Thứ sáu, 19/04/2024 13:45 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 11/12: Tiếp tục báo động ô nhiễm bụi ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ hai, 11/12/2017 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin môi trường ngày 11/12: Tiếp tục báo động ô nhiễm bụi ở Hà Nội; Quảng Bình: Hàng loạt người tử vong do ung thư, dân hoang mang vì nguồn nước bẩn;...

Quảng Bình: Hàng loạt người tử vong do ung thư, dân hoang mang vì nguồn nước bẩn

Thông tin từ Môi trường và Cuộc sống, Xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa) là một trong những xã miền núi thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Bình. Xung quanh mảnh đất này là đồi núi nên rất khan hiếm nước sạch. Hiện nay, hàng trăm hộ dân nơi đây đang phải sử dụng nguồn nước đang bị nhiễm phèn nặng để sinh hoạt. 

Nước giếng bị nhiễm phèn nặng nhưng người dân vẫn phải dùng.

Với một thời gian dài dùng nguồn nước không đảm bảo, nguy cơ bệnh tật cho người dân nơi đây là không thể tránh khỏi. Thế nên, ở đây có thôn Phú Nhiêu được nhiều người dân còn gọi là “làng ung thư”. Bởi chỉ trong vòng khoảng hơn chục năm nay đã khoảng 30 người chết vì căn bệnh quái ác này.

Theo người dân, ngoài bệnh ung thư gan thì còn có một số người mắc bệnh như: ung thư phổi, ung thư vòm họng và mắc một số căn bệnh khác về gan như viêm gan B, xơ gan… Người dân cho rằng nguyên nhân nhiều người mắc căn bệnh quái ác này là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm quá lâu nên sinh ra nhiều bệnh tật.

Mê Linh (Hà Nội): Người dân bức xúc vì trạm trộn bê tông Asphalt, xưởng tái chế nhựa hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Ngày 03/6/2008 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 385/UBND – NN2 về chuyển đổi mục đích sử dụng đất khu vực đã giao cho thuê xây dựng Trung tâm thương mại đồ gỗ sang xây dựng khu nhà ở để bán và cho thuê của công ty cổ phần thương mại và xây dựng Tam Sơn.

Tuy nhiên, suốt từ 2008 đến nay, dự án khu nhà ở Tam Sơn do Công ty Tam Sơn làm chủ đầu tư vẫn là một khu đất hoang và là nơi để trâu, bò vào ăn cỏ.

Đặc biệt, công ty đã tự ý cho các đơn vị tái chế nhựa, cơ khí, sản xuất gạch không nung… vào sản xuất gây khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quảng Trị: Nguy cơ ô nhiễm môi trường do sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan

Tin tức trên báo Tài nguyên và Môi trường, theo khảo sát tại các xã vùng Lìa (huyện Hướng Hóa) và huyện Đakrông, thực trạng người dân đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều sử dụng thuốc BVTV rồi vứt bỏ bao bì, chai hộp có nhãn mác là chất độc tràn lan trên nương rẫy. Dường như, họ không lường hết những tác hại, hậu quả của việc ô nhiễm, tồn dư khi lạm dụng các loại thuốc chứa chất độc này.

Điều đáng lo ngại là phía dưới những nương rẫy, ruộng lúa được phun, tưới chất độc từ thuốc trừ cỏ, trừ sâu là nguồn nước, nơi người dân thường xuyên sử dụng nước để tắm giặt, sinh hoạt, thậm chí sử dụng để nấu ăn.

Tình trạng người dân các địa phương sử dụng các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ cho cây trồng ngày càng trở nên phổ biến. Trong khi đó, việc kiểm tra, kiểm soát, cấp phép kinh doanh các loại thuốc BVTV chưa thật nghiêm ngặt.

Rác thải bủa vây thị trấn vùng biên

Báo Nghệ An đưa tin ngày 11/12, tại ngã 3 đường thuộc khối 3 thị trấn Kim Sơn (ngay gần với các hộ dân và trụ sở Công an huyện Quế Phong) có một khối rác thải rất lớn được đổ ngay bên đường với đủ loại rác thải  không được phân loại, từ rác sinh hoạt, rác thải xây dựng cho đến rác thải y tế. Đặc biệt, bãi rác thải hôi thối này nằm trên con đường có lưu lượng người giao thông qua đây khá lớn, gần khu dân cư, quán hàng.

Ông Hoàng Trung Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn cho biết, điểm xả rác nói trên nằm vào ranh giới giữa thị trấn Kim Sơn và xã Mường Nọc. Rác thải tại điểm đó chủ yếu là do người dân của một số bản thuộc xã Mường Nọc ra đổ. Riêng người dân của thị trấn đã có xe môi trường bốc đi đổ ở bãi rác do thị trấn chỉ định.

Tiếp tục báo động ô nhiễm bụi ở Hà Nội

Theo nguồn tin trên tờ Đại đoàn kết, hàng ngày người dân Hà Nội vẫn đang phải sống chung với khói bụi từ các công trình xây dựng, xe chở nguyên vật liệu xây dựng và khói xe những tuyến phố có nhiều phương tiện tham gia giao thông. 

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội tiếp tục gia tăng.

Theo thống kê, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Một số khu vực có nồng độ ô nhiễm bụi cao tập trung ở các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm. Trong khi đó, việc đánh giá, quản lý chất lượng không khí của Hà Nội còn hạn chế do số lượng trạm quan trắc tự động để đo lường chất lượng không khí trên địa bàn thành phố còn quá ít.

Để giảm tình trạng ô nhiễm không khí, Hà Nội đang tiếp tục thực hiện chương trình trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020 và tiếp tục đầu tư cơ giới hóa xe hút bụi. Thành phố cũng đang siết chặt hoạt động của xe chở bùn, chở đất, phế thải vào ban đêm.

Nỗ lực thích ứng biến đổi khí hậu

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất rộng lớn chiếm 12% diện tích, 19% dân số cả nước. Với mạng lưới sông, kênh, rạch dày đặc, khu vực này có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, du lịch, năng lượng tái tạo.

Nhiều năm qua, Đồng bằng sông Cửu Long là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu khiến vùng kinh tế trọng điểm này đang đứng trước nhiều thách thức.

Để phát triển kinh tế - xã hội gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, hiện nay, các cấp, các ngành, địa phương trong vùng đã lập hơn 2.500 quy hoạch. Tuy nhiên chất lượng các bản quy hoạch bộc lộ nhiều yếu kém. 

Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP, trong đó, giao các bộ, ngành, địa phương liên quan lập Quy hoạch tổng thể phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thích ứng với biến đổi khí hậu theo phương pháp tích hợp đa ngành.

New Delhi phun nước giảm ô nhiễm khói bụi

Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi độc hại tại New Delhi, giới chức TP New Delhi đã cho triển khai các xe cứu hỏa phun nước khắp thành phố.

Biện pháp trên được triển khai trong bối cảnh tình trạng khói bụi độc hại đang bao phủ thành phố New Delhi (Ấn Độ) nhiều ngày liên tiếp. Nồng độ các hạt nhỏ chứa chất độc hại PM2.5 đã lên đến mức 246 trên thang 500 vào đêm 9/12, gấp 5 lần giới hạn cho phép.

Theo một nghiên cứu của Ủy ban Tạp chí khoa học Lancet về các vấn đềô nhiễm và sức khỏe, trong năm 2015 đã có ít nhất 2,5 triệu người dân Ấn Độ tử vong sớm do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 11/12: Tiếp tục báo động ô nhiễm bụi ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?