Thứ bảy, 20/04/2024 16:46 (GMT+7)

Những thói quen ăn tối sai cách đang “giết chết” sức khỏe của bạn

MTĐT -  Thứ sáu, 09/03/2018 18:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hầu hết tất cả mọi người đều xem bữa tối là bữa ăn phong phú và thịnh soạn nhất trong ngày. Tuy nhiên, ít người biết rằng ăn tối sai cách sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe.

1. ĂN THỨC ĂN TỪ BỮA TRƯỚC

Việc tái sử dụng thức ăn thừa từ bữa trước bằng cách hâm nóng lại chúng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh. Các nhà khoa học cho biết, đồ ăn thừa sau khi được làm nóng sẽ sản sinh ra nitrit. Loại chất này khi vào cơ thể sẽ kết hợp với các amin có sẵn trong dạ dày, tạo thành nitrosamines –  một tác nhân gây ung thư.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên báo chí Mỹ cho thấy, chỉ sau 6 giờ được bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn được làm nóng sẽ có hàm lượng nitrit tăng mạnh. Cụ thể, nitrit trong rau xào sẽ tăng 16%, trong thịt lợn sẽ tăng 70%. Những con số này đã vượt xa mức cảnh báo đối về nguy cơ gây bệnh. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các gia đình chỉ nên bảo quản thức ăn không quá 5 tiếng trong tủ lạnh.

2. ĂN TỐI QUÁ NO

Việc dung nạp quá nhiều thức ăn vào buổi tối sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi. Vì lúc này dạ dày cần làm việc hết công suất, đòi hỏi một lượng máu lớn để tiêu hóa thức ăn. Do vậy, máu sẽ không đủ để cung cấp cho não bộ, dẫn tới tình trạng cơ thể mệt mỏi và bụng ậm ạch khó chịu.

Không những vậy, việc ăn quá no vào buổi tối còn có thể khiến lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Chúng sẽ lên men, thậm chí phân hủy thành độc tố rồi tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, làm suy giảm trí nhớ và tư duy của bạn.

Nếu như bạn ăn tối với những món ăn chứa quá nhiều dinh dưỡng thì còn có thể bị cholesterol trong máu cao, bị xơ cứng động mạch hay mắc bệnh mạch vành. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người ăn no vào buổi tối thường có chỉ số mỡ thừa trong máu cao hơn 2 – 3 lần so với người bình thường. Đặc biệt, nếu người béo phì, thừa cân, cao huyết áp mà lại thích ăn nhiều thịt vào buổi tối thì sẽ càng nguy hại hơn.

3. BỮA ĂN TỐI CÓ NHIỀU THỊT

Những người ăn nhiều thịt vào bữa tối sẽ có tỉ lệ mỡ trong máu cao hơn từ 3 – 4 lần so với những người ăn nhiều rau. Nhất là với các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn… Ngoài ra, họ còn bị mất ngủ vì cảm giác đầy bụng, khó chịu vì cơ thể phải mất khá nhiều thời gian để tiêu hóa protein cũng như chất béo trong các loại thịt đó.

Với những người hay bị tăng lipit máu và tăng huyết áp thì nếu dùng bữa tối quá nhiều thịt sẽ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Không những vậy, việc sử dụng thịt quá nhiều vào bữa tối còn làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Và khi lượng cholesterol này tồn dư quá nhiều thì chúng sẽ tích tụ trên thành mạch máu, từ đó gây nên bệnh xơ vữa động mạch cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác.

4. ĂN TỐI QUÁ MUỘN

Dùng bữa tối quá muộn cũng là điều bạn cần thay đổi, bởi tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn có thể bị sỏi đường tiết niệu. Theo các nghiên cứu khoa học, việc tiểu tiện của cơ thể thường diễn ra sau bữa ăn từ 4 – 5 giờ. Tuy nhiên, vì ăn tối trễ nên nhu cầu đi vệ sinh của bạn sẽ diễn ra vào khoảng đêm, lúc 2 – 3 giờ sáng. Và ở thời điểm này thì nhiều người đã chìm vào giấc ngủ, không muốn dậy để đi vệ sinh.

Do vậy, nếu ăn tối quá muộn, việc tiểu tiện về đêm sẽ không được thực hiện, dẫn tới tình trạng ứ đọng các chất thải độc hại như oxalate canxi, acid uric… trong thận và niệu đạo. Dần dần, chúng sẽ gây bệnh cho cơ thể, trong đó thường gặp nhất là bệnh sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

5. SỬ DỤNG NHIỀU MÓN ĂN CAY

Khi chế biến và nấu những món ăn cho bữa tối, bạn nên hạn chế sử dụng các loại gia vị có tính cay nóng như tiêu, tỏi, ớt. Vì chúng là nguyên nhân hàng đầu khiến dạ dày của bạn bị tổn thương cũng như có thể làm bạn khó ngủ.

Bên cạnh đó, nếu bạn là người thường xuyên ăn tối với các món cay nóng thì còn có thể bị nhiệt miệng, viêm họng, viêm phế quản, viêm loét dạ dày, viêm túi mật… Chính vì vậy, dù bạn có yêu thích các món được chế biến từ ớt thì cũng nên hạn chế sử dụng chúng vào buổi tối để có thể có giấc ngủ ngon và sức khỏe được tốt hơn.

THẾ NÀO LÀ ĂN TỐI ĐÚNG CÁCH?

TS. BS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khoảng thời gian thích hợp nhất để dành cho bữa tối là từ 18 giờ đến 19 giờ 30. Bởi dạ dày cần ít nhất 3 tiếng để tiêu hóa hết lượng thức ăn mà chúng ta đã nạp vào. Nếu như ăn tối muộn hơn thì các cơ quan tiêu hóa của bạn buộc phải “tăng ca” và hoạt động nhiều hơn. Tình trạng này sẽ khiến bạn khó ngủ và dễ dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa.

Bác sĩ Khanh cũng cho biết, thực đơn lí tưởng nhất dành cho bữa tối đó chính là các món ăn thanh đạm, giàu tryptophan đậu phụ, rong biển. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm các loại rau củ nhiều vitamin B12, vitamin B6 như lúa mì, bắp cải và rau bina. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, vitamin B6 rất có lợi cho giấc ngủ, còn vitamin B12 thì có vai trò giảm căng thẳng.

Cách ăn tối tốt cho sức khỏe là bạn chỉ nên ăn đến khi cơ thể có cảm giác no thì dừng lại. Không nên ăn tới khi “no căng bụng” vì sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa sau đó. Thói quen ăn chậm, nhai kĩ cũng rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp bạn tránh được các nguy cơ bị hóc xương, nuốt phải dị vật. Người bình thường nên nhai mỗi miếng khoảng 20 lần, còn người lớn tuổi và trẻ em thì nên nhai từ 25 – 30 lần. Đó là lời khuyên của các chuyên gia tiêu hóa Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết Những thói quen ăn tối sai cách đang “giết chết” sức khỏe của bạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

VĂN HIẾU

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ