Thứ hai, 16/09/2024 05:39 (GMT+7)

100 tỷ USD/năm hỗ trợ hệ thống theo dõi thời tiết ở các nước nghèo

Lâm Hà -  Thứ năm, 04/11/2021 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng kiến Cơ chế hỗ trợ tài chính cho hệ thống theo dõi thời tiết nằm trong các kế hoạch toàn cầu nhằm hỗ trợ 100 tỷ USD/năm giúp các quốc gia nghèo ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mục đích của sáng kiến là nhằm lấp các lỗ hổng trong công tác thu thập dữ liệu và theo dõi tình hình thời tiết để các quốc gia đang phát triển có thể chuẩn bị tốt hơn trước những thảm họa tiềm tàng từ tình trạng biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Sáng kiến trên vừa được công bố tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) đang diễn ra tại Anh. Sáng kiến do Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đồng khởi xướng.

Trong thập kỷ tới, WMO dự định hỗ trợ cải thiện công tác theo dõi và dự báo thời tiết tại 75 đảo quốc nhỏ và các nước kém phát triển nhất. Đây là những nhóm chịu tác động nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu, dù chỉ có một phần nhỏ trách nhiệm dẫn đến tình trạng này.

Công tác dự báo thời tiết có vai trò quan trọng, góp phần cải thiện hiệu quả sản xuất nông nghiệp, chuẩn bị cho các tình huống xấu như lũ lụt, hạn hán và ảnh hưởng đến cả công tác cứu trợ nhân đạo cho các vùng khó khăn. Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho rằng nếu không có các biện pháp theo dõi hiệu quả thì sẽ khó có thể dự đoán thời tiết một cách chính xác. Theo đại diện WMO, hệ thống theo dõi tại châu Phi, vùng Caribbe và các đảo ở Thái Bình Dương cùng một số nơi ở châu Mỹ Latinh đang có những lỗ hổng dữ liệu lớn.

WMO đưa ra cảnh báo, trên toàn cầu, các thảm họa thiên nhiên liên quan thời tiết đã tăng 5 lần trong vòng 50 năm qua. Trong đó, hơn 91% các trường hợp thiệt mạng trong thảm họa được ghi nhận tại các nước đang phát triển.

Bạn đang đọc bài viết 100 tỷ USD/năm hỗ trợ hệ thống theo dõi thời tiết ở các nước nghèo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nạn tảo hôn ở Pakistan gia tăng sau lũ lụt
Sau trận lũ lụt chưa từng có vào năm 2022, các nhà hoạt động cảnh báo rằng nạn tảo hôn tại Pakistan đang gia tăng do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến tình hình kinh tế đất nước.
Thái Bình sơ tán hơn 4.000 dân
Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của người dân, trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, một số tuyến đê xung yếu có hiện tượng xói lở, xuất hiện mạch sủi, Thái Bình đã tổ chức sơ tán hơn 4.000 dân, ở huyện Vũ Thư, Hưng Hà,…
Hiệp Hòa, Bắc Giang: Lũ tràn đê Đa Hội
Từ đêm 10/9, nước sông Cầu, đoạn chảy qua địa phận xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã dâng cao, tràn đê bối, nhấn chìm ruộng vườn, hoa màu và tầng 1 nhiều ngôi nhà.
Cảnh báo ngập lụt tỉnh Quảng Ninh
Mưa lớn kết hợp với thủy triều cao và lưu lượng lũ thượng nguồn dẫn đến mực nước lũ trên một số sông trong tỉnh vẫn duy trì ở mức cao, có khả năng sẽ tiếp tục gây ngập úng cục bộ cho nhiều tuyến phố, tuyến đường giao thông và diện tích lúa,…

Tin mới

Lựa chọn cây đô thị phù hợp
Những ngày này, một trong những việc cấp bách được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao là tranh thủ thời gian sớm nhất, dùng mọi biện pháp hữu hiệu để trồng, dựng lại, “cứu” tối đa cây xanh bị gãy đổ, bật gốc...