Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017: Tạo động lực cho phát triển toàn diện

Trọng Tâm -  Thứ hai, 16/10/2017 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 là sự kiện hàng đầu bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 tới đây.

Vừa qua (15/10) tại Trung tâm hội nghị Ariyana, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 (IDF 2017).  Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017 là sự kiện hàng đầu bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào đầu tháng 11 tới đây.

Đây là diễn đàn nhằm quảng bá rộng rãi những thông tin mới nhất về nền kinh tế, con người, cơ sở hạ tầng, các ngành tăng trưởng chiến lược và các chính sách ưu đãi của Đà Nẵng đến với cộng đồng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tham dự Diễn đàn còn có lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương; đại sứ các nước tại Việt Nam và lãnh đạo các tổ chức quốc tế; đại diện các tổ chức doanh nghiệp trong các nền kinh tế APEC; các nhà đầu tư, doanh nghiệp, ngân hàng và đại diện hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài…

Phát biểu mở đầu Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết: “Nói đến Đà Nẳng là nói đến một thành phố trẻ, năng động; một thành phố xanh, sạch, đẹp; một điểm đến du lịch hấp dẫn ở miền Trung Việt Nam”.

 “Tại Diễn đàn đầu tư 2017 hôm nay, thành phố Đà Nẵng mong muốn giới thiệu với quý vị quan khách và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước triển vọng phát triển của Thành phố với các cơ hội đầu tư mới, các chính sách ưu đãi đầu tư cụ thể”, ông Trương Quang Nghĩa nói.

 "Đây cũng còn là dịp để các doanh nghiệp đề xuất ý kiến đối với lãnh đạo Chính phủ cũng như lãnh đạo Thành phố để có sự chỉ đạo và các giải pháp tháo gỡ những rào cản, vướng mắc trong quá trình đầu tư và kinh doanh.

Thành phố Đà Nẵng mong muốn được đón tiếp ngày càng nhiều du khách và nhà đầu tư đến thăm và quyết định đầu tư, kinh doanh tại thành phố", ông Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

 Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 hôm nay, chia sẻ với tư cách Thủ tướng Chính phủ và cũng là người con quê hương, từng công tác ở đây nhiều nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi số vốn đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, cam kết đầu tư, thỏa thuận cho vay vốn đầu tư với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD. Đây là dấu ấn thành công của diễn đàn lần này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn (IDF 2017

Thủ tướng cho rằng, Đà Nẵng là một trong những đầu tàu của cả nước, có tiềm năng trở thành cực tăng trưởng của toàn miền Trung và Tây Nguyên tương tự như vai trò của TPHCM và Hà Nội ở hai miền Nam và Bắc của nước ta.

Tuy vậy, Đà Nẵng chỉ trở thành đầu tàu tăng trưởng nếu biết tổ chức công việc và phấn đấu quyết liệt. Nếu không đầu tàu đó sẽ thuộc về các tỉnh khác.

Thủ tướng cho biết, Đà Nẵng nằm giữa 3 di sản thế giới là Cố đô Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Bản thân Đà Nẵng có nhiều danh thắng tuyệt đẹp là Ngũ hành sơn, Bà Nà, Sơn Trà, đèo Hải Vân, sông Hàn, bờ biển Mỹ Khê. Nếu Đà Nẵng biết kết hợp các tài nguyên du lịch này, một lần nữa khẳng định sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng cho các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng nói riêng và toàn vùng miền Trung.

Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống như Đại hội Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng đã xác định. Tuy nhiên, Đà Nẵng cần xác định nội hàm thành phố đáng sống của riêng mình là gì. Với những nét độc đáo riêng có, Đà Nẵng không nhất thiết sao chép hay lặp lại mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự trở thành một dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn về dự án đầu tư, Thủ tướng Chính phủ mong các doanh nghiệp phải có chiến lượt đầu tư lâu dài, giữ đúng cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ, kèm theo đó phải gắn liền với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm đảm bảo phát triễn bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân...

Thủ tướng cũng yêu cầu không để phát triển kinh tế làm ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân. Riêng đối với Đà Nẵng vấn đề bảo vệ môi trường là cực kỳ quan trọng, khi chính quyền thành phố cũng đã có đề án Xây dựng thành phố Đà Nẵng là thành phố Môi trường và từ năm 2008 thành phố đã chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có du lịch biển đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch mang thương hiệu Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, một số nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đối với một số dự án đề xuất về kỹ thuật và tài chính cho dự án quản lý rác thải tại Hòa Nhơn, Đà Nẵng.

Theo một số nhà đầu tư, thành phố nên lựa chọn giải pháp công nghệ mà JFE đã thực hiện thành công tại Nhật Bản về xử lý chất thải rắn là “Đốt rác phát điện” vì giải pháp này ưu việt hơn khi phát thải ở mức  thấp hơn nhiều so với quy chuẩn; nhiệt lượng của quá trình đốt rác có thể được tái sử dụng trong cộng đồng; do khoảng cách vận chuyển ngắn nên giảm thiểu những vấn đề về ô nhiễm môi trường và tai nạn…

Trong khuôn Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư, Quyết định cho vay/Thỏa thuận cho vay cho 29 dự án với tổng vốn 35.293 tỉ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017: Tạo động lực cho phát triển toàn diện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới