Thứ năm, 28/03/2024 15:34 (GMT+7)

Mở rộng khu vực cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn

MTĐT -  Thứ hai, 11/12/2017 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn.

Những năm qua, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Kiên Giang đã tập trung xây dựng nhà máy, trạm cấp nước để mở rộng khu vực cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn.

Theo tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, tỉnh Kiên Giang phấn đấu nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt hơn 95%, trong đó nước sạch đạt tỷ lệ từ 65% trở lên. Mỗi xã có tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo "3 sạch" (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) là hơn 70%.

Những năm qua, nhờ phong trào xây dựng NTM, chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn trong tỉnh ngày càng được nâng cao. Ý thức bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe của hộ giađình nâng lên rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh trên toàn tỉnh đạt trên 85%.

Hình ảnh minh họa

Giai đoạn 2011-2015, Kiên Giang đầu tư trên 130 tỷ đồng cho hệ thống cấp nước sạch và hợp vệ sinh. Theo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Kiên Giang, hiện toàn tỉnh có 62 trạm cấp nước cho người dân nông thôn, gồm 11 hệ thống cấp nước mặt, 47 hệ thống cấp nước ngầm và 3 hệ thống vừa cấp nước mặt vừa cấp nước ngầm.

Một trong những công trình nước sạch với quy mô lớn làm thay đổi chất lượng cuộc sống người dân vùng nông thôn là trạm cấp nước sạch là Định Hòa (Gò Quao). Trạm có công suất cấp 900m3 nước/ngày được xây dựng với tổng kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Sau khi đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu cho gần 2.000 hộ dân xã Định Hòa và một số ấp lân cận thuộc xã Định An. Đặc biệt, công trình hoàn thành góp phần giúp xã Định Hòa hoàn thành tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM với tỷ lệ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 97%.

Xã Mong Thọ B (huyện Châu Thành) cũng chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. Cuối năm 2016, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh của xã đạt 96%, trong đó nước sạch chiếm 65%. Ông Chim Chưởng, cán bộ xây dựng NTM xã Mong Thọ B cho biết, theo quy định, xã đã đạt chuẩn tiêu chí nước sạch nhưng chưa bền vững.

Dự kiến, Nhà máy nước Mê Kông sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2017 và cung cấp nước sạch cho các hộ dân sống dọc theo tuyến Quốc lộ 80 đi qua địa bàn xã này. Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng nước sạch của xã Mong Thọ B sẽ tăng lên, đảm bảo chất lượng và duy trì tiêu chí một cách bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng khu vực cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Cục QL tài nguyên nước

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.