombank Mobile.

Tiên phong tuân thủ và triển khai cao nhất, nhanh nhất Thông tư 2345

Theo số liệu 15 ngân hàng có kết quả triển khai Quyết định 2345 cao nhất sau gần 2 tuần áp dụng kể từ ngày 1/7/2024, Techcombank là ngân hàng đứng đầu về tỉ lệ triển khai thành công với 25,96%.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHΝΝ về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ 1/7 các giao dịch trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng điện tử trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng số tiền giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên thì lần chuyển tiếp theo trong ngày đó khách hàng sẽ phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học.

Các giao dịch chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch không quá 20 triệu đồng/ngày thì xác thực bằng mã Smart OTP như thông thường, không cần xác thực bằng khuôn mặt.

tm-img-alt
Techcombank là ngân hàng đứng đầu về tỉ lệ triển khai thành công với 25,96%.

Ngoài ra, theo điều 2 của quyết định 2345, khách hàng cá nhân trước khi giao dịch lần đầu trên app hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, cũng phải được nhận dạng sinh trắc học.

Tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp theo Quyết định 2335, từ đầu tháng 4-2024, Ngân hàng Techcombank đã tiến hành thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng thông qua CCCD có gắn chip trên ứng dụng Techcombank Mobile và tại quầy giao dịch của Techcombank.

Kết quả, đến ngày 11/7, có khoảng 2,6 triệu khách hàng của Techcombank đã xác thực thành công trên tổng số hơn 9,7 triệu khách hàng cá nhân, đưa nhà băng này đứng đầu về tỉ lệ khách hàng triển khai xác thực sinh trắc học cao nhất, ở mức 25,96%, trong lúc ngân hàng đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng này đạt 23,8%.  

Các ngân hàng trong nhóm Big4 là Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank tỉ lệ xác thực đến thời điểm này mới chỉ chiếm từ 8% đến 13,21% trong tổng số khách hàng cá nhân.

Xét theo con số tuyệt đối về khách hàng cài đặt thành công, Top3 các ngân hàng cao nhất là Techcombank, Vietcombank, và Military Bank. Một con số đáng lưu ý là 91,4% khách hàng Techcombank xác thực thành công qua app, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ phải thực hiện xác thực tại quầy. Trong khi theo số liệu công bố của Ngân hàng Nhà nước, có ngân hàng tỉ lệ xác thực tại quầy lên đến gần 85%.

Đầu tư mạnh cho công nghệ chống deepfake tiên tiến

Theo đại diện Techcombank, đến nay, hầu hết khách hàng thường xuyên thực hiện giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng tại ngân hàng đã thực hiện sinh trắc học thành công. Để có thể về đích sớm như trên là nhờ ngân hàng đã tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp theo Quyết định 2335 từ rất sớm.

Hé lộ về hành trình chuẩn bị cho việc triển khai Chiến dịch 2345, ông Pranav Seth, Giám đốc Khối Chuyển đổi số của ngân hàng Techcombank, chia sẻ: Techcombank đã tập hợp đội ngũ dự án lớn, với hơn 60 chuyên gia về UX, quản lý sản phẩm, phát triển công nghệ, giao tiếp khách hàng, quản lý rủi ro… “Chúng tôi đã nghiên cứu hơn 200 mẫu điện thoại di động có vị trí NFC (chuẩn kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn) khác nhau để chuẩn bị hướng dẫn khách hàng ở nhiều định dạng sản phẩm truyền thông trực quan, từ định dạng animation (hoạt họa), video, email cho đến các thông tin quảng bá khác… Cùng với đó, Techcombank tiến hành hơn 40 giờ đào tạo cho mỗi nhân viên trong số 5.000 nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng từ tháng 2.2024”.

tm-img-alt

Cùng với đó, nhà băng này sử dụng công cụ phân tích dữ liệu hiện đại để phân bổ danh sách khách hàng số hóa thành hơn 50 nhóm, dựa trên vị trí, loại thiết bị, tần suất sử dụng, thói quen thanh toán… để chuẩn bị cho các tin nhắn được cá nhân hóa, nhằm hướng dẫn khách hàng thực hiện cài đặt sinh trắc học ở các điểm tiếp xúc khác nhau, từ chi nhánh, tổng đài, qua cán bộ dịch vụ khách hàng, cho đến đăng tải trên mạng xã hội, email, tin nhắn trong ứng dụng… Vào ngày cao điểm bắt đầu triển khai giao dịch bằng sinh trắc học, Techcombank đã tận dụng cơ sở hạ tầng đám mây để nâng cao năng lực phục vụ khách hàng, nhằm tránh những gián đoạn không mong muốn.

Thêm vào đó là nền tảng số hóa mà Techcombank đã đầu tư lớn nhiều năm qua cũng như việc luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm. Từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ, cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tối ưu, thuận tiện và an toàn. Theo ông Pranav, Techcombank còn đầu tư mạnh vào công nghệ bảo mật: sử dụng xác thực sinh trắc học kết hợp với các lớp bảo vệ khác bao gồm lá chắn ứng dụng (để phát hiện trình giả lập), FIDO, công nghệ chống deepfake tiên tiến (kiểm tra độ sống động của tia flash)…

Để có thể xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định số 2345 của NHNN về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng trên ứng dụng ngân hàng, người dân cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng Cập nhật thông tin (tên gọi có thể khác nhau đối với mỗi ứng dụng ngân hàng).

Sau đó thực hiện quét khuôn mặt; chụp CCCD mặt trước và mặt sau; quét thông tin từ CCCD gắn chip vào đầu đọc NFC trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là đã hoàn tất việc cập nhật dữ liệu.

Các khách hàng có thể theo dõi hướng dẫn trực quan qua clip tại đây:

https://youtu.be/vEwSzIZjAME?si=MN1p26UOgbzJ2kPE

https://youtu.be/0sRirHKPjbY?si=dhDqG_Nl00dZYHzu

Bạn đang đọc bài viết 2,6 triệu khách hàng Techcombank xác thực sinh trắc học thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới